window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe mô tô phân khối lớn

Joumet · Jan 31, 2023 01:00 PM

Sở hữu mô tô phân khối lớn (PKL) là đam mê của rất nhiều người bởi cảm giác tuyệt vời mà dòng xe này mang lại. Tuy nhiên, đằng sau sự tuyệt vời ấy là cả một quá trình chăm sóc bảo dưỡng kỹ càng mà không phải ai cũng làm được. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe mô tô PKL hoặc có ý định mua xe mô tô PKL thì cần lưu ý việc bảo dưỡng xe. Việc này quyết định sự vận hành lâu dài của xe và tuổi thọ của xe. 

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe mô tô phân khối lớn 01

Bảo dưỡng xe mô tô PKL không giống với việc bảo dưỡng một chiếc xe máy thông thường. Ảnh: Internet

Bảo dưỡng định kỳ

Không giống với những dòng xe phổ thông, cấu tạo của xe PKL phức tạp hơn. Là dòng xe có công suất vận hành lớn nên việc bảo dưỡng định kỳ là việc rất quan trọng để duy trì sức mạnh động cơ. 

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Do đó, việc lên kế hoạch bảo dưỡng định kỳ cho xe là việc cần thiết mà chủ xe cần làm. Ngoài việc bảo dưỡng những bộ phận cơ bản như: nhông sên dĩa, vỏ xe, lốp xe, lọc gió, lọc nhớt, thắng, đèn, còi… người dùng cần lưu ý đến các bộ phận đặc biệt trên xe.

  • Bugi

Bugi có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho động cơ hoạt động, cung cấp lửa để khởi động xe. Theo các chuyên gia, bugi cần được kiểm tra và thay mới sau mỗi 8.000 kilomet vận hành. Nếu bạn sử dụng xe PKL với tần suất thường xuyên thì chu kỳ kiểm tra được rút ngắn hơn.

Bugi có màu trắng và khô là dấu hiệu nhiên liệu đốt cháy có tỷ lệ hòa trộn thiếu cân bằng, thừa không khí và thiếu xăng. Bugi có dấu hiệu đen và có nhiều muội than bám vào là dấu hiệu có thiếu gió và dư xăng. Đây đều là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần thay bugi mới cho xe. Ngoài ra, nếu bạn thấy bugi có màu đỏ gạch thì hãy yên tâm nhé, vì đây là dấu hiệu xe hoạt động tốt. 

  • Giảm xóc

Giảm xóc tốt là giảm xóc phải giữ được ổn định cho xe và không bị tụt, cứng. Nếu phát hiện giảm xóc phát ra tiếng kêu lạ, chảy dầu, lệch tay lái thì bạn cần kiểm tra và phục hồi ngay để tránh tình trạng bị nặng hơn, phải tốn tiền thay mới.

Nếu giảm xóc bị rỉ dầu hay còn gọi là ‘xì dầu’ chứng tỏ giảm xóc đã bị chảy dầu ti thủy lực, cần thay dầu phuộc. Sau khi thay xong nếu tình trạng này vẫn còn xuất hiện thì cần phải thay giảm xóc mới.

  • Má phanh

Nếu phát hiện độ dày của má phanh chỉ còn khoảng từ 2-3 mm thì đây là lúc cần thay má phanh mới cho xe. Độ dày của má phanh ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động. Độ dày má phanh giảm làm giảm lực ma sát làm cho hiệu quả phanh kém. Việc này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của người lái trong những tình huống khẩn cấp cần phanh gấp hay giảm tốc.

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe mô tô phân khối lớn 01

Ngoài việc kiểm tra những chi tiết thông thường thì bugi, má phanh và giảm xóc là các chi tiết cần lưu ý. Ảnh: Internet

Chọn thợ chuyên dụng

VIệc chọn thợ để sửa chữa và bảo dưỡng xe PKL cũng rất quan trọng, người chơi xe không nên lựa chọn tùy ý. Vì động cơ xe có cầu tạo phức tạp nên một người thợ sửa chữa bình thường không bằng một người thợ máy chuyên về PKL.

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe mô tô phân khối lớn 02

Cần tìm một người thợ chuyên dụng và đáng tin tưởng. Ảnh: Internet

Vậy nên, chọn một người thợ máy phù hợp với đặc thù của xe là một việc rất kỳ công và cần được xem xét kỹ càng.

Mua dầu nhớt phù hợp

Chọn nhớt cũng là một trong những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe PKL. Tiêu chí chọn nhớt cho xe PKL không chỉ dừng lại ở các chức năng cơ bản như: bảo vệ, bôi trơn và cho khả năng làm mát hiệu quả. Nó còn phải phát huy tối đa sức mạnh của động cơ PKL.

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe mô tô phân khối lớn 03

Chọn dầu nhớt phù hợp cho xe PKL là việc rất quan trọng. Ảnh: Internet

Để đáp ứng được các tiêu chí trên, bạn có thể cân nhắc chọn các loại nhớt như Motul 300V 10W40, Liqui Moly 10W50… Nếu khá giả và xịn hơn bạn hãy chọn Motul 7100 4T, đây là lựa chọn của nhiều đội đua. Motul 7100 4T được làm từ nguyên liệu tổng hợp, được các chuyên gia nghiên cứu chuyên dụng dành cho xe PKL. 

Motul 7100 4T có các đặc tính nổi bật như: 100% tổng hợp gốc ester theo chất lượng API SN tăng cường độ bền cho màng dầu ngay cả khi vận hành ở nhiệt độ cao, số vòng quay lớn.

Đây cũng là loại nhớt được sử dụng hệ phụ gia cao cấp được các chuyên gia kỹ thuật được lựa chọn kỹ lưỡng. Chính nhờ những đặc tính đó của nhớt giúp động cơ xe PKL phát huy tối đa sức mạnh. Ngoài ra, loại nhớt này còn có chức năng bảo vệ tốt cho hợp số ở mức tốt nhất (phép thử tải trọng FZG của cho kết quả FLS>14).

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe mô tô phân khối lớn 04

Motul 7100 4T là loại dầu nhớt được các đội đua tin dùng. Ảnh: Internet

Có thể thấy, việc bảo dưỡng cho xe mô tô PKL không phải là bài toán đơn giản. Bảo dưỡng định kỳ đều đặn, chuyên sâu và chọn dầu nhớt, chọn thợ chuyên môn để ‘gửi gắm’ cho xe đều cần phải cân nhắc và có kế hoạch rõ ràng. Có như vậy ‘chiến mã’ của bạn mới có thể hoạt động ở phong độ tốt nhất, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Xem thêm: Bảo hiểm TNDS bắt buộc sẽ thay đổi thế nào trong năm 2023?

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });