window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn

An Nhien · Feb 21, 2023 06:00 PM

Nắm vững các thao tác cơ bản khi lái xe mô tô phân khối lớn sẽ góp phần giúp người lái cảm nhận được sự thoải mái cũng như đảm bảo về sự an toàn.

Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn 01

Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn.

Trong quá trình sử dụng xe mô tô phân khối lớn, có những thao tác tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế không phải bất cứ ai đang lái xe mô tô, hay xe tay côn phổ thông cũng nắm rõ.

Khi bóp thắng, côn tay sử dụng tối thiểu 2 ngón 

Dùng 2 ngón hay cả 4 ngón tay để bóp côn và càng phanh là một thắc mắc với những người sử dụng mô tô phân khối lớn. Theo những người có kinh nghiệm, lái mô tô phân khối lớn nên sử dụng tối thiểu 2 ngón tay, thường sẽ là ngón trỏ và ngón giữa để cắt côn và bóp càng phanh. 

Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn 02

Trong khi lái xe, nên đặt ngón trỏ và ngón giữa lên càng phanh tay.

Thực tế, 2 ngón tay này sẽ tạo ra lực tốt nhất so với các ngón còn lại trên bàn tay. Theo đó, tùy vào từng mẫu xe, người lái có thể điều chỉnh hành trình tay côn, tay phanh sao cho đảm bảo lực phanh hay cắt côn mà vẫn không bị cấn khi thao tác.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Đặt tay lên phanh

Trong khi lái xe, nên đặt ngón trỏ và ngón giữa lên càng phanh tay. Điều này nhằm giúp rút ngắn thời gian phản ứng khi cần sử dụng phanh tay. 

Trong thực tế, khi lái xe mô tô với tốc độ cao và gặp tình huống bất ngờ, sẽ chỉ cần trong một giây, lái xe không tác động lên phanh cũng đủ tạo ra cách biệt khá lớn về quãng đường từ khi phanh đến khi xe dừng hẳn. Còn khi lái với tốc độ chậm, nhất là trong các khu đô thị, đông dân cư, người dùng nên sử dụng phanh sau để giúp xe ổn định mà không làm tăng vận tốc.

Thả lỏng vai, hai cánh tay khi lái 

Theo các chuyên gia, người lái nên thả lỏng phần ngực, vai và 2 cánh tay khi cầm lái. Điều này sẽ tạo sự thoải mái, linh hoạt cho phần khuỷu tay nhằm thuận tiện hơn khi đánh lái. 

Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn 01

Thả lỏng vai khi lái và nên đặt mũi bàn chân trên thanh gác chân.

Thực tế, nếu người lái gồng cứng cánh tay, sẽ rất mỏi mệt khi lái xe nhất là trên những cung đường dài. Chưa kể, thao tác đánh lái cũng mất đi độ linh hoạt, thiếu chính xác khi đánh lái điều khiển xe tránh chướng ngại vật hay vào cua.

Đặt mũi bàn chân trên thanh gác chân

Khi lái mô tô, nên đặt mũi bàn chân trên thanh gác chân, tư thế này sẽ tăng độ đàn hồi cho bàn chân, cổ chân. Qua đó, giúp lái xe có thể phản xạ linh hoạt hơn khi vào số hay hãm phanh, đồng thời cũng tránh được các rung chấn của mặt đường lên ống chân và phần trên cơ thể. Ngoài ra cũng góp phần giảm thiểu mệt mỏi trên các hành trình dài.

Thực tế có rất nhiều người khi chuyển từ xe gắn máy sang sử dụng mô tô phân khối lớn thường có thói quen đặt gót chân lên thanh gác chân và để mũi bàn chân lên cần số, phanh chân. Thế nhưng điều này có ảnh hưởng lớn đến các xử lý động lực học.

Khi dựng chống nghiêng hãy bẻ hết đầu xe về bên phải

Việc bẻ ngoặt tay lái về bên phải khi dựng chân chống nghiêng sẽ có thể ra tạo khoảng trống giúp dễ dàng lên, xuống xe mà không bị tay lái vướng hông, đùi. Đây được xem là thao tác khá đơn giản, nhưng không phải ai dùng mô tô phân khối lớn cũng áp dụng.

Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn 02

Việc bẻ ngoặt tay lái về bên phải khi dựng chân chống nghiêng sẽ có thể ra tạo khoảng trống giúp dễ dàng lên xuống.

Ôm sát đầu gối vào 2 bên bình xăng

Việc ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe sẽ giúp người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết. Từ đó, giúp các tài giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hay qua các khúc cua, đường dốc. Đồng thời cũng góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe.

Xem thêm: Top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });