window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Sang tên xe máy tốn bao nhiêu, chi phí được tính như thế nào?

Bach · Dec 24, 2022 08:40 AM

Mua xe máy cũ là một cách mà nhiều người sử dụng để tiết kiệm chi phí tối ưu hơn so với việc mua xe mới hoàn toàn từ các cửa hàng. Nhưng việc sang tên xe máy tốn phí thì không phải ai cũng hiểu rõ. Khi mua xe cũ, người mua sẽ phải chi 2 khoản tiền, một là lệ phí trước bạ, hai là lệ phí cấp đổi giấy đăng ký, biển số xe.

Sang tên xe máy tốn bao nhiêu, chi phí được tính như thế nào? 01

Người mua phải trả 2 khoản phí nếu muốn sang tên xe máy cũ.

Lệ phí trước bạ tốn bao nhiêu tiền?

Điều 6 và điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định, khi sang tên xe máy cũ, người mua sẽ phải nộp lệ phí trước bạ. Cách tính là lấy Giá tính lệ phí trước bạ x 1%. Trong đó:

Giá tính lệ phí trước bạ = Giá trị xe mới x Tỷ lệ % chất lượng xe còn lại

Tỷ lệ % chất lượng còn lại của xe thì được tính theo bảng sau, quy định tại điểm b, khoản 3 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Thời gian đã sử dụng xe

Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại

Tài sản mới hoàn toàn

100%

Đã dùng trong 1 năm

90%

Đã dùng từ trên 1 đến 3 năm

70%

Đã dùng từ trên 3 đến 6 năm

50%

Đã dùng từ trên 6 đến 10 năm

30%

Đã dùng trên 10 năm

20%

Thời gian sử dụng của xe được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ. Trường hợp chủ xe cũ đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau khi bán cho người khác ở địa bàn có mức thu là 5% thì mức phí người mua phải nộp là 5%.

Ví dụ: Anh A đã dùng một chiếc xe máy tay ga sản xuất năm 2018, nay muốn bán cho anh B. Khi làm thủ tục sang tên xe máy cũ, anh B phải nộp phí trước bạ như sau:

Giá trị xe khi mới là 40.300.000 VNĐ, thời gian sử dụng tới nay là 5 năm, vậy thì tỷ lệ % chất lượng xe còn lại là 50%. Như vậy, giá tính lệ phí trước bạ = 40.300.000 x 50% bằng 20.150.000 VNĐ.

Vậy mức phí phải nộp là 20.150.000 x 1% = 201.500 VND.

Lệ phí cấp đổi giấy đăng ký và biển số xe

Theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định, khi thay đổi thông tin của chủ xe, giấy chứng nhận đăng ký xe cũng phải cấp đổi mới. Biển số xe trường hợp đưa đi tỉnh khác thì cũng phải đổi lại.

Lệ phí cấp đổi giấy đăng ký và biển số xe hiện nay được áp dụng theo Thông tư 229/2016/TT-BTC. Cụ thể như sau:

  • Nếu không cần đổi biển số (người bán và người mua cùng tỉnh): Người mua nộp phí 30.000 VNĐ.
  • Nếu phải đổi cả biển số (người bán và người mua ở khác tỉnh): Người mua nộp phí 50.000 VNĐ.

Trường hợp xe được bán từ khu vực nộp lệ phí thấp về khu vực phải nộp lệ phí cao thì số tiền nộp cũng sẽ tăng lên theo bảng sau:

Giá trị tài sản (tính theo giá tính lệ phí trước bạ)

Khu vực

I

Khu vực

II

Khu vực

III

Trị giá dưới 15 triệu đồng

500.000 - 1.000.000 VNĐ

200.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Trị giá trên 15 - 40 triệu đồng

1.000.000 - 2.000.000 VNĐ

400.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Trị giá trên 40 triệu đồng

2.000.000 -  4.000.000 VNĐ

800.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Như vậy khi sang tên xe máy cũ, ngoài khoản tiền mua xe đã thỏa thuận với người bán, để chính thức trở thành chủ sở hữu mới của xe, người mua phải nộp 2 khoản bắt buộc là lệ phí trước bạ và phí đổi giấy đăng ký, đổi biển số xe.

Xem thêm: Xe không chính chủ có sang tên được không? Hiểu đúng quy định xe không chính chủ

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });