window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những lưu ý quan trọng khi muốn mua xe máy cũ

Bach · Dec 31, 2022 04:00 PM

Không phải đem theo một số tiền vừa đủ đến gặp chủ cũ của xe hoặc cửa hàng xe máy cũ, thanh toán rồi mang xe về là được, người muốn mua xe máy cũ còn cần phải lưu ý rất nhiều điều dưới đây.

Những lưu ý quan trọng khi muốn mua xe máy cũ 01

Nên mua xe máy cũ ở các cửa hàng uy tín.

Kiểm tra xem xe máy cũ đã chạy bao nhiêu km

Xe chạy càng nhiều km nghĩa là phần trăm khấu hao càng cao, nên xem số km xe đã chạy trước đó, bạn có thể xác định được giá trị còn lại của xe so với xe mới mua, từ đó có thể quyết định chi tiền đúng đắn hơn. Bình thường, đối với điều kiện vận hành và thời tiết Việt Nam thì xe máy sẽ có tuổi thọ khoảng 200.000 km.

Do đó, nếu có mua xe máy cũ, bạn không nên mua xe đã chạy trên 100.000 km, vì như vậy xe chỉ còn 50% giá trị ban đầu, mua xong rất có thể phải chi nhiều tiền để đại tu toàn bộ xe. Còn để nguyên xe vận hành luôn thì sẽ hay hỏng vặt, chạy ì ạch, hao xăng hơn.

Những lưu ý quan trọng khi muốn mua xe máy cũ 02

Không nên mua xe đã chạy trên 100.000 km.

Kiểm tra giấy tờ xe máy cũ trước khi mua

Bạn có thể đến phòng công chứng yêu cầu nhân viên xác minh xe chính chủ giúp bạn, để xem đây có phải là xe của người bán hay không, tránh trường hợp trộm cắp, giấy tờ xe bị làm giả, xe đang bị thế chấp để vay ngân hàng… Bạn cũng cần tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của xe, biết được năm sản xuất của xe để không bị mua với giá quá cao.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Lưu ý xem có phải xe được đăng ký lần đầu hay không

Bạn có thể kiểm tra thông tin trên giấy đăng ký xe, nếu thông tin trùng với trên CMND/CCCD của chủ xe thì đó là xe chính chủ. Các yếu tố cần phải kiểm tra là số khung, số máy, loại xe, năm sản xuất, ngày đăng ký lần đầu, ngày cấp… Quốc kỳ trên giấy đăng ký phải được in nổi.

Kiểm tra xem xe đã trải qua lần đại tu nào chưa

Kiểm tra xem xe đã từng va chạm hay chưa bằng cách quan sát kỹ chắn bùn, cản trước, cản sau, thân xe, nếu có những vết trầy xước kỳ lạ, đậm, nghiêm trọng, những vết lồi lõm… thì cần phải hỏi rõ và tránh mua phải xe gây tai nạn.

Không nên tin vào lớp sơn xe bên ngoài vì dù là xe cũ, người ta cũng có thể làm mới lại bằng muôn vàn phụ kiện. Để nhận biết xe đã từng bị thay thế nhiều chi tiết hay chưa thì bạn hãy yêu cầu người bán mở dàn áo của xe, xem chi tiết các con ốc, kiểm tra vết keo…

Kiểm tra chi tiết các bộ phận của xe máy, từ hệ thống đèn, khung xe, mâm và lốp xe trước khi xuống tiền mua xe.

Những lưu ý quan trọng khi muốn mua xe máy cũ 01

Kiểm tra tổng thể xem tình trạng của xe đang ở mức nào.

Nên chạy thử xe trước khi quyết định mua xe máy cũ

Lái thử xe máy cũ trước khi mua có thể giúp bạn xác định được khi xe vận hành có phát sinh vấn đề gì không. Hãy thử bật/tắt máy xem xe khởi động nhanh hay chậm, chạy thử rồi thả tay một chút xem xe có bị đảo hay không, chạy trên 80km/h mà xe vẫn ổn định thì chứng tỏ là xe không sao, có thể mua được.

Tìm hiểu cách định giá xe máy cũ

Đầu tiên bạn phải biết mẫu xe máy cũ mình muốn mua khi còn mới nó có giá là bao nhiêu, từ đó ước lượng xem nên giảm bao nhiêu là phù hợp để không bị mua hớ.

Tham khảo nhiều đầu giá khác nhau ở nhiều cửa hàng xe máy cũ khác nhau, hoặc nếu mua sang tay từ chủ xe thì cũng cần tham khảo ý kiến của người hiểu biết về xe để không bị lừa mua giá cao.

Nên mua xe máy cũ ở đâu

Nên mua xe máy cũ ở các cửa hàng lớn có tên tuổi, nơi đảm bảo được nguồn gốc xe rõ ràng, chất lượng xe tốt nhất có thể. Bạn cũng có thể mua xe thông qua giới thiệu của người quen, mua từ tay chủ xe, mà phải đảm bảo đó là xe vẫn đang sử dụng bình thường (bán đi vì muốn đổi xe, lên đời xe mới) chứ không phải xe gây ra tai nạn muốn thanh lý… Nên mua xe máy cũ ở những nơi đảm bảo được vấn đề sang tên xe, làm giấy tờ diễn ra minh bạch và nhanh chóng, để tránh mất thời gian của cả bên bán và bên mua.

Xem thêm: Mẹo tiết kiệm xăng khi lái xe máy

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });