window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

'Độc lạ' Piaggio Vespa và lý do vì sao buôn bán ế ẩm tại thị trường Việt?

L.N · Jan 21, 2023 08:00 PM

Dù đã có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 15 năm, nhưng thị phần của xe tay ga Piaggio Vespa luôn chỉ ở mức ‘bình bình’, không hề bứt phá, không được nhắc tới trong các cuộc đua doanh số. Đến từ thương hiệu nổi tiếng về độ sang chảnh và tinh tế, điều gì khiến Piaggio Vespa lâm vào tình trạng ‘ế ẩm’ như vậy?

'Độc lạ' Piaggio Vespa và lý do vì sao buôn bán ế ẩm tại thị trường Việt? 01

Xe tay ga Piaggio Vespa không còn xa lạ với người Việt.

Tại Việt Nam, Piaggio Vespa có 3 dòng xe bao gồm Sprint với 3 phiên bản, Primavera với 5 phiên bản và GTS với 4 phiên bản. Giá xe Sprint từ 77,4 đến 94,3 triệu đồng, Primavera từ 75,4 đến 110 triệu đồng. Còn GTS có giá từ 92,6 đến 155,4 triệu đồng. Mức giá khá cao là yếu tố đầu tiên khiến xe không cạnh tranh lại các dòng xe thuộc thương hiệu HondaYamaha, vốn đã chiếm giữ được thị phần khá ổn định trong thị trường xe máy Việt Nam.

Xe Piaggio Vespa không có nhiều đổi mới

Giá xe Vespa ngày càng đắt đỏ nhưng xét về thiết kế ngoại thất lẫn trang bị bộ máy động cơ, từ năm này qua năm khác mẫu xe này vẫn không có thay đổi gì lớn. Điều này khiến doanh số của mẫu xe luôn trong tình trạng ‘dậm chân tại chỗ’.

Xe có ngôn ngữ thiết kế dường như ‘bất biến’ trong khá nhiều năm. Động cơ cũng vẫn đang dùng kiểu cũ, lần thay đổi mới nhất cũng là cách đây 6 năm, đổi từ động cơ 4 thì xy lanh đơn kiểu cũ tốn xăng từ năm 2013 thành động cơ i-Get. Dù vậy, mỗi năm hãng xe vẫn rất ‘siêng’ cho ra phiên bản mới của xe Vespa, điểm khác biệt nhiều nhất có lẽ là thêm màu sắc thịnh hành cho từng năm, lâu lâu nâng cấp đồ chơi, phụ kiện theo chủ đề để thu hút khách hàng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

'Độc lạ' Piaggio Vespa và lý do vì sao buôn bán ế ẩm tại thị trường Việt? 01

Vespa Sprint.

Trong khi đó, các đối thủ như Honda và Yamaha, không chỉ ‘dẫn trước’ nhờ giá cả hợp lý với mức chi tiêu của người Việt, mà sản phẩm của hãng còn chịu khó thay đổi, chịu khó làm mới, ‘mạnh tay’ nâng cấp, thay đổi về cả thiết kế lẫn động cơ cho các mẫu xe tay ga như SH, SH Mode, Vision, NVX, Grande.

Vì vậy, ở Việt Nam, không phải Vespa, khi nhắc đến ‘xe tay ga quốc dân’, người ta nghĩ tới ngay Honda Vision, Honda SH, hay các dòng siêu tiết kiệm xăng và giá cả hợp lý với nhiều tầng lớp người dùng như Yamaha Grande.

Giá xe Vespa liên tục tăng

Trong khi các mẫu xe đối thủ có sự thay đổi giá không quá nhiều qua từng năm, thì giá của xe Vespa chỉ có năm nay đắt hơn năm trước. Thời điểm xe mới ra mắt, giá cho một chiếc phiên bản Primavera hay Sprint chỉ từ 68,8 triệu đồng, thì nay giá thấp nhất cho các phiên bản này đã là 75,4 triệu, chưa tính chi phí đi kèm.

'Độc lạ' Piaggio Vespa và lý do vì sao buôn bán ế ẩm tại thị trường Việt? 02

Vespa Primavera với các phiên bản màu sắc.

Nhà sản xuất Piaggio lại còn hay sáng tạo ra các mẫu xe Vespa theo chủ đề, kết hợp với thương hiệu thời trang hoặc người nổi tiếng, sau đó đặt cái tên khá mỹ miều, hấp dẫn để giá tăng lên cao. Các mẫu này mang mác là xe sản xuất giới hạn để thu hút khách hàng, thực tế thì ngoài thiết kế ra, động cơ, tính năng và trang bị đều không có gì khác so với các bản thường.

Ví dụ như mẫu xe Vespa Primavera Picnic 2021 có giá 88 triệu đồng, đắt hơn bản Primavera thường đến hơn 11 triệu, thông cáo là chỉ sản xuất 300 chiếc giới hạn. Hay phiên bản Vespa Primavera Sean Wotherspoon ra mắt năm 2020, chỉ bán được khoảng 50 chiếc ở Việt Nam vì giá lên đến 135 triệu đồng.

'Độc lạ' Piaggio Vespa và lý do vì sao buôn bán ế ẩm tại thị trường Việt? 03

Vespa Sprint Justin Bieber giá bán cao nhất 132 triệu, cao hơn bản thường 32 triệu đồng.

Vespa hấp dẫn được giới nhà giàu có điều kiện hoặc có thú vui sưu tầm xe sang. Xe có giá cao nhưng lại rất nhanh mất giá, một chiếc khi mua tốn hơn trăm triệu, nhưng chạy một, hai năm, giá có thể chỉ còn khoảng 50 triệu đồng. Thậm chí mới chỉ dùng năm đầu tiên thôi giá xe đã giảm ngay 10-15 phần trăm so với giá mua vào ban đầu rồi.

Vespa tiêu hao nhiên liệu hơn các mẫu xe tay ga khác

Người Việt yêu Vespa có lẽ đều là những người có đam mê với những mẫu xe cổ điển, và Vespa thì làm rất tốt chất cổ điển này. Thiết kế của xe mang ‘hào quang’ từ quá khứ, tinh tế rất ‘châu Âu’, sang trọng, lịch thiệp và nâng tầm đẳng cấp cho người dùng. Tuy nhiên hiệu năng sử dụng thì lại kém, dù động cơ đã được thay đổi thành i-Get phun xăng điện tử nhưng vẫn bị ‘phàn nàn’ là rất tốn xăng.

Vespa phân khối không quá lớn, nhưng tiêu thụ từ 2,52 lít nhiên liệu cho 100 km (di chuyển trong điều kiện lý tưởng). Trong khi đối thủ Honda SH Mode tiêu hao chỉ khoảng 1,9 lít cho 100km, còn dòng xe bình dân như Yamaha Grande thì chỉ 1,69 lít cho 100 km.

'Độc lạ' Piaggio Vespa và lý do vì sao buôn bán ế ẩm tại thị trường Việt? 04

Vespa đẹp nhưng hao xăng.

Vespa trong thị trường xe máy Việt Nam

Doanh số Vespa liên tục giảm từ 55–56 nghìn xe năm 2013 xuống còn 44 nghìn xe năm 2017. Sau này, Piaggio quyết định không công bố lượng tiêu thụ Vespa hàng năm nữa.

Nhìn tổng thể, Vespa vẫn được lòng người Việt Nam với mức tiêu thụ ổn định, ‘ăn may’ nhờ vẻ đẹp bên ngoài và tên tuổi lâu đời, đi kèm với sự ‘chịu chơi’ của hãng khi liên tục hợp tác với người nổi tiếng, thương hiệu thời trang hàng đầu để ra mắt sản phẩm mới thu hút sự tò mò, mến mộ của người dùng và các nhà sưu tầm.

Có lẽ Piaggio Vespa có ‘con đường riêng’, sự tập trung vào thời trang giúp xe trở nên đẳng cấp hơn, hướng đến nhóm khách hàng đặc thù, không cần phải tranh đoạt “miếng bánh thị phần” cùng các hãng xe khác.

Xem thêm: 7 mẫu xe máy tiết kiệm xăng nhất trên thị trường hiện nay

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });