window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Bán xe 2 giá để trốn thuế, vì sao khó xử lý?

L.N · Jan 24, 2023 09:00 AM

Thu tiền bán xe máy, ô tô cao hơn giá đề xuất/giá niêm yết nhưng lại xuất hóa đơn giá thấp hơn thực tế - đây là một cách ‘trốn thuế’ của các cửa hàng kinh doanh, gây thất thu nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Bán xe 2 giá để trốn thuế, vì sao khó xử lý? 01

Việc đội giá bán lẻ chênh so với giá niêm yết đang là vấn đề nhức nhối.

Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi đến các tỉnh và thành phố, yêu cầu tăng cường quản lý đối với doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng kinh doanh xe máy, ô tô, nhằm tránh tình trạng bán xe ‘hai giá’. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra ngày càng phổ biến. Các đơn vị mua bán xe máy vẫn dùng chiêu bán giá một đường, xuất hóa đơn một nẻo để trốn thuế, đặc biệt là các HEAD Honda và các thương hiệu xe máy, ô tô ăn khách nhất trên thị trường Việt Nam.

Ở các HEAD (Cửa hàng bán xe và dịch vụ được ủy nhiệm bởi Honda), các mẫu xe máy bán chạy nhất thường bị tăng giá bán so với giá đề xuất của Hãng. Nhiều lúc giá bán chênh từ 5-7 triệu, thậm chí lên đến 10 triệu đồng, nhưng phần chênh lệch này không được ghi trong hóa đơn.

Những tháng đầu năm 2022, mẫu xe tay ga ‘quốc dân’ Honda Vision được bán với giá cao hơn giá niêm yết, có mẫu cao hơn đến 10 triệu đồng. Trong khi giá bán đề xuất của hãng dành cho các phiên bản Tiêu chuẩn, Đặt biệt, Cao cấp và Cá tính lần lượt chỉ từ 30,23 triệu, 33,27 triệu, 31,89 triệu và 34,94 triệu đồng.  

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Bán xe 2 giá để trốn thuế, vì sao khó xử lý? 01

Các HEAD của Honda diễn ra tình trạng bán xe 2 giá rất nhiều.

Thực tế, ở một số quốc gia trên thế giới cũng có tình trạng bán xe hai giá để trốn thuế như thế này, tùy vào hợp đồng giữa nhà sản xuất và đại lý ủy quyền. Trong hợp đồng sẽ quy định rõ quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên, do đó khá khó để quản lý được vấn đề bán giá chênh lệch nếu hợp đồng không có quy định ràng buộc.

Đại lý Honda đã từng giải thích về vấn đề này rằng hãng và đại lý là 2 pháp nhân độc lập nên không thể can thiệp vào giá bán của từng bên. Honda Việt Nam thì chỉ công bố giá bán đề xuất, không yêu cầu gì về giá bán thực tế, giá thực tế do đại lý từng nơi tùy quyền quyết định.

Không chỉ với xe máy, tình trạng bán hai giá cũng diễn ra với các đại lý bán xe ô tô, có mẫu chênh lệch giá đến gần trăm triệu đồng. Đây là một trong những hành vi ‘trốn thuế’ công khai, gây thất thoát rất lớn cho ngân sách.

Bán xe 2 giá để trốn thuế, vì sao khó xử lý? 02

Hãng và đại lý không can thiệp vào giá bán của nhau, dẫn đến việc bán xe 2 giá như hiện tại.

Trong công văn mới nhất, Tổng cục Thuế đã đề nghị Cục thuế các tỉnh và thành phố rà soát, kiểm tra hóa đơn từ các đại lý, cơ sở kinh doanh bán xe hai giá. Sau đó thực hiện đánh giá, phân loại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh diễn ra tình trạng này để bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế đột xuất.

Tiếp tới đây, cơ quan thuế sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để quản lý, rà soát định kỳ đối với hệ thống quản lý hóa đơn điện tử, thu thập và đánh giá dữ liệu đối với các trường hợp nghi vấn sai phạm. Các hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm sẽ được cục Thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra và khởi tố theo quy định.

Người tiêu dùng khi mua xe phát hiện cửa hàng, cơ sở kinh doanh có tình trạng thu tiền một giá mà viết hóa đơn một giá khác thì có thể cung cấp thông tin để Cục Thuế tiếp nhận và xử lý. Các cục Thuế, Chi cục Thuế cũng sẽ bố trí hoặc thông báo công khai các hộp thư, địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận thông tin từ các nền tảng khác nhau, để người dùng dễ dàng cung cấp thông tin nếu gặp các đại lý, cơ sở kinh doanh không xuất hoặc xuất sai hóa đơn khi bán xe máy, xe ô tô.

Xem thêm: Honda Vision cùng hàng loạt xe Honda khác có khuyến mại khủng vào dịp cận Tết 2023

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });