window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Honda Việt Nam triệu hồi hàng loạt mô tô phân khối lớn do lỗi phần mềm của bộ ECU khiến xe bị chết máy

L.N · Oct 21, 2022 10:00 AM

76 xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản thuộc diện triệu hồi do gặp vấn đề về phần mềm của bộ ECU có thể khiến xe chết máy đột ngột.

Honda Việt Nam triệu hồi hàng loạt mô tô phân khối lớn do lỗi phần mềm của bộ ECU khiến xe bị chết máy 01

76 chiếc mô tô phân khối lớn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản tại Việt Nam bị thu hồi vì lỗi CEU.

Theo đó, mới đây Honda Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo đến người tiêu dùng trên toàn nước lệnh triệu hồi một số mẫu xe phân khối lớn do phát hiện lỗi làm xe chết máy đột ngột có thể gây tai nạn nguy hiểm.

Honda Việt Nam triệu hồi hàng loạt mô tô phân khối lớn do lỗi phần mềm của bộ ECU khiến xe bị chết máy 02

Bộ Điều khiển động cơ (ECU) của xe bị lỗi sẽ gây nguy cơ chết mắt bất thường, đột ngột.

Cụ thể, bộ Điều khiển động cơ (ECU) của những mẫu xe này gặp lỗi phần mềm làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của kim phun và cụm đánh lửa, từ đó sẽ làm cho xe gặp nguy cơ chết máy bất thường, đột ngột.

Như vậy, qua điều khảo sát và điều tra Honda Việt Nam xác định đợt triệu hồi này có tổng cộng 76 xe nằm trong diện trên. Tất cả đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản thuộc 3 dòng xe phân khối lớn CBR1000RR-R FireBlade, Africa TwinGoldwing sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2021.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Đợt triệu hồi này tại Việt Nam sẽ bắt đầu từ ngày 24/10/2022 đến hết 24/10/2024. Dù hãng xe Nhật vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào ở thị trường Việt xảy ra lỗi trên. Tuy nhiên, hãng xe và Honda Việt Nam khuyến cáo các chủ xe lưu tâm và để ý. Trong trường hợp chủ xe nhận thấy các dấu hiệu xe bị chết máy bất thường hoặc đột ngột thì chủ xe có thể khắc phục tạm thời bằng cách tắt khóa điện và khởi động lại xe để khởi động lại hệ thống điện của xe. Sau đó, vui lòng liên hệ với cửa hàng/ trung tâm thuộc quyền Honda để được hỗ trợ.

Honda Việt Nam triệu hồi hàng loạt mô tô phân khối lớn do lỗi phần mềm của bộ ECU khiến xe bị chết máy 01

Khi xe bị chết máy bất thường, người dùng khắc phục tạm thời bằng cách tắt khóa điện và khởi động lại xe.

Hiện tại Honda Việt Nam đang phối hợp cùng các đại lý, cửa hàng kinh doanh hỗ trợ kiểm tra và xử lý các xe gặp phải tình trạng trên. Các xe gặp lỗi sẽ được cài đặt lại phần mềm trong bộ điều khiển động cơ (ECU) nếu gặp lỗi hoàn toàn miễn phí và thời gian thực hiện sẽ mất từ 20 - 30 phút.

Lưu ý, Honda Việt Nam cũng sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng kiểu loại bị cùng lỗi trên trên toàn thị trường Việt, dù cho không phải do Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối.

Chủ xe cần để ý rằng, dù xe chưa bị hư hỏng hoặc không có biểu hiện bị mắc lỗi như kể trên, tuy nhiên nếu xe của bạn thuộc diện triệu hồi thì bạn vẫn nên đưa xe đi kiểm tra cho chắc chắn. Bởi, vấn đề gặp phải thuộc về lỗi trong quá trình sản xuất, cho nên xe thuộc cùng một lô sản xuất sẽ sở hữu những trang bị như nhau, như vậy sẽ bị lỗi như nhau. Mặc dù bây giờ xe của bạn vẫn chưa có dấu hiệu bị lỗi nhưng khi sử dụng về lâu về dài, chắc chắn xe sẽ gặp tình trạng hư hỏng như trên.

Thay vì chờ đến lúc xe hư mới đi sửa thì bây giờ bạn đưa xe đi sửa sớm vừa phòng tránh vừa ngăn cản được phần nào tính trạng xuống cấp nhanh chóng của xe cũng như những thiệt hại không đánh có.

Việc phát lệnh thu hồi xe vì phát hiện lỗi do sản xuất không phải là điều gì quá 'hiếm lạ' ở cả Việt Nam lẫn thị trường các quốc gia, quốc tế khác. Dù không thường xuyên xảy ra, nhưng vẫn có trường hợp sau khi sản phẩm được đưa ra thị trường sử dụng một thời gian sẽ phát sinh lỗi và việc thu hồi để sửa chữa là cần thiết. Đây vừa là cách để hạn chế xảy ra những tai nạn không mong muốn, vừa là kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế để rủ kinh nghiệm và giúp sản phẩm sau hoàn thiện và phát triển tốt hơn.

Thực tế, Việt Nam không phải là thị trường duy nhất có các mẫu xe thuộc diện trên. Trước đó, vào 9/2022, hãng Honda cũng đã phát lệnh triệu hồi 1.561 chiếc Africa Twin và 1.740 chiếc Goldwing tại thị trường Mỹ cũng do gặp lỗi phần mềm ECU.

Xem thêm: Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050


 

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });