window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Tác dụng của bảo hiểm xe máy, vì sao nên mua?

Joumet · Jan 3, 2023 09:15 AM

Ngoài cavet xe và giấy phép lái xe thì bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại giấy tờ mà người sở hữu xe cần phải có. Bảo hiểm xe máy là gì, có mấy loại? Tác dụng của bảo hiểm xe máy và vì sao phải mua? Trong bài viết này sẽ cùng bạn đi giải đáp từng thắc mắc.

Tác dụng của bảo hiểm xe máy, vì sao nên mua? 01

Bảo hiểm TNDS xe máy là loại bảo hiểm bắt buộc phải có khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Theo Quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP có 2 loại bảo hiểm xe máy:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc xe máy: theo quy định của Nhà nước, đây là loại bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe máy, xe mô tô phải có. Khi tai nạn xay ra, bên bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới gây ra (không phải bồi thường cho chủ xe). 
  • Bảo hiểm xe máy tự nguyện: đây là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể mua thêm để mang lại quyền lợi chi trả bồi thường về tài sản hoặc người ngồi trên xe (chủ xe và người đi cùng) khi chẳng may gặp tai nạn, cháy nổ hay trộm cướp. Đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ phụ thuộc vào hợp đồng giữa bên mua và bên bảo hiểm.

Tác dụng của bảo hiểm xe máy, vì sao nên mua? 02

Hai loại bảo hiểm xe máy, bắt buộc (bên trái) và tự nguyện (bên phải).

Vì sao nên mua bảo hiểm TNDS bắt buộc xe máy

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng, việc mua bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ để tránh bị Công An phạt. Nhưng ít ai biết rằng bảo hiểm xe máy thật sự rất hữu ích để bảo vệ quyền lợi cá nhân. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng mua bảo hiểm bắt buộc dành cho phương tiện tham gia giao thông.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Tác dụng của bảo hiểm xe máy, vì sao nên mua? 01

Mua bảo hiểm bắt buộc xe máy sẽ giúp bạn đảm bảo quyền lợi khi giam giao thông.

 

 

Việc mua bảo hiểm xe trách nhiệm dân sự đối với xe ô tô, xe máy nhằm đảm bảo mọi cá nhân, tổ chức đều được bảo vệ. Điều này giúp giảm thiểu thiệt hại về tài chính ở mức tối đa nếu chẳng may gặp sự cố trên đường. Dù bạn là người gây tai nạn hay người bị nạn khi tham gia giao thông đều được bảo vệ. Bảo hiểm là bên thứ 3 đứng ra để cùng bạn chia sẻ gánh nặng tài chính về việc bồi thường thiệt hại. 

Lợi ích khi mua bảo hiểm TNDS bắt buộc xe máy

Giảm thiểu gánh nặng bồi thường thiệt hại về tài chính

Theo Quy định của Nhà nước tại Điều 5 Nghị định số 03/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm chi trả khi có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra. Cụ thể:

  • Khi có tổn thất về sức khỏe, tính mạng: Tùy vào mức độ thương tật và mức độ thiệt hại sẽ có mức bồi thường khác nhau. Tuy nhiên, không qua 150 triệu đồng/người/vụ theo quy định của bảo hiểm.
  • Khi có thiệt hại về tài sản: Mức bồi thường được tính theo mức thiệt hại thực tế, nhưng không quá  50 triệu đồng/vụ.

Không bị xử phạt hành chính

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt từ 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển cơ giới không có bảo hiểm xe máy hoặc sử dụng bảo hiểm xe máy hết hạn. Vậy nên, người tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ không bị xử phạt hành chính khi được yêu cầu xuất trình để kiểm tra giấy tờ. 

Như vậy, có thể thấy việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc không chỉ giúp tránh phiền phức khi gặp CSGT. Ngoài ra, nó còn bảo vệ quyền lợi cá nhân trong những tình huống bất ngờ xảy ra khi tham gia giao thông.

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp bảo hiểm xe máy bắt buộc. Do đó, bạn dễ dàng tìm mua bảo hiểm xe máy mà không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và thuận tiện trong việc sử dụng, bạn nên chọn mua bảo hiểm xe máy bắt buộc online. 

Tác dụng của bảo hiểm xe máy, vì sao nên mua? 02

Việc chọn mua bảo hiểm xe máy online sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cất giữ tiện lợi, an toàn.

Hãy chọn cho mình một đơn vị cung cấp bảo hiểm uy tín như OKXE, OPES, VNI… nơi mà giấy chứng nhận có đóng dấu rõ ràng, đáng tin. Việc mua bảo hiểm online sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và chủ động nhiều mặt: chủ động mua, chủ động yêu cầu bồi thường và theo dõi lịch trình bồi thường. Đồng thời, sẽ giúp bạn dễ dàng bảo quản không sợ rách, mất và tiện lợi cho việc xuất trình giấy tờ.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn xóa bỏ những hiểu lầm về bảo hiểm xe máy. Vì một cuộc sống an sinh an toàn - lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của mình bạn nhé!

Xem thêm: Bảo hiểm xe máy, lợi ích và tác dụng ít ai biết


 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });