window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150

Frank Lai · Aug 18, 2022 10:00 AM

Như bao mẫu xe khác, khách hàng khi mua xe Honda Sonic luôn băn khoăn về bảo dưỡng xe Sonic là làm những gì, như thế nào? Thì bài viết này, sẽ trả lời cho câu hỏi đó với "10 bước bảo dưỡng xe Honda Sonic".

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150 01

10 bước bảo dưỡng xe Honda Sonic.

1. Kiểm tra, bảo dưỡng canh chỉnh, vệ sinh nhông sên dĩa

Việc thực hiện vệ sinh là làm sạch các bụi bẩn, bùn đất bám vào nhông sên dĩa xe Sonic trong quá trình vận hành. Đồng thời, việc thường xuyên kiểm tra giúp phát hiện độ mòn răng của nhông dĩa để kịp thời thay thế. Không những thế, việc vệ sinh, kiểm tra và canh chỉnh còn giúp xe khắc phục các tình trạng chùng sên, nhảy sên sau một khoảng thời gian dài sử dụng. Canh chỉnh nhông sên dĩa xe máy giúp xe không bị chùng sên, giãn sên sau thời gian dài sử dụng bị va đập vào gắp tạo tiếng khó chịu cũng như làm mất vẻ thẩm mỹ ở khu vực gắp. Chi phí mỗi lần vệ sinh, canh chỉnh sẽ rơi vào khoảng 30 đến 50 nghìn đồng tại các hàng sửa xe nếu bạn không có thời gian tự làm.

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150 02

Vệ sinh nhông sên dĩa còn mang lại thẩm mĩ cho xe.

2. Bảo dưỡng, vệ sinh kim phun (buồng đốt)

Khác với những xe dùng bình xăng con (bộ chế hòa khí) với cách vận hành nhiên liệu hòa trộn với không khí được hút cưỡng bức vào buồng đốt theo định luật Bernoulli, trên những dòng xe phun xăng điện tử (FI) như Sonic thì nhiên liệu được phun vào đường ống nạp để hòa trộn với không khí bằng một kim phun. Với cách trộn hòa khí này thì sẽ giúp kiểm soát lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi kỳ nổ, cách làm này cũng làm tối ưu sức mạnh của khối động cơ. Tương tự như các bộ phận khác trên xe thì hệ thống phun nhiên liệu cũng cần được chăm sóc và bảo trì theo định kỳ bởi vì đây là hệ thống ảnh hưởng trực tiếp tới việc xe có thể được vận hành ổn định hay không. Thông thường, xăng/dầu sẽ không sạch hoàn toàn mà vẫn chứa các tạp chất có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn đầu kim phun khiến cho việc cung cấp nhiên liệu không còn đảm bảo. Vì vậy, việc vệ sinh kim phun là tránh được các tác hại như: Xe dễ chết máy, bị giật khi tăng tốc, hao xăng... Giá của mỗi lần thực hiện vệ sinh buồng đốt sẽ dao động từ 300 đến 700 nghìn đồng tuỳ cửa hàng hoặc cách thức thực hiện.

3. Bảo dưỡng kiểm tra dàn điện, đèn còi xe

Hệ thống điện trên xe cũng là một bộ phận không kém quan trọng. Việc kiểm tra dàn điện, cũng như nhữ chi tiết còi xe, đèn xe sẽ giúp xe hoạt động ổn định, an toàn. Với khâu bảo dưỡng dàn điện, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hoạt động điện trên xe trước rồi sau đó là đo đạc các chỉ số về điện trên xe để tìm ra nguyên nhân và khắc phục. Quy trình này có thể được thực hiện miễn phí nếu không phải thay các linh kiện điện tử.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150 01

Kiểm tra dàn điện để tránh chập và cháy.

4. Bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế hệ thống phanh (thắng)

Xe di chuyển đến một mốc nào đó thì hệ thống phanh thắng trên xe sẽ không còn hoạt động hiệu quả, gây ra các tình trạng: phát ra tiếng kêu, không ăn phanh, ăn phanh ít, …. Phanh thắng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành an toàn nên việc bảo dưỡng, kiểm tra phanh thắng là rất quan trọng. Ở bước này, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hao mòn bố thắng ở cả trước và sau, tăng đơ mức độ ăn thắng, kiểm tra dầu thắng, dây thắng, dĩa thắng. Giá thay bố thắng tại đại đa số các cửa hàng sẽ từ 80 đến 150 nghìn đồng tuỳ mẫu mã phụ tùng và đã bao gồm công thay.

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150 02

Bố thắng xe Sonic mới sẽ đảm bảo an toàn.

5. Bảo dưỡng kiểm tra vỏ xe trước và sau

Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Trung bình, vỏ xe máy sẽ có tuổi thọ khoảng từ 15.000km – 20.000km tuỳ điều kiện sử dụng. Bạn sẽ cần thay mới theo định kỳ hoặc khi gặp hư hỏng để an toàn hơn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé. Cặp lốp "zin" của Sonic 150 sẽ có giá khoảng 1 triệu đồng chưa tính công thay.

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150 03

Có rất nhiều lựa chọn lốp cho xe Sonic khi đến hạn bảo dưỡng.

6. Bảo dưỡng, kiểm tra két nước làm mát

Cũng như hầu hết các loại xe máy hiện nay, xe Sonic cũng sử dụng một hệ thống làm mát động cơ bằng chất lỏng. Nước làm mát trong két sẽ có công dụng làm mát động cơ, tạo điều kiện tốt cho xe được vận hành một cách bền bỉ, êm ái mà không xảy ra hiện tượng ỳ máy, nóng máy. Trong trường hợp xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt, nghiêm trọng hơn thì có thể nứt, vỡ các chi tiết máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài cũng đèo dốc nhằm đảm bảo hệ thống làm mát động cơ luôn hoạt động với hiệu quả tốt nhất. Giá nước làm mát động cơ cũng tương đối "rẻ" nhưng thời gian sử dụng thì rất dài. Giá 1 bình, bao bì nước làm mát cho xe Sonic 150 sẽ dao động từ 60 nghìn (nước hãng) đến 500 nghìn tuỳ nhãn hàng.

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150 04

Nước giải nhiệt là một thành phần quan trọng của xe.

7. Bảo dưỡng kiểm tra lọc gió

Lọc gió được xem là “lá phổi” của xe, với chức năng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió là để giúp xe tăng tính hiệu quả của xe khi vận hành cũng như làm tăng độ tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời nâng cao tuổi thọ của xe. Nếu để lọc gió bị đóng quá nhiều bụi bẩn, thì động cơ sẽ bị thiếu khí nạp dẫn đến việc nhiên liệu phun vào không cháy hết. Hậu quả xe sẽ dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi nhả nhiều khói đen ra ngoài. Theo lời khuyên của các chuyên gia cũng như người chơi xe lâu năm, bạn nên thay lọc gió ở khoảng 8.000km – 10.000km để đảm bảo xe được vận hành ở điều kiện tốt nhất. Lọc gió "zin" của Sonic được phân phối tại các HEAD có giá 150 nghìn. Nếu muốn xe bốc hơn, bạn có thể thay các loại lọc gió độ. Nhưng để thay đổi hiệu năng thì bạn sẽ phải chi một số tiền khá lớn khi giá lọc gió độ sẽ dao động từ 300 đến 700 nghìn tuỳ những mẫu hàng khác nhau.

10 bước bảo dưỡng Honda Sonic 150 05

Kiểm tra và thay thế lọc gió để động cơ nổ thanh thoát, hiệu năng cao.

8. Bảo dưỡng và kiểm tra dàn chân, phuộc trước & sau

Ở khâu này, chủ yếu là kiểm tra về độ nhún của phuộc. Họ sẽ cân chỉnh mức độ nhún phù hợp, không quá nhún cũng không quá cứng. Đồng thời, họ cũng kiểm tra các chi tiết như các ron, ti thuỷ lực, … có bị rò rỉ dầu hay không. Nếu phuộc xe máy gặp tình trạng bị xì dầu thì hãy lập tức tìm đến các cửa hàng sửa xe để kiểm tra, bảo dưỡng và thay mới ngay để đảm bảo an toàn khi đi xe. Chi phí phục hồi phuộc sẽ từ 500 đến 700 nghìn cho mỗi cặp phuộc trước và 300 đến 500 nghìn cho phuộc đơn sau.

9. Kiểm tra, thay dầu nhớt máy

Nhớt máy không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru, mà còn giúp giải nhiệt cho động cơ. Nên việc thay nhớt máy là rất quan trọng khi chi tiết này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của động cơ, đặc biệt là những khối động cơ hoạt động ở công suất cao như Sonic. Về việc thay nhớt máy, nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường thì mốc km lý tưởng để thay nhớt 1500 – 2000 km/lần đối với nhớt bán tổng hợp, và từ 2000 – 3000km nếu sử dụng nhớt tổng hợp 100%. Nếu dùng xe máy trong các điều kiện leo đèo dốc hoặc liên tục chở nặng, bạn nên ghé thăm các cửa hàng sửa xe và thay nhớt sớm hơn con số trên. Các cửa hàng sửa xe hiện nay đều có bán rất nhiều loại dầu nhớt phù hợp cho Sonic 150. Tuỳ theo mục đích sử dụng, cũng như thành phần dầu nhớt mà giá cả sẽ có sự chênh lệch. Giá các loại nhớt cho Sonic sẽ dao động từ 100 nghìn đến 500 nghìn.

10. Bảo dưỡng, bôi trơi các chi tiết công tắc

Việc sử dụng dung dịch RP7 hay các chất bôi trơi chống rỉ sét khác vào các công tắc, tay thắng, chân chống sẽ giúp các chi tiết này có thể hoạt động một cách trơn tru và chống lại khả năng bị rỉ sét. Bạn có thể kêu các nhân viên kỹ thuật thực hiện bước này khi phát hiện các công tắc cũng như các chi tiết khác bị cứng, khó sử dụng. Quy trình này có thể sẽ được làm hoàn toàn miễn phí tại các cửa hàng sửa xe nếu bạn đã thực hiện một trong các bước bảo dưỡng kể trên hoặc chỉ tốn khoảng 5 nghìn đến 10 nghìn tuỳ cửa hàng.

Kết luận

Như vậy, chỉ với 10 bước kể trên thì xế cưng Honda Sonic của bạn đã có thể dễ dàng vi vu trên mọi nẻo đường mà không sợ gặp trục trặc, hư hỏng bất ngờ.

Xem thêm: Honda MSX 125 - xế 'cưng' cho thanh niên Việt năng động

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });