window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Đổi những thói quen này ngay nếu không muốn xe máy nhanh hỏng

Bach · Jan 12, 2023 08:30 AM

Xe máy vào tay chị em thường rất nhanh hỏng, nhanh xuống cấp bởi những thói quen ‘dùng xe như phá’, thậm chí còn gây ra nguy hiểm nếu đang vận hành trên đường đông đúc.

Tại Việt Nam, xe máy vẫn đang là phương tiện chính của mọi nhà, quen thuộc nên ai cũng biết lái. Nhưng thường người ta chỉ sử dụng xe theo bản năng, chứ không mấy quan tâm đến vấn đề vừa chạy vừa bảo quản xe. Dưới đây là vài lỗi mà mọi người hay mắc phải khi dùng xe máy.

Đổi những thói quen này ngay nếu không muốn xe máy nhanh hỏng 01

Một vài thói quen quen thuộc có thể khiến xe giảm tuổi thọ.

Dùng ga và phanh cùng lúc

Chị em có thói quen dùng ga và phanh cùng lúc, nghĩa là vẫn lên ga nhưng cũng vừa đạp hoặc bóp phanh khi dừng đèn đỏ hay là đi đường đổ dốc. Cách lái xe như thế này rất dễ làm hệ thống côn của xe nhanh hỏng.

Nguyên nhân có thể là do các chị em có phản xạ yếu hơn nam giới, sợ hạ tay ga xe sẽ tắt máy, mà tắt máy thì phải khởi động lại lâu, đồng thời cũng sợ xe trôi về phía trước va chạm với xe khác nên mới bóp phanh.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Dùng ga và phanh cùng lúc thì khi bất ngờ nhả phanh ra, xe sẽ chồm lên phía trước gây nguy hiểm cho cả người lái lẫn người ngồi sau. Dùng cùng lúc cả ga và phanh có thể khiến độ nhạy bén của phanh giảm đi vì má phanh hao mòn nhanh. Động cơ cũng sẽ xuống cấp nhanh hơn vì máy luôn bị áp lực khi tăng ga nhưng không di chuyển. Ngoài ra, nếu cứ giữ thói quen này xe sẽ ngốn xăng nhiều hơn.

Nên hạn chế dùng phanh và ga cùng lúc bằng cách chú ý quan sát, tập trung phán đoán tình huống, lái ở tốc độ vừa phải để không phải bất ngờ phanh xe, dễ dẫn đến mất hướng lái và ngã. Khi muốn dừng xe thì cần thả từ từ tay ga, giảm ga, bóp phanh với lực vừa đủ.

Đổi những thói quen này ngay nếu không muốn xe máy nhanh hỏng 01

Dùng cả tay ga lẫn phanh sẽ làm phanh nhanh mòn.

Lái xe khi lốp thiếu hơi

Lốp xe hơi non sẽ khiến xe tay ga ăn xăng nhiều hơn, vì nó tăng độ ma sát trong khi chạy, động cơ cũng phải làm việc vất vả hơn điều kiện bình thường.

Chỉ dùng phanh trước

Bóp phanh trước trên xe tay ga là thói quen của đa số người, vì thuận tay và quen phản xạ. Trường hợp phanh gấp và bị giật mình do tình huống bất ngờ, chị em sẽ theo quán tính bóp phanh tay phải. Nhưng đây là một thói quen nguy hiểm, bởi phanh trước có thể khiến người lái bị nhào về phía trước, phanh gấp quá sẽ làm bánh xe bị trật bánh, gây ra tai nạn, đặc biệt là khi di chuyển trên những con đường trơn trượt.

Đổi những thói quen này ngay nếu không muốn xe máy nhanh hỏng 02

Không nên chỉ dùng phanh bên tay phải.

Đề nổ rồi cho xe chạy ngay

Xe số đi kiểu này không phải vấn đề lớn, nhưng nếu là xe tay ga thì cần thay đổi thói quen ngay. Vì vòng tua máy trên xe tay ga cao hơn xe số, vừa nổ máy đã phóng xe đi ngay, lâu dài sẽ khiến xe xuống cấp, phát ra tiếng động lách cách và gây ra hỏng hóc nặng cho máy móc. Có thể để xe nổ khoảng 30 giây rồi hãy bắt đầu lái xe đi, đặc biệt là động cơ nguội qua đêm hoặc vài ngày không sử dụng xe.

Không thay nước mát thường xuyên và lười thay dầu nhớt

Một vài dòng xe yêu cầu bạn phải thay nước mát theo thời gian hoặc km để đảm bảo xe vận hành trơn tru, tránh gây hao mòn. Thiếu nước mát xe sẽ nhanh nóng máy và động cơ nhanh xuống cấp hơn, tiền bảo dưỡng và nạp nhiên liệu sẽ tốn nhiều hơn so với việc thay nước mát định kỳ.

Thay dầu nhớt định kỳ giúp động cơ vận hành êm ái hơn vì luôn được bôi trơn vừa đủ. Máy không được thay dầu thường xuyên sẽ bị nóng, nhanh hao mòn và hư hại. Để lâu sẽ tốn kém chi phí bảo dưỡng nhiều hơn.

Đổi những thói quen này ngay nếu không muốn xe máy nhanh hỏng 03

Nên thay nhớt định kỳ cho xe.

Đi xe quá chậm

Đi xe quá chậm cũng là một nguyên nhân khiến xe mau hỏng. Xe đi tốc độ chậm, máy nóng hơn, quạt tản nhiệt làm việc nhiều hơn, xe sẽ hao xăng và giảm bộ bền của các chi tiết máy. Đi nhanh sẽ giúp cơ chế khí động học hoạt động theo đúng nguyên lý và thiết kế của nó, đồng thời sự trợ giúp của gió sẽ khiến cánh quạt không phải làm việc nhiều.

Đi quá nhanh và phanh quá gấp

Phóng xe với tốc độ quá nhanh sau đó dừng lại gấp có thể khiến xe nhào lên phía trước gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Đồng thời các chi tiết máy trong xe cũng phải hoạt động áp lực hơn, sẽ khiến chúng bị hao mòn và giảm tuổi thọ nhanh hơn.

Đổi những thói quen này ngay nếu không muốn xe máy nhanh hỏng 04

Đi xe quá nhanh hoặc quá chậm cũng ảnh hưởng đến động cơ xe.

Để xăng xe xuống đến vạch E

Nên để ý đến lượng xăng còn trong xe, đừng để lúc nào cũng lái xe trong tình trạng xăng xuống đến vạch E. Chạy xe khi đang gần cạn kiệt xăng về lâu về dài cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến các chi tiết máy, đặc biệt là hệ thống bơm nhiên liệu. Bộ phận này mà bị hư thì xe sẽ dễ bị hụt hơi khi tăng tốc, hoặc đang chạy bỗng dưng chết máy. 

Trên đây là những thói quen lái xe không tốt mà chị em hay mắc phải, nên thay đổi và chú ý nhiều hơn để góp phần bảo dưỡng xe, giúp xe hoạt động bền bỉ và tiết kiệm chi phí sửa chữa. 

 Xem thêm: Sử dụng xe máy mới đúng cách để xe luôn bền tốt

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });