window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023

Joumet · Dec 17, 2022 08:30 AM

Để đảm bảo cho chuyến hành trình về quê ăn Tết bằng xe máy an toàn, suôn sẻ nhất, người lái cần tuân thủ các quy định pháp luật, không lấn làn, không chạy quá tốc độ,…đồng thời cũng cần chuẩn bị thật kỹ trước khi xuất phát.

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023 01

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023.

Trước sức nóng của vé tàu xe dịp Tết Nguyên đán, rất nhiều người đã chọn giải pháp đi xe máy về quê ăn Tết để chủ động hơn. Tuy nhiên, việc số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên trong những ngày gần Tết sẽ khiến giao thông ùn tắc và phức tạp hơn. 

Do đó, việc nắm vững kinh nghiệm chạy xe máy về quê ăn Tết sẽ giúp yên tâm hơn, có chuyến đi an toàn, đón mùa Tết ấm áp. 

Kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện

Trong mọi hành trình bằng xe máy, lái xe cần có sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện, cũng như thời gian và hành lý. Việc lên kế hoạch cụ thể sẽ giúp tạo nên một chuyến đi suôn sẻ và an toàn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023 01

Trước khi bắt đầu chuyến đi về quê bằng xe máy, cần kiểm tra các chi tiết cơ bản của phương tiện như lốp xe, sên-nhông-dĩa,...

Trước khi bắt đầu chuyến đi về quê bằng xe máy, cần kiểm tra các chi tiết cơ bản của phương tiện như lốp xe, sên-nhông-dĩa, chén cổ, phanh trước sau,... Nếu các chi tiết này đã bị mòn hoặc hư hỏng thì cần phải thay mới.

Ngoài ra, để có tầm nhìn tốt, gương chiếu hậu cũng cần được gắn đầy đủ. Chưa kể, đèn pha và xi-nhan cũng cần phải đảm bảo hoạt động để di chuyển trong đêm.

Sắp xếp hành lý gọn gàng

Đối với những người sinh sống, học tập hay làm việc xa quê, hành lý mang về Tết chắc chắn sẽ khá cồng kềnh. Do đó, nếu di chuyển bằng xe máy, cần sắp xếp hành lý gọn gàng, tuyệt đối không nên cố mang quá nhiều hành lý.

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023 02

Không nên mang theo hành lý quá cồng kềnh khi về quê bằng xe máy.

Một kinh nghiệm hay là các bạn có thể gửi những hành lý to lớn, nặng nề bằng xe khách hoặc xe chuyển hàng về quê. Sau đó, chỉ nên mang balo, hành lý gọn nhẹ, để dễ dàng di chuyển khi lái xe máy, tránh tình trạng quá tải, vướng víu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Trang bị đồ bảo hộ an toàn

Không chỉ chuẩn bị cho phương tiện mà chính người lái cũng cần đảm bảo an toàn cho bản thân. Theo đó, nên mặc áo khoác, quần dài, đeo găng tay và mang giày để giữ ấm cho cơ thể trong điều kiện thời tiết trở lạnh.

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023 03

Cần đội mũ bảo hiểm an toàn.

Lưu ý hạn chế sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu (mũ 1/2), tốt nhất là nên sử dụng loại mũ nguyên đầu (full-face) hoặc loại 3/4. Nếu có thể, hãy mặc thêm giáp bảo hộ, giày cổ cao và cả găng tay có lớp bảo vệ,…nhằm tránh những chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn, nhất là những đoạn đường đèo phức tạp.

Có lộ trình xuất phát hợp lý

Nên lựa chọn khoảng thời gian hợp lý nhất tùy theo độ dài quãng đường để có lộ trình di chuyển phù hợp. Không nên khởi hành quá muộn và gấp gáp về thời gian,…bởi đây chính yếu tố quan trọng để có được chuyến đi an toàn.

Thông thường, thời điểm xuất phát lý tưởng sẽ là từ 5-7h sáng. Ngoài ra, các bạn cần theo dõi dự báo thời tiết để có được một chuyến đi thuận lợi nhất.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Với những người lái xe máy đường xa, nên nghỉ ngơi sau khoảng 60-100 km di chuyển. Hãy ghé các trạm dừng chân, quán cafe hoặc quán ăn để nghỉ ngơi trong khoảng 15-20 phút. Điều này vừa giúp lái xe đảm bảo thể trạng tốt nhất, vừa giúp xe máy bớt nóng máy. 

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023 04

Nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Ngoài ra, nếu buồn ngủ trong lúc lái xe, hãy tìm nơi nghỉ ngơi ngay lập tức. Không được cố gắng chạy tiếp trong tình trạng buồn ngủ vì sẽ dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Chạy xe đúng luật, đúng tốc độ

Dịp Tết Nguyên Đán luôn là quãng thời gian mà số lượng xe lưu thông từ các thành phố lớn về các tỉnh thành lân cận  trở nên rất đông đúc. Điều này gây không ít khó khăn cho những người đi xe máy về quê đón Tết. Đó là chưa kể tình trạng kẹt xe, tắc đường trên quốc lộ, tai nạn giao thông,… cũng tăng mạnh những ngày này.

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi chạy xe máy về quê ăn Tết 2023 05

 Tuyệt đối không lấn làn, không chạy xe quá tốc độ.

Chính vì vậy, để đảm bảo hành trình về quê bằng xe máy được an toàn, người lái xe máy cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuyệt đối không lấn làn, không chạy xe quá tốc độ. Đặc biệt, đã uống rượu bia thì không đi xe, thay vào đó đợi lúc tỉnh táo nhất mới bắt đầu chặng hành trình.

Hy vọng qua những kinh nghiệm chạy xe máy về quê ăn Tết được AutoFun tổng hợp trong bài viết đã giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích.

Xem thêm: Gợi ý những mẫu tay ga giá dưới 50 triệu đồng cho nữ chơi Tết

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });