window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy

Joumet · May 30, 2023 09:00 AM

Nước làm mát và vệ sinh két nước một chi tiết rất quan trọng với chiếc xe máy mà nhiều bỏ qua làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Bạn đã vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe đúng cách chưa? Ở bài viết này, cùng tìm hiểu các bước vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe đúng cách, hiệu quả.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 01

Nước làm mát là chi tiết dễ khiến nhiều người bỏ quên dù có vai trò rất quan trọng.

Két nước làm mát là gì? Chức năng

Két nước (két tản nhiệt) được cấu tạo từ những ống nhỏ, hẹp, xen lẫn là các lá nhôm mỏng giúp tản nhiệt nhanh hơn. Tác dụng của két nước là chứa nước truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và cung cấp nước làm cho động cơ khi làm việc. Hệ thống của két nước có tác dụng giải nhiệt cho động cơ, giúp xe có thể vận hành liên tục mà không bị quá nóng, dẫn đến hư hỏng.

Tuy nhiên, két nước chỉ có trên những mẫu xe được làm mát bằng dung dịch. Các dòng xe như Wave, Sirius, Vision…được làm mát bằng gió không có trang bị này.

Khi nào cần vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe?

Các dòng xe được làm mát bằng dung dịch sau một thời gian dài hoạt động thì nước làm mát sẽ bị hao hụt và giảm đi tính giải nhiệt. Việc hao hụt quá nhiều dung dịch làm mát sẽ khiến cho xe nhanh bị nóng máy, ì ạch và nguy cơ dẫn đến vỡ lốc máy khá cao. Nếu kim đồng hồ làm mát trên xe chỉ mức nhiệt độ cao thì có nghĩa là động cơ đang gặp vấn đề về tản nhiệt, lúc này bạn cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát cho xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 01

Cần vệ sinh và thay nước làm mát mới cho xe sau khoảng 20.000 kilomet.

Để đảm bảo khả năng vận hành của động cơ, bạn cần thường xuyên kiểm tra và châm thêm nước làm mát vào bình phụ, tránh việc nước bị xuống khỏi mức Lower. Để tránh bị quên, bạn nên tranh thủ những dịp thay nhớt cho xe, rửa xe định kỳ thì kiểm tra luôn xem mức nước làm mát còn ổn định không nhé.

Ngoài ra, khi đến hạn, hoặc dựa vào đèn báo trên đồng hồ của xe hoặc sau mỗi 20.000 kilomet bạn nên thay mới nước làm mát. Nếu bạn có chuyến đi xa, hoặc sau một năm sử dụng xe bạn nên vệ sinh két nước và đường nước của động cơ để loại bỏ cặn bẩn và xả nước làm mát cũ đi.

Cần chuẩn bị gì trước khi vệ sinh két nước?

Dưới đây là một số thứ cần chuẩn bị trước khi vệ sinh két nước tại nhà:

  • Bộ tuýp, vít và kềm: tùy vào cấu tạo xe mà bạn sử dụng các loại tua vít với kích cỡ phù hợp để mở ốc, khóa đường ống nước và mở bình nước phụ.
  • Nước sạch: dùng để rửa lần đầu két nước và đường nước. Để an toàn, bạn nên sử dụng nước máy để tránh cặn bẩn, phèn ảnh hưởng không tốt đến hệ thống két nước.
  • Nước làm mát mới: tùy theo nhu cầu sử dụng, tùy vào dòng xe mà bạn chọn nước làm mát phù hợp. Bạn có thể chọn mua nước làm mát chính hãng hoặc sử dụng nước làm mát đến từ thương hiệu cao cấp hơn nếu có điều kiện.
  • Nước đóng chai: dùng để súc rửa kỹ và làm sạch hoàn toàn két nước, đường nước. Bạn nên mua nước tinh khiết dung tích 1,5 lít để tiết kiệm và sẽ tiện hơn so với việc dùng 2-3 chai nước tinh khiết nhỏ.
  • Thau: để đựng nước làm mát cũ được xả bỏ.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 02

Hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để quá trình vệ sinh két nước diễn ra suông sẻ.

Các bước cần thực hiện để vệ sinh két nước

Lưu ý, chỉ nên thay nước làm mát khi động cơ đã nguội hẳn để tránh bị ‘tai nạn’  bỏng do nhiệt độ cao của nước. Quan trọng hơn, nước làm mát có tính axit để hỗ trợ truyền nhiệt và chống rỉ sét, do đó bạn không nên để nước làm mát dính vào mắt và tiếp xúc lâu với da tay.

Các bước thực hiện vệ sinh nước làm mát như sau:

Xả bỏ nước làm mát cũ

Sau khi xác định được vị trí ốc xả nước của hệ thống làm mát, bạn dùng tua-vit hoặc tuýp để mở ốc và xả nước làm mát cũ ra khỏi két và động cơ. Bạn có thể nghiêng xe sang một bên để nước mát cũ chảy ra nhanh hơn và sạch hơn. 

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 03

Xả bỏ nước làm mát cũ trên xe khi động cơ đã nguội hẳn.

Lưu ý, nên xả nước mát cũ vào thau và không rút đường ống để xả nước. Nếu rút đường ống bạn sẽ cần thay ống mới hoặc dán keo nước để tránh việc bị ‘xì nước’ ngay vị trí cổ dê.

Tiếp theo, xả hết nước mát ở bình chứa phụ bằng cách dùng kềm bấm vào kẹp nối giữa đường ống và vòi phụ. Để xả nước nhanh hơn, bạn có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình nước phụ.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 04

Xả nước mát ở bình phụ.

Súc rửa két nước và đường nước

Sau khi đã xả hết nước mát cũ, tiến hành nối ống nhựa giữa két nước và động cơ, sau đó dùng vòi bơm đầu nước máy vào két nước và đậy nắp lại.

Nổ máy khoảng 3 phút để nước sạch vừa bơm vào chạy khắp hệ thống, hóa trộn với lượng nước làm mát cũ còn ứ đọng bên trong và súc rửa các cặn bẩn khác. Tắt máy, đợi một lúc để nước nguội thì xả nước ra.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 05

Súc rửa đường nước bằng nước máy.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 06

Châm đầy nước, đậy nặp và cho nổ máy khoảng 3 phút để súc sạch nước cũ và cặn bẩn.

Tùy theo độ kỹ tính của bản thân mà bạn có thể súc rửa két nước ở bước này từ 1 đến 2 lần. Sau đó, tiếp tục rửa lại bằng nước đóng chai 3 lần nữa là ổn. Thực hiện tương tự như trên: đổ nước sạch vào → cho máy chạy → xả nước.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 07

Súc rửa đường nước và kết nước bằng nước tinh khiết 3 lần.

Ngoài ra, bình phụ cũng cần được súc rửa sạch sẽ để tránh cặn bẩn và nước làm mát cũ còn sót lại.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 08

Vệ sinh sạch sẽ bình nước phụ.

Châm nước làm mát mới

Ở bước này, bạn nối kín lại các đường ống, ốc vít trước khi đổ nước làm mát mới vào. Thứ tự đổ nước mát mới từ bình vào két nước trước đến khi dâng đầy đến nắp, chờ một lúc để nước từ tự hạ xuống rồi tiếp tục châm thêm vào cho đến khi đầy.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 09

Siết ống lại như ban đầu để tránh bị rỉ nước sau này.

Lưu ý quan trọng, khi châm đầy nước làm mát mới bạn cần xả bọt khí để tránh việc động cơ nóng hơn so với mức bình thường. Các bước làm cụ thể:

  • Châm ¼ bình nước mát vô
  • Cho nước xanh chảy ra lỗ xả
  • Siết lại nhanh
  • Châm tiếp ½ bình nước vào
  • Nổ máy vặn ga lớn
  • Khi nước bắt đầu nóng sẽ ‘ọc bọt’ ra
  • Hụt bao nhiêu thì châm vô chầm chậm bấy nhiêu
  • Cứ tiếp tục vặn ga rồi nhả ga
  • Hụt chi châm cho đến khi đầy

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 10

Châm nước làm mát vào két nước.

Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy 11

Châm nước mát vào bình phụ.

 

Phần nước còn dư, bạn châm hết vào bình phụ và vặn chặt nắp cao su để không bị bay hơi và hao hụt.

Ảnh: Tinhte

Xem thêm: Có nên độ pô xe máy?

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });