window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Bảo hiểm xe máy: Những lợi ích và tác dụng ít ai biết!!!

L.N · Nov 17, 2022 04:00 PM

Hầu hết người sử dụng xe máy mua bảo hiểmnhằm để dối phó với CSGT mà không thật sự hiểu công dụng của nó là gì, dùng để làm gì. Vậy bảo hiểm xe máy có tác dụng gì, liệu có cần thiết?

Bảo hiểm xe máy: Những lợi ích và tác dụng ít ai biết!!! 01

Những tác dụng và lợi ích của bảo hiểm xe máy mà ít ai biết!

1. Đối tượng tham gia và tác dụng của bảo hiểm xe máy

Mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, Bảo hiểm xe máy được xem như một chính sách an sinh xã hội và là loại bảo hiểm bắt buộc cần có đối với tất cả chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Bảo hiểm xe máy: Những lợi ích và tác dụng ít ai biết!!! 02

Bảo hiểm xe máy được xem như một chính sách an sinh xã hội.

Khi xảy ra tai nạn, Doanh nghiệp bảo hiểm (DN bảo hiểm) phải bồi thường cho người mua bảo hiểm số tiền mà người mua bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm. Các trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm, gồm:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });
  • Những thiệt hại về tính mạng, thân thể và tài sản đối với bên thứ 3 do xe cơ giới gây ra.
  • Thiệt hại về tính mạng, thân thể của hành khách do xe cơ giới gây ra.

Trong trường hợp người được bồi thường bị thiệt hại năng như tử vong hoặc mất đi năng lực hành vi dân sự thì số tiền được bồi thường sẽ được chuyển cho người thừa kế/ người được ủy quyền.

Với trường hợp người được bồi thường là trẻ dưới 6 tuổi hoặc không có năng lực hành vi dân sự thì số tiền bồi thường sẽ chuyển cho người làm đại diện pháp lý.

2. Mức bồi thường của bảo hiểm xe máy

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP có quy định rõ ràng về mức bồi thường thiệt hại từ bảo hiểm khi xảy ra tại nạn như sau:

Loại thiệt hại

Mức bồi thường

Về người

Tử vong

Tối đa 150 triệu đồng/ vụ

Thương tật cục bộ

Trả theo mức thiệt hại về người đã được quy định theo công thức:
Số tiền bồi thường = Tỷ lệ tổn thương x Mức trách nhiệm bảo hiểm 

Tài sản

Xe 2 bánh, mô tô, xe máy điện, xe 3 bánh

Trả theo mức thiệt hại thực tế, tối đa 50 triệu đồng/ vụ

Xe máy kéo, xe máy chuyên dụng

Trả theo mức thiệt hại thực tế, tối đa 100 triệu đồng/ vụ

Lưu ý:

  • Trường hợp vụ tai nạn do nhiều phương tiện cơ giới cùng gây ra, thì mức bồi thường mà DN bảo hiểm phải chi trả được cxasc định theo mức lỗi của người tham gia bảo hiểm và số tiền bồi thường không được vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
  • Trường hợp tai nạn xảy ra nhưng do 100% lỗi từ phía người bị thiệt hại thì mức bồi thường là 50% mức bồi thường quy định.

3. Nhận tiền bồi thường bảo hiểm xe máy ở đâu

Người cần làm hồ sơ/ thủ tục để nhận tiền bồi thường bảo hiểm có thể đến trực tiếp cơ quan/ doanh nghiệp/ đại lý bán bảo hiểm của hãng bảo hiểm tương ứng để nộp hồ sơ hoặc liên hệ với CSGT để biết thêm thông tin.

Bảo hiểm xe máy: Những lợi ích và tác dụng ít ai biết!!! 01

Người cần làm hồ sơ nhận tiền bối thường từ bảo hiểm xe máy có thể đến trực tiếp Đại lý bán bảo hiểm cho mình.

Hồ sơ đền bù thiệt hại sẽ bao gồm các loại giấy tờ cơ bản sau:

  • Tờ khai thông báo vụ tai nạn
  • Bản sao Căn cước công dân, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe.
  • Tài liệu, giấy tờ chứng minh thiệt hại về người. Tùy theo mức độ thiệt hại mà sẽ được yêu cầu bổ sung thêm các giấy tờ sau: giấy chứng thương, bệnh án, giấy xác nhận phẫu thuật, giấy chứng tử, giấy xuất viện.
  • Tài liệu, giấy tờ chứng minh thiệt hại về tài sản, gồm: các hóa đơn/ giấy tờ hợp pháp chứng minh việc sửa chữa tài sản bị thiệt hại.
  • Bản sao các giầy tờ, tài liệu liên quan của các cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn nếu có kết quả nghiêm trọng như: hồ sơ/ biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản/ hồ sở khám nghiệm phương tiện liên quan, kết quả điều tra… Trường hợp xe bị cháy/ nổ cần bổ sung giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe và biên bản giám định thiệt hại.
  • Tùy từng trường hợp mà giấy tờ/ tài liệu cần có trong hồ sơ sẽ cần bổ sung hoặc giảm bớt. Quy trình chuẩn bị thủ tục/ hồ sơ có thể được tư vấn cụ thể bởi nhân viên tổng đài bảo hiểm.

4. Những quy định về thời hạn và mức tạm ứng bồi thường bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy: Những lợi ích và tác dụng ít ai biết!!! 02

Bảo hiểm xe máy được bày bán ở nhiều nơi.

Để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình, người tham gia bảo hiểm cần lưu ý những vấn đề sau:

Khi xảy ra tai nạn phải báo thông tin đến công ty bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn. DN bảo hiểm có thời gian 3 ngày để xử lý và tạm ứng bồi thường thiệt hại tùy theo tình trạng thực tế, kể từ ngày nhận được thông tin báo thiệt hại của người tham gia bảo hiểm.

Mức tạm ứng bồi thường cụ thể như sau:

Trường hợp

Mức tạm ứng

Tử vong

70%/ người/ vụ theo quy định 

Bị thương cần điều trị 

50%/ người/ vụ theo quy định 

Tử vong nhưng chưa xác định có thuộc phạm vi bồi thường hay không

30%/ người/ vụ mức trách nhiệm bảo hiểm

Bị thương cần điều trị nhưng chưa xác định có thuộc phạm vi bồi thường hay không

10%/ người/ vụ mức trách nhiệm bảo hiểm

Sau đó, người tham gia bảo hiểm sẽ tiến hành làm và hoàn tất thủ tục bồi thường bào hiểm theo hướng dẫn. Thời gian tối đa để giải quyết quyền lợi bảo hiểm xe máy là 1 năm.

Không thể phủ nhận về bản chất Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy rất quan trọng. Bởi nó giúp người gây thiệt hại giảm thiểu nỗi lo về tài chính, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người bị thiệt hại nếu xảy ra tai nạn. Thế nhưng, sau một thời gian dài thực hiện, bản chất vốn có của bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đã bị ‘lu mờ’ thay vào đó nó bị chỉ trích như một công cụ trục lợi cho không ít DN bảo hiểm.

Xem thêm: Bảo hiểm xe máy bắt buộc có thật sự cần thiết?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });