window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy

Ryan · Oct 22, 2022 04:00 PM

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là điều quan trọng mà người dùng cần phải lưu tâm nếu muốn xe hoạt động trơn tru. Đây là quá trình kiểm tra, chăm sóc cũng như thay thế các trục trặc, hư hỏng của xe. Từ đó, không chỉ giúp xe khắc phục được các sự cố để vận hành bình thường mà còn mang đến sự an toàn cho người dùng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về các chu kỳ thay thế một số chi tiết trên xe máy, cùng theo dõi để có thể chăm sóc xe một cách tốt nhất nhé!

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 01

Các chu kỳ bảo dưỡng, thay mới các bộ phận xe máy.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ có những lợi ích gì?

Bất kỳ một vật dụng nào khi sử dụng lâu dài cũng sẽ không tránh khỏi các trục trặc, vấn đề hư hỏng, xe máy cũng vậy. Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ, theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất giúp người dùng có thể nắm rõ tình trạng xe máy của mình và sử dụng nó một cách hiệu quả và an toàn. Một số lợi ích khi bảo dưỡng xe máy định kỳ có thể kể đến như:

  • Bảo dưỡng xe máy giúp xe hoạt động ổn định, tránh các tình trạng chết máy giữa chừng, mang đến công suất hoạt động tốt nhất.
  • Bảo dưỡng xe máy bao gồm các hạng mục vệ sinh và thay mới các chi tiết, bộ phận trên xe điều này giúp làm sạch, làm mới các bộ phận đó để nâng cao hiệu suất vận hành, hơn hết là kéo dài tuổi thọ cho xe của bạn.
  • Hoạt động bảo trì xe máy nhằm phát hiện hư hỏng kịp thời, các bộ phận hao mòn sẽ được xử lý, tránh gây các tai nạn không đáng có.
  • Bảo dưỡng xe máy thường xuyên không chỉ giúp xe hoạt động tốt mà còn giúp cho xe luôn mới, có giá trị cao khi chuyển nhượng.

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 02

Bảo dưỡng xe máy giúp xe hoạt động ổn định, bền bỉ.

Các chu kỳ thay thế các bộ phận của xe máy

Các bộ phận của xe máy và chu kỳ để thay thế như sau:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Thay dầu nhớt sau 2.000 - 3.000 km

Xe máy sử dụng một thời gian chất lượng dầu nhớt bên trong sẽ trở nên kém đi, làm giảm khả năng ma sát của xe. Ở Việt Nam, điều kiện môi trường, thời tiết khắc nghiệt nên người dùng thường được khuyến cáo thay dầu nhớt mỗi 2.000 - 3.000 km vận hành. Hơn hết nếu bạn thường xuyên lái xe trên các đoạn đường ngập nước, thay nhớt định kỳ sẽ giúp cho xe máy hoạt động năng suất hơn.

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 01

Thay nhớt xe máy sau mỗi 2.000 - 3.000 km vận hành.

Khi thay nhớt xe, bạn nên thay đúng loại dầu theo tiêu chuẩn mà hãng xe đã đề ra. Có 3 loại dầu nhớt chính hiện nay là dầu nhớt tổng hợp, bán tổng hợp và dầu khoáng.

Thay dầu phanh, thay má phanh sau 15.000 - 20.000 km

Có chức năng chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, má phanh giúp xe giảm tốc độ an toàn trong các tình huống khẩn cấp. Má phanh sử dụng lâu dài sẽ bị màn mòn theo thời gian. Điều này góp phần gây nguyên nhân cong vênh đĩa phanh.

Nếu bạn không bảo dưỡng, thay má phanh thường xuyên có thể xe của bạn sẽ hư hại luôn cả đĩa phanh, khả năng vận hành xe cũng bị ảnh hưởng. Dầu phanh trong xe của bạn dễ bị nhiễm tạp chất hay nhanh cạn kiệt, khiến phanh xe có tình trạng bị cứng đơ, hay bị giật. Tốt nhất là bạn nên kiểm tra và thay mới dầu phanh lẫn má phanh sau mỗi 15.000 - 20.000 km xe vận hành.

Thay dầu láp 1 lần sau khi thay dầu nhớt 3 lần

So với dầu nhớt, dầu láp ít bị hao mòn hơn nhưng cũng cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Theo đó, bạn nên thay dầu láp 1 lần sau khi thay dầu nhớt 3 lần, để giúp tránh tình trạng khô dầu láp, hệ thống truyền động không bị giảm hiệu quả, hạn chế gây vỡ láp và mất truyền động.

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 02

Thay dầu láp cho xe 1 lần khi đã trả qua 3 chu kỳ thay dầu nhớt.

Thay nước làm mát khi xe vận hành 10.000 km/lần

Thay nước làm mát xe máy còn tùy thuộc vào dòng xe mà bạn sở hữu. Xe làm mát bằng dung dịch thì mới cần bảo dưỡng hạng mục này định kỳ. Theo đó, nước làm mát là hỗn hợp chất lỏng ở bộ tản nhiệt của xe để hạn chế quá nhiệt động cơ. 

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 03

Thay nước làm mát khi vận hành 10.000 km.

Nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy, nguy cơ vỡ lốc sẽ rất lớn từ đó phát sinh thêm nhiều vấn đề và trục trặc khác. Thay nước làm mát cho xe định kỳ khoảng 10.000 km/lần sẽ giúp động cơ xe được chăm sóc, bảo vệ tốt hơn.

Thay bugi xe máy sau 10.000 km

Bugi thuộc hệ thống đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu, thúc đẩy công suất xe hoạt động mạnh mẽ hơn, đây chắc hẳn là điều mà ai cũng biết. Và nếu bạn đã biết bộ phận này đảm nhiệm vai trò quan trọng như vậy thì cần phải kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh và thay mới thường xuyên. 

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 04

Sau 10.000 km, nên thay bugi xe máy 1 lần.

Sau mỗi 10.000 km sử dụng, đầu bugi sẽ bị hao mòn, khó khởi động và xe sẽ hao xăng hơn. Lúc này, việc vệ sinh bugi là chưa đủ, bạn phải thay mới để xe hoạt động tốt, không bị tiêu hao nhiên liệu và đảm bảo tốc độ ổn định.

Thay lọc gió sau 10.000 km

Lọc gió là bộ phận đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Khi lọc gió bẩn, không khí đưa vào không nhiều, không đốt cháy hết nhiên liệu khiến xe chạy yếu, hao tốn nhiều xăng dầu. Do đó, vệ sinh và bảo dưỡng lọc gió sạch sẽ là điều bạn cần làm thường xuyên.

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 05

Vệ sinh và thay lọc gió thường xuyên cho xe máy.

Bên cạnh việc vệ sinh lọc gió, bạn cũng nên kiểm tra để thay lọc gió định kỳ, thông thường chu kỳ thay lọc gió rơi vào khoảng 10.000 km xe vận hành.

Thay dây curoa sau 15.000 - 20.000 km

Đây chính là bộ phận truyền động chính của xe và phải chịu lực căng lớn một cách thường xuyên. Dây curoa bị mài mòn khiến xe hoạt động chậm, nhanh nóng máy. Nếu dây hư hỏng, đứt gãy hệ thống truyền thông là bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên. Sau 8.000 km, bạn cận bảo dưỡng bộ phận này và sau 15.000 - 20.000 km bạn cần phải kiểm tra và thay mới dây curoa nếu có dấu hiệu bị mài mòn nặng.

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 06

Thay dây cu roa sau 15.000 - 20.000 km.

Chu kỳ thay săm lốp xe máy tốt nhất là 6 tháng/lần 

Săm lốp là chi tiết mà bạn không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ. Săm lốp không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn cho người dùng mà còn là những trải nghiệm, cảm giác lái xe. Do đó, quá trình sử dụng xe phải kiểm tra và thay săm lốp thường xuyên. Khi săm lốp bị xuống cấp, sẽ rất dễ bị thủng, lốp có dấu hiệu bị mài mòn nặng sẽ gây ra các tình trạng bị xìa xe khi phanh gấp.

Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy 07

Thay săm, lốp xe sau 6 tháng vận hành.

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia, sử dụng xe máy nên bảo dưỡng săm lốp sau 6 tháng sử dụng để đảm bảo chiếc xe máy của bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng cho những chuyến đi an toàn.

Xem thêm: Bật mí những mẹo chạy xe máy đi chơi đảm bảo an toàn trong ngày lễ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });