window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Động cơ Hybrid trên xe máy liệu có tốt như lời đồn? Ưu và nhược điểm

Joumet · Dec 18, 2022 08:30 AM

Hybrid là công nghệ đã xuất hiện rất nhiều trên các mẫu xe hơi ở nhiều năm về trước. Trong những năm gần đây, công nghệ này bắt đầu xuất hiện trên xe máy, nổi bật nhật là các dòng xe tay ga của Yamaha. Vậy động cơ hybrid là gì, ưu nhược điểm? Liệu động cơ hybrid có tốt như lời đồn?

Động cơ Hybrid trên xe máy liệu có tốt như lời đồn? Ưu và nhược điểm 01

Công nghệ hybrid được áp dụng trên một số dòng xe tay ga, nổi bật nhất là Honda và Yamaha.

Động cơ hybrid xe máy là gì

Động cơ hybrid là loại động cơ được ứng dụng 2 nguồn động lực gồm động cơ đốt trong và động cơ điện để tạo lực kéo. Động cơ hybrid góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải ra môi trường.

Tùy vào mục đích sản xuất, nhà sản xuất xe sẽ áp dụng công nghệ hybrid phù hợp, đáp ứng được nhưng tiêu chí nhất định. Ví dụ, Yamaha Grande là dòng xe được sử dụng công nghệ hybrid với mục đích tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ Hybrid trên xe máy liệu có tốt như lời đồn? Ưu và nhược điểm 02

Công nghệ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ truyền thống và động cơ điện để tạo nên lực kéo tốt nhất.

Đặc biệt, động cơ hybrid trên xe máy không tham gia vào quá trình vận hành của xe. Nó chỉ hỗ trợ động cơ đốt trong để tăng hiệu suất khởi động, giảm độ trễ của công nghệ ngắt động cơ, giảm lực kéo khi xe xuống dốc. Ở giai đoạn xe vận hành ổn định, mô-tơ điện sẽ có nhiệm vụ sạc điện cho bình ắc quy. Khi xe được vặn ga và chuyển sang trạng thái đứng yên, hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô-tơ sẽ được kích hoạt để sản sinh mô-men xoắn giúp xe tăng tốc mạnh mẽ.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Cấu tạo của xe máy sử dụng động cơ hybrid

Xe máy hybrid có 4 cấu tạo cơ bản, gồm có:

  • Động cơ xăng: có chức năng cung cấp năng lượng cho xe.
  • Mô-tơ điện: thực hiện vai trò trợ lực cho động cơ xăng.
  • Bộ kiểm soát công suất PCU.
  • Bình điện gồm bình 12V và bình điện hybrid.

Ưu điểm của xe máy sử dụng động cơ hybrid

  • Cho hiệu hoạt động cao, vận hành tốt, ổn định và bền. 
  • Xe cho khả năng tăng tốc nhanh, động cơ mạnh nhưng vẫn êm ái.
  • Tiết kiệm xăng, từ đó giúp người dùng tiết kiệm được chi phí nhiên liệu hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống.

Tuy nhiên, những dòng xe máy này có giá bán khá cao vì có thiết kế phức tạp. Ngoài ra, xe cũng được trang bị nhiều chi tiết đắt tiền như: mô-tơ điện, hệ thống ắc-quy và hệ thống điện… Do đó, giá bán là nhược điểm duy nhất của dòng xe máy sử dụng công nghệ hybrid.

Điểm danh các dòng xe tay ga hybrid đang bán tại Việt Nam

Yamaha Grande

Yamaha Grande, cái tên không quá xa lạ với người dùng xe máy Việt Nam. Đây cũng là dòng xe tay ga nổi bật của Yamaha có ứng dụng công nghệ hybrid. Chính nhờ công nghệ này đã giúp Grande trở thành ‘nữ hoàng’ tiết kiệm xăng với mức tiêu thụ chỉ 1,69 lít/100 km.

Động cơ Hybrid trên xe máy liệu có tốt như lời đồn? Ưu và nhược điểm 01

Nói đến công nghệ hybrid thì không thể quên Yamaha Grande.

Công suất của mô-tô điện trên Yamaha Grande là 0,27 mã lực, mô-men xoắn khoảng 0,7 Nm. Theo công bố của Yamaha, công nghệ hybrid đã góp phần đưa mô-men xoắn của Grande tăng thêm 7% so với thế hệ động cơ cũ trước đó.

Có thể thấy, công suất tối đa của động cơ Grande là 8,3 mã lực tại 6.500 vòng/phút. Lực mô-men xoắn được cải thiện đáng kể, đến 10,4 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Hiện nay, Yamaha Grande có giá bán lẻ đề xuất từ 45.2 triệu đồng

Yamaha Fazzio 

Đây là dòng xe tay ga mới nhất của Yamaha được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam. Yamaha trang bị cho Fazzio khối động cơ Blue Core Hybrid, dung tích 124,8 cc đi kèm là mô-tơ điện hỗ trợ tăng tốc.

Động cơ Hybrid trên xe máy liệu có tốt như lời đồn? Ưu và nhược điểm 02

Fazzio, cái tên mới nhất của Yamaha cũng được trang bị công nghệ hybrid

Khối động cơ của Yamaha Fazzio cho công suất cực đại là 8,3 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút. Lực mô-men xoắn cực đại của xe đạt được là 10,6 Nm tại 4.500 vòng/phút. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 1,7 lít cho 100 kilomet.

Xe có giá bán 44 triệu đồng tại các đại lý tư nhân, giá chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Honda PCX

PCX là dòng maxi-scooter của Honda sở hữu khối động cơ hybrid cao cấp. Nếu như hai mẫu xe của Yamaha có công nghệ hybrid đơn giản, chỉ có trợ lực điện thì PCX phiên bản e:HEV còn được trang bị gói pin lithium-ion.

Động cơ Hybrid trên xe máy liệu có tốt như lời đồn? Ưu và nhược điểm 03

Honda PCX sở hữu công nghệ hybrid cao cấp hơn so với phiên bản xe tay của Yamaha.

Khối động cơ của Honda PCX hybrid thế hệ 2 có dung tích 156,9 cc. Xe cho công suất 15,8 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn là 14,7 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Mô-tơ điện của xe cho công suất 1,8 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mô-men xoắn 4,3 Nm tại 3.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu của PCX e:HEV là 2 lít cho 100 kilomet.

Đây là mẫu xe được các nhà bán tư nhân nhập khẩu về Việt nam với giá bán lên đến 99 triệu đồng.

Trên đây là những thông tin về động cơ hybrid trên xe máy và những mẫu xe tay ga được trang bị động cơ này. Bạn nghĩ sao về giá bán của những dòng xe tay ga được trang bị công nghệ hybrid? Chia sẻ cùng AutoFun nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm 'sống còn' khi chạy bằng xe máy về quê ăn Tết

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });