window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

BMW R Nine T và những cải tiến đáng giá về mặt công nghệ

Chris Hoang · Nov 5, 2022 09:40 AM

BMW vừa chính thức giới thiệu dòng xe R nine T hoàn toàn mới cùng nhiều nâng cấp đáng chú ý từ thiết kế ngoại hình cho đến động cơ và cả những công nghệ được áp dụng trên xe. Cùng AutoFun khám phá chi tiết công nghệ trên BMW R Nine T ngay trong bài viết này.

BMW R Nine T và những cải tiến đáng giá về mặt công nghệ 01

R Nine T là mẫu xe đặc trưng của BMW Motorrad với vẻ ngoài cổ điển.

Khi dòng xe R Nine T lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2013, mẫu xe không chỉ đơn thuần là một chiếc roadster với ngoại hình thiết kế theo nguyên mẫu cổ điển. Ngay từ ban đầu, BMW Motorrad đã cho thấy sự kết hợp khéo léo giữa thiết kế cổ điển cùng công nghệ hiện đại. Và để củng cố cho triết lý làm xe của mình, BMW Motorrad trang bị thêm hàng loạt những công nghệ mới trên thế hệ 2021 của mẫu xe R Nine T.

Cải tiến động cơ Boxer

Đặc trưng của những chiếc roadster BMW chính là động cơ Boxer với 2 xi-lanh nằm ngang. Trên phiên bản mới động cơ đã được nâng cấp cả về công nghệ cũng như thiết kế để phù hợp hơn với dòng xe trong khi vẫn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Công suất tối đa của động cho 109 mã lực, kém hơn 1 mã lực so với động cơ cũ, nhưng lại đạt được tại vòng tua sớm, tại 7.250 vòng/phút (trong khi đó ở động cơ cũ đạt tại 7.750 vòng/phút). Mô-men xoắn cực đại vẫn không có thay đổi so với phiên bản cũ, 116Nm tại 6.000 vòng/phút.

BMW R Nine T và những cải tiến đáng giá về mặt công nghệ 01

Những mẫu xe của BMW Motorrad vốn nổi tiếng với động cơ Boxer.

Một điều đặc biệt của động cơ Boxer là người lái sẽ cảm thấy chiếc xe nghiêng sang bên phải khi vặn tay ga. Điều này xảy ra do trục khuỷu của động cơ Boxer di chuyển theo chiều ngang thân xe. Đối với những tay lái mới trải nghiệm động cơ Boxer có thể sẽ bị sốc với những cú lắc ngang khi lên ga.

Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều khi mẫu xe vào những khúc cua bởi những dao động này đã được triệt tiêu bởi trục các-đăng. Cuối cùng thì các biker đánh giá sự lắc ngang của động cơ như là một đặc tính của R Nine T và họ trả tiền để trải nghiệm cảm giác khác lạ đó.

Hệ thống phanh ABS Pro

Hệ thống phanh ABS Pro được trang bị ngay cả trên phiên bản tiêu chuẩn của R Nine T kết hợp với hệ thống kiểm soát phanh chủ động (Dynamic Brake Control) nhằm tăng sự an toàn khi phanh, đặc biệt khi xe vào những khúc cua gắt hoặc tình huống khó. 

Nhiều biker ưa thích điều khiển những chiếc xe mộc, không bị can thiệp bởi nhiều công nghệ. Tuy nhiên, người dùng cũng nhận ra được rằng hệ thống phanh ABS có thể cứu họ khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra.

BMW R Nine T và những cải tiến đáng giá về mặt công nghệ 02

Cải tiến hệ thống phanh ABS trên R Nine T thực sự đáng giá.

BMW R Nine T phiên bản 2021 và chắc chắn cả những phiên bản về sau của mẫu xe, được nâng cấp lên cấp độ mới của ABS. Đó chính là Cornering ABS (ABS theo góc cua) với hệ thống IMU 6 góc đo lường tất cả các góc nghiêng của xe khi tăng tốc. 

Hệ thống máy tính của Bosch sẽ tính toán và điều chỉnh ABS, thậm chí cả động cơ để đảm bảo người điều khiển luôn cảm nhận tối đa độ bám của lốp xe với mặt đường cũng như ổn định hơn khi phanh gấp và tăng tốc đột ngột.

Nhiều công nghệ hiện đại

Đồng hồ công tơ mét điện tử, đèn LED và cổng sạc USB là những trang bị sẵn có từ phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe. Mẫu xe BMW R Nine T bao gồm sẵn hai đồng hồ công tơ mét dạng tròn và có kim kiểu cổ điển cùng với logo BMW xuất hiện bên trong khu vực điều khiển. Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống đèn trên xe bao gồm đèn pha và đèn báo rẽ đều được sử dụng công nghệ LED. Cùng với trang bị cổng sạc USB, hệ thống đèn pha LED đem tới những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. 

BMW R Nine T và những cải tiến đáng giá về mặt công nghệ 03

Bên cạnh hệ thống Conering ABS, R Nine T còn được trang bị thêm nhiều công nghệ.

Hơn hết, BMW R Nine T 2021 đã được trang bị công nghệ kiểm soát hành trình (Cruise Control). Đối với những khách hàng thường xuyên di chuyển cung đường dài và gặp phải hiện tượng mệt mỏi khi phải giữ ga hàng nhiều giờ đồng hồ, hệ thống kiểm soát hành trình là biện pháp giải quyết. Khác hẳn với công nghệ khóa tay ga, đôi lúc gây ra những tình huống nguy hiểm cho chính người lái khi họ quên không ngắt khóa ga lúc phanh, Cruise Control khiển cho người điều khiển hoàn toàn thư giãn trên những cung đường đẹp.

Đối với BMW R Nine T là trường hợp ngoại lệ, mẫu xe vẫn có công nghệ can thiệp vào hệ thống Traction, ABS nhưng động cơ vẫn giữ được những nét truyền thống khi không có sự can thiệp của hệ thống côn chống trượt, quick shifter và hộp số cũ. Nó khiến cho việc điều khiển BMW R Nine T hoàn toàn khác với các đối thủ. Thay vì việc sang số một cách bạo lực khi có các công nghệ hỗ trợ, BMW R Nine T đòi hỏi người lái thực sự làm chủ được chiếc xe, đồng tốc và sang số mượt mà.

Xem thêm: Những công nghệ hiện đại trên xe BMW S1000R

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });