window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Cách lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe máy ít ai biết

Joumet · Nov 28, 2022 09:00 AM

Trong thời buổi giá xăng lên xuống thất thường thì ‘bí kíp” tiết kiệm xăng cho xe máy rất được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những cách tiết kiệm xăng sẽ giúp bạn ‘đỡ đần’ được phần nào chi phí đổ xăng.

Cách lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe máy ít ai biết 01

Bỏ túi 'bí kíp' chạy xe máy tiết kiệm xăng ít ai biết.

Khởi động xe đúng cách

Khởi động xe đúng cách là 1 trong những cách tiết kiệm xăng hiệu quả. Khi bật khóa, hãy khởi động khi đèn báo sáng hiển thị trên xe đã tắt vì lúc này xe mới sẵn sàng để khởi động.

Cách lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe máy ít ai biết 02

Hãy để xe khởi động tại chỗ trong khoảng 1 phút trước khi vào số/ lên ga.

Khi bật chìa khóa, động cơ bên trong đang tiến hành nạp nhiên liệu để ‘chuẩn bị’ khởi động. Ví dụ như trên dòng xe Fi, sau khi mở khóa, hệ thống sẽ kiểm tra cảm biến và bắt đầu nạp nhiên liệu vào vòi phùn. Nếu bấm đề ngay khi đèn Fi chưa tắt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của xe, và tốn xăng.

Sau khi bấm đề, hãy để xe khởi động từ 1-2 phút trước khi vào số/ lên ga. Điều này giúp đảm bảo dầu mỡ và nhiên liệu được bơm đều đến các bộ phận khác của xe, giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Hạn chế chở nặng

Các hãng xe đều quy định chở tối đa hai người, thậm chí có những dòng xe còn quy định tải trọng tối đa. Do đó, việc xe máy phải chở quá nặng cũng ảnh hưởng đến việc tiêu hao nhiên liệu của xe.

Cách lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe máy ít ai biết 01

Để xe chở đúng tải trọng cũng là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả.

Khi xe phải chở quá nặng, động cơ cần phải tăng công suất hoạt động, phải ‘làm việc’ nhiều hơn. Để làm việc hiệu quả, động cơ của xe sẽ ‘uống’ nhiều xăng hơn, tốn xăng hơn.

Vậy nên để tiết kiệm xăng, bạn cần đảm bảo xe chở tải trọng vừa phải. Hạn chế chở quá 2 người và cũng nên tránh chở những đồ cồng kềnh, quá nặng.

Những lưu ý khi chạy xe

Chạy xe đúng cách là một trong những cách giúp xe tiết kiệm tối đa lượng xăng tiêu thụ. Dưới đây là những lưu ý dù là nhỏ nhất để xe tiết kiệm xăng hơn.

Với xe tay ga

  • Giữ tay ga đều, ổn định: Chạy xe ổn định ở một dải tốc độ và phù hợp với tình trạng của đoạn đường. Tuy nhiên, cũng đừng chạy xe quá nhanh hoặc quá chậm.
  • Hạn chế tăng/giảm ga đột ngột: Nên chọn cho mình những chỗ đi bằng phẳng, tránh đi vào ổ gà. Ngoài ra, cần chú ý quan sát và giảm tốc độ từ từ cho xe trước những tình huống có thể kiểm soát, tránh việc giảm ga đột ngột.
  • Tắt máy khi dừng xe quá lâu: Trong trường hợp phải chờ đợi điều gì đó quá lâu như mua hàng, lấy đồ hay dừng đèn đỏ quá 60s nên tắt máy để tiết kiệm xăng hiệu quả hơn.

Với xe số

Tương tự như xe tay ga, với xe số cũng cần giữ tốc độ ổn định, tránh việc tăng giảm ga đột ngột. Đặc biệt, cần chạy đúng cấp số và về số khi cần thiết. Một mẹo nhỏ cho bạn là hãy đi chậm với số thấp, đi nhanh về số cao. Tránh việc vừa vặn ga vừa dùng phanh nhé.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe bị thiếu hơi không chỉ làm giảm khả năng vận hành của xe mà còn khiến động cơ phải động mạnh hơn dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu. Khi lốp xe thiếu hơi, bạn sẽ cảm nhận được mình phải tốn khá nhiều sức khi vặn ga. Ngoài ra, để lốp xe quá mềm cũng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái khi tham gia giao thông.

Cách lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe máy ít ai biết 02

Lốp xe thiếu áp suất sẽ khiển xe phải tốn nhiều xăng hơn để hoạt động.

Do đó, cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và bơm lốp theo đúng mức áp suất mà nhà sản xuất khuyến cáo nhé.

Bảo dưỡng và vệ sinh xe máy định kỳ

‘Lúc mới mua thì chạy tiết kiệm xăng nhưng lâu dần thì thấy hao xăng’ là phàn nàn của rất nhiều người. Nhưng nguyên nhân dẫn đến việc này là vì không bảo dưỡng xe máy định kỳ. Việc chăm sóc xe, bảo dưỡng xe định kỳ giúp kéo dài ‘tuổi thọ’ cho ‘xế yêu’ và hoạt động cũng tốt hơn.

Cách lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe máy ít ai biết 03

Bảo dưỡng xe máy đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm xăng tốt mà còn kéo dài tuổi thọ của xe.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là một việc làm quan trọng để giúp xe của bạn hoạt động bền bỉ, tiết kiệm xăng hiệu quả. Đồng thời, cần quan tâm đến dầu nhớt, dầu láp và nước làm mát (nếu có) để bổ sung đầy đủ cho bộ vận hành của xe. Việc thay mới linh kiện đúng cách đúng thời điểm cũng là một điều bạn cần chú ý.

Ngoài ra, lọc gió, bugi của xe bị bẩn cũng là một nguyên nhân khiến xe ‘ngốn’ xăng rất nhiều. Do đó, bạn cần vệ sinh xe máy thường xuyên để giúp xe tiết kiệm xăng hơn và hoạt động tốt hơn.

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ chăm sóc xe mình tốt hơn, chạy xe đúng cách để tiết kiệm xăng một cách hiệu quả.

Xem thêm: Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });