window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

5 tính năng hữu ích trên xe máy mà các xế chưa chắc đã biết!!!

L.N · Nov 26, 2022 09:30 AM

Mỗi chi tiết trên xe máy được thiết kế đều là để có một mục đích nào đó, đôi khi bạn không biết hết không có nghĩa là nó vô dụng. Dưới đây là những tính năng hữu ích trên xe máy mà có lẽ bạn chưa biết, cùng AutoFun khám phá ngay dưới đây.

5 tính năng hữu ích trên xe máy mà các xế chưa chắc đã biết!!! 01

Những tính năng hữu ích có trên xe máy mà người lái xe cần biết.

Khóa phanh để dừng xe trên dốc

Hầu như mẫu xe tay ga hiện đại nào cũng được trang bị khóa phanh. Khóa phanh được bố trí ở tay phanh bên tay lái bên trái, là phanh bánh sau. Bộ khóa phanh sẽ khác nhau tùy vào thiết kế của mỗi mẫu xe, nhưng về chức năng thì như nhau.

Bộ phận này làm nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên khi đậu xe ở các vị trí dễ trôi, địa hình nghiêng, xuống dốc. Cách dùng đơn giản: Chỉ cần bóp mạnh hết cỡ phần phanh bên tay trái, sau đó gạt cần khóa phanh ở phía sau cần phanh lên, bánh sau sẽ bị khóa chặt, nhờ đó xe sẽ được giữ đứng yên. Trường hợp muốn di chuyển, người lái chỉ cần bóp mạnh vào cần phanh để nhả gạt phanh ra là xong.

5 tính năng hữu ích trên xe máy mà các xế chưa chắc đã biết!!! 02

Dùng khóa phanh để giữ xe đứng yên khi đỗ xe ở địa hình dốc nghiêng.

Cần gạt gió

Xe số có bộ chế hòa khí – bình xăng con thì sẽ có trang bị cần gạt gió (le gió). Cần gạt này dùng để điều chỉnh độ mở của bướm gió bên trong bộ chế hòa khí. Cần gạt gió được kéo ra hoặc đẩy ngược vào, thì bướm gió sẽ khép lại hoặc mở rộng ra, để điều hòa lượng không khí ít hay nhiều vào bộ chế hòa khí.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Những chiếc xe để lâu ngày không sử dụng, hoặc xe để ở vùng khí hậu lạnh lẽo khó khởi động thì chỉ cần gạt cần gạt gió rồi khởi động là cách xử lý nhanh chóng và đơn giản nhất.

5 tính năng hữu ích trên xe máy mà các xế chưa chắc đã biết!!! 01

Xe lâu ngày không vận hành sẽ khó nổ máy, dùng gạt gió để xử lý đơn giản.

Xem thêm: Honda Winner X giảm giá ‘khủng’ cạnh tranh với Yamaha Exciter và Suzuki Raider

Nút chỉnh đồng hồ

Đồng hồ số trên nhiều dòng xe tay ga hiện nay là loại màn hình LCD cho phép hiển thị những thông số như thời gian, số km, cảnh báo cần thay dầu cho xe… Ngay trên khu vực đồng hồ điện tử cho một nút bấm cao su khá nhỏ. Nút này làm nhiệm vụ điều chỉnh đồng hồ, chủ yếu là điều chỉnh thời gian hoặc chỉnh cài đặt TRIP – tính năng đo quãng đường đã đi được (chỉ được trang bị trên một số dòng xe).

Cách dùng: Chỉ cần ấn nút chuyển đến màn hình chứa thông tin cần chỉnh sửa, giữ nút khoảng 3 giây để các con số hiển thị nhấp nháy, sau đó có thể bắt đầu hiệu chỉnh đến khi như ý muốn thì thôi.

5 tính năng hữu ích trên xe máy mà các xế chưa chắc đã biết!!! 02

Nút chỉnh làm nhiệm vụ chỉnh sửa thông tin trên đồng hồ khi cần thiết.

Chỉnh độ cứng lò xo giảm xóc

Cụm lò xo của phuộc sau trên một số dòng xe máy có chức năng điều chỉnh độ nhún. Tùy tải trọng và nhu cầu di chuyển mà người lái có thể thay đổi cài đặt của cụm lò xo theo ý muốn. Cơ cấu chỉnh lò xo có 2 dạng, hoặc là dạng tịnh tiến theo chân răng xoắn ốc hoặc là dạng chia thành nhiều nấc.

Khi cần thiết, người lái chỉ cần dùng cờ lê móc để xoay và thay đổi vị trí chân lò xo, để lò xo nén ở mức cứng hơn hoặc mềm hơn là được.

5 tính năng hữu ích trên xe máy mà các xế chưa chắc đã biết!!! 03

Chỉnh độ cứng lò xo phuộc sau cần phải có công cụ.

Khóa xăng

Khóa xăng được thiết kế dưới dạng lưỡi gạt xoay, nằm phía dưới khu vực bình xăng, ở chỗ khá kín đáo. Ở một số mẫu xe khác thì khóa xăng nằm ngay bên cạnh bộ chế hòa khí. Khóa xăng được sử dụng khi xe gặp trường hợp ngộp xăng, hoặc xe gặp sự cố khiến xăng bị chảy ra ngoài.

Cách dùng: chỉ cần gạt khóa xăng để xăng từ bình không đi vào bộ chế hòa khí, như vậy xăng sẽ ngừng chảy ngay lập tức. Khi cần di chuyển thì gạt khóa về vị trí cũ là xong. 

5 tính năng hữu ích trên xe máy mà các xế chưa chắc đã biết!!! 04

Khóa xăng để ngăn xăng bị chảy ra ngoài, tránh lãng phí xăng khi xe gặp sự cố.

Trên đây là 5 tính năng hữu ích trên xe số và xe tay ga mà ít người biết. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tận dụng tốt hơn các chi tiết thiết kế trên xe máy mà mình sở hữu.

Xem thêm: Giá bán thị trường xe máy Việt đang 'hạ nhiệt' giai đoạn gần cuối năm

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });