window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

​​​​​​​Xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu?

Joumet · Jan 30, 2023 08:30 AM

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình trong quá trình tham gia giao thông bạn cần hiểu rõ các quy định về xử phạt. Cùng AutoFun tìm hiểu chi tiết mức phạt xe máy đi ngược chiều trong bài viết bên dưới.

​​​​​​​Xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu? 01

Mức phạt xe máy đi ngược chiều đã tăng lên rất nhiều so với quy định cũ. Ảnh: Internet

Ngoài việc chạy vượt đèn đỏ, chạy lấn làn thì lỗi chạy ngược chiều xe máy là một trong những lỗi giao thông mà nhiều người mắc phải. Hành vi này không chỉ sai phạm luật mà còn gây cản trở cho những phương tiện đang lưu thông khác. Đặc biệt, còn chứa nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn không may.

Vậy nên, lỗi chạy ngược chiều xe máy đã được điều chỉnh tăng mức phạt gấp nhiều lần so với khung phạt cũ. Ngoài ra, còn đi kèm các chế tài khác để mang tính răn đe cho hành vi sai phạm này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Mức phạt lỗi chạy ngược chiều xe máy theo Quy định mới

Lỗi chạy ngược chiều xe mô tô, xe gắn máy bao gồm cả xe máy điện cùng các loại xe tương tự khi đi ngược chiều trên đường có biển báo ‘cấm đi ngược chiều hoặc đường một chiều’.

Theo Quy định cụ thể tại khoản 5, khoản 7 và khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức phạt của hành vi này cụ thể:

  • Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Đồng thời, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
  • Phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với người điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển báo ‘Cấm đi ngược chiều’ gây ra tai nạn giao thông. Đồng thời, bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.
  • Tạm giữ xe: Trong trường hợp cần xác minh thêm tình tiết để làm căn cứ đưa ra quyết định xử phạt lỗi chạy ngược chiều xe máy. Ngoài ra, CSGT có quyền tạm giữ xe trong khoảng 7 ngày và không quá 30 ngày nếu người lái xe không xuất trình được: giấy đăng ký xe, GPLX, bảo hiểm xe máy.

Mức phạt này không áp dụng với các trường hợp xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo Quy định (theo điểm a khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Dắt bộ xe máy đi ngược chiều có bị phạt không?

Theo khoản 22 điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

  • Người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
  • Người điều khiển, dẫn dắt súc vật;
  • Người đi bộ trên đường bộ;

Người dắt xe có thể được xem là người đi bộ trên đường bộ và phải chấp hành theo luật:

  • Phải đi trên hè phố, lề đường;
  • Nếu đường giao thông không có hè phố, lề đường thì người đi bộ cần đi sát mép đường;

Theo Quy định của luật, tất cả người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn/phần đường quy định và chấp hành đúng luật.

​​​​​​​Xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu? 01

Dắt bộ xe máy thông thường sẽ không vi phạm luật. Ảnh: Internet

Nếu người tham gia giao thông có hành vi xuống xe dắt bộ để né tránh chốt CSGT sau khi vi phạm thì vẫn bị xử phạt như thường nếu CSGT chứng minh được lỗi. Ngược lại, người dắt xe không bị xem là vi phạm giao thông.

Làm thế nào để nhận biết đường một chiều

Đường một chiều là đường chỉ dành cho các phương tiện di chuyển theo một chiều nhất định. Quy định này áp dụng cho tất cả các phương tiện: xe đạp, xe mô tô, xe máy và xe ô tô… ngoại trừ xe ưu tiên/ làm nhiệm vụ ưu tiên. 

​​​​​​​Xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu? 02

Nhận biết dựa vào biển báo hoặc dòng xe di chuyển. Ảnh: OKXE

Vậy làm thế nào để biết đường mình đang đi có phải là đường một chiều? Có hai cách xác định như sau:

  • Dựa vào biển báo cấm đi ngược chiều: biển báo này có ký hiệu P.102, hình tròn cùng nền biển màu đỏ và đường gạch ngang ở giữa, màu trắng. Nếu xuất hiện biển báo này, bạn cần phải di chuyển đúng hướng và không quay đầu xe theo hướng ngược lại.
  • Dựa vào dòng xe di chuyển: trường hợp bạn không thấy có biển báo, để xác định đường đang đi có phải đường một chiều không. Bạn có thể quan sát dòng xe chạy để nhận biết, hoặc hỏi người đi đường.

Bài viết là những chia sẻ về quy định của xe máy đi ngược chiều và mức phạt. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về luật, tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông, đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

Xem thêm: Du xuân đầu năm bằng xe máy cần lưu ý gì?


 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });