window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Honda U-Be giá 29 triệu tại Việt Nam thực chất là xe đạp điện hay xe máy điện?

Bach · Dec 21, 2022 08:35 AM

Nhiều người tiêu dùng đang hoang mang khi mẫu xe máy điện Honda U-Be được nhập tư nhân về nước những ngày qua có nhiều chi tiết và thông số như một chiếc xe đạp điện. 

Honda U-Be giá 29 triệu tại Việt Nam thực chất là xe đạp điện hay xe máy điện? 01

Diện mạo xe máy điện Honda U-Be tại Việt Nam.

Việc phân biệt xe đạp điện và xe máy điện trở nên khó khăn hơn, khi mà các mẫu xe đạp điện ngày càng được tinh chỉnh diện mạo giống với kiểu dáng của một chiếc xe máy thực thụ.

Nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ mua xe đạp hay xe máy điện đều được, chỉ cần tầm giá phù hợp là được. Thế nhưng thực tế vẫn cần phân biệt giữ 2 loại xe này rõ ràng để có thể chọn mua được xe phù hợp cho từng đối tượng và mục đích sử dụng. Bởi, với xe đạp điện bạn sẽ không phải đi đăng ký bản số, trong khi đó xe máy điện phải đăng ký biển số và ràng buộc thêm nhiều điều kiện khác.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Như vậy, làm sao để phân biệt được xe máy điện và xe đạp điện? Cùng AutoFun tham khảo qua bảng tiêu chuẩn phân biệt chi tiết sau nhé!

Tiêu chí phân biệt

Xe đạp điện

Xe máy điện

Vận hành

Sử dụng động cơ điện hoặc dùng bàn đạp chân có trợ lực từ động cơ điện.

Chạy hoàn toàn bằng động cơ điện.

Công suất động cơ

Nhỏ hơn hoặc bằng 250W

Nhỏ hơn hoặc bằng 4KW

Vận tốc

Nhỏ hơn hoặc bằng 25 km/h

Nhỏ hơn hoặc bằng 50 km/h

Đăng ký xe

Không yêu cầu đăng ký

Bắt buộc phải đăng ký vì là xe cơ giới

Những ngày gần đây, người tiêu dùng đang xôn xao trước mẫu xe máy điện có tên Honda U-Be do một số đại lý tư nhân nhập về và phân phối với giá bán 29 triệu đồng/ chiếc. 

Được biết, mẫu xe máy điện này là sản phẩm của liên doanh xe máy Honda và Wuyang tại thị trường Trung Quốc. Được xem là sản phẩm chiến lược của Honda nhằm tăng thị phần tại đất nước tỷ dân.

Điều đáng nói ở đây là trước đó, hồi tháng 8/2021, Honda U-Be đã trình làng tại Trung Quốc và được định vị trong phân khúc xe đạp điện hướng đến đối tượng khách hàng là những người trẻ, học sinh - sinh viên. Xe được bán với giá khởi điểm từ 3.099 Nhân dân tệ (NDT), quy đổi sang tiên Việt thì chưa đến 11 triệu đồng.

Vậy thực hư như thế nào? Cùng AutoFun so sánh Honda U-Be xe máy điện và xe đạp điện trên các phương diện nhé!

Về thiết kế

Cả 2 mẫu xe cùng tên khác ‘phân khúc’ trên sở hữu kiểu dáng khá tương tự nhau. Xe có cùng chung kích thước tổng thể dài, rộng, cao  lần lượt 1.695 x 650 x 1.035 mm. Trục cơ sở đạt 1.220 mm, chiều cao yên 750 mm và khoảng sáng gầm đạt 135 mm.

Honda U-Be giá 29 triệu tại Việt Nam thực chất là xe đạp điện hay xe máy điện? 01

Diện mạo xe máy điện Honda U-Be.

Cả 2 mẫu xe cũng sở hữu hệ thống trang bị khá tương tự nhau. Bao gồm: Đèn LED toàn phần tích hợp báo rẽ, màn hình thông tin màu, cổng sạc điện USB cho thiết bị cầm tay, khóa thông minh Smartkey.

Honda U-Be giá 29 triệu tại Việt Nam thực chất là xe đạp điện hay xe máy điện? 02

Hệ thống trang bị như nhau.

Chỉ khác nhau ở chỗ, bản xe máy điện Honda U-Be tại Việt Nam có thể gắn thêm yên sau để tăng sức chở của xe, dù trước đó theo thông tin của hãng sản xuất thiết kế nguyên gốc của xe chỉ có một chỗ ngồi.

Honda U-Be giá 29 triệu tại Việt Nam thực chất là xe đạp điện hay xe máy điện? 03

Xe máy điện Honda U-Be tại Việt Nam có thêm chỗ ngồi phụ.

Vị trí vốn được gắn bàn đạp ở bên Trung Quốc được thay bằng gạc để chân và có thể lắp bàn đạp vào để sử dụng nếu như xe hết điện.

Honda U-Be giá 29 triệu tại Việt Nam thực chất là xe đạp điện hay xe máy điện? 04

Vị trí bàn đạp được thay thế bằng gạc để chân.

Về sức mạnh động cơ

Xe đạp điện Honda U-Be ở thị trường Trung Quốc trang bị động cơ điện hỗ trợ sức mạnh bàn đạp với 3 phiên bản đều đi kèm với pin lithium-ion công suất 48V, bao gồm: bản 15Ah, 20Ah và 24Ah với quãng đường di chuyển của cả 3 phiên bản lần lượt là 55, 70 và 80 km và tốc độ tối đa 25km/h. Trong khi giá bán của cả 3 phiên bản dao động từ 3.099 NDT (phiên bản pin 15Ah), 3.450 NDT (phiên bản 20Ah) và 3.750 NDT (phiên bản 24 Ah).

Honda U-Be giá 29 triệu tại Việt Nam thực chất là xe đạp điện hay xe máy điện? 05

3 phiên bản động cơ trên Honda U-Be xe đạp điện.

Trong khi đó, theo thông tin từ đại lý, mẫu xe máy điện về Việt Nam được trang bị cho bộ pin Lithium-ion công suất 48V với cụm pin 18Ah. Với sức mạnh động cơ điện 350W xe có thể đạt tốc độ tối đa 25km/h. Xe đang được các đại lý bán ra với giá 29 triệu đồng.

Tại thị trường Trung Quốc xe máy điện có thêm tùy chọn pin 20Ah và 24Ah và bản U-Be Cross, với khả năng di chuyển đường địa hình. Cũng theo công bố từ hãng sản xuất thời gian sạc đấy pin sẽ mất khoảng 2 tiếng

Như vậy, Honda U-Be ở thị trường Trung hay Việt đều sở hữu khối động cơ có công suất đạt chuẩn cho một chiếc xe máy điện ở Việt Nam. Tuy nhiên với thiết kế và những chi tiết đặc trưng chỉ có trên xe đạp điện thì việc Honda U-Be đang được bán tại Việt Nam là xe đạp điện hay xe máy điện vẫn rất đáng bàn cãi.

Xem thêm: Xe máy điện VinFast Evo 200 có gì để trở thành 'mẫu xe quốc dân'?

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });