window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike

Joumet · May 24, 2023 09:00 AM

Bạn có ý định mua xe mô tô ở nhóm 400cc của KTM nhưng vẫn còn đang phân vân giữa sportbike và nakedbike. Cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike 01

Trong cùng phân khúc động cơ nhưng giữa sportbike và nakedbike nên chọn dòng nào mới tốt?

KTM mang đến cho người chơi xe rất nhiều lựa chọn trong phân khúc 400 cc. Trong đó, sportbike và nakedbike là hai dòng xe khiến nhiều anh em phân vân nhất. Vậy 2 kiểu dáng xe mô tô PKL này có gì khác biệt, chúng có ưu và nhược điểm gì, theo chân bài viết để phân tích nhé.

Sự khác biệt giữa hai phong cách thiết kế của sportbike và nakedbike

Sportbike phù hợp với đường đua

Sportbike, nghe cái tên thôi cũng khiến anh em đủ hiểu đây là dòng xe thể thao hướng tới đường đua. Do đó, các nhà sản xuất rất ưu ái về công nghệ và kiểu dáng đối với các mẫu xe xe này. Thiết kế, trang bị và công nghệ dường như đều được thừa hưởng từ anh em xe đua 2 bánh cùng nhà.

Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike 02

Sportbike là dòng mô tô dành cho anh em thích tốc độ và đam mê 'ôm cua cạ gối'.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy, đặc trưng của dòng xe sportbike là có tư thế ngồi ôm bình xăng nhưng chồm sâu về phía trước. Ở phần đầu xe có kính chắn gió, dàn áo bao bọc dài từ đầu xe cho đến hai bên hông nhằm che kín khung sườn xe. Từ thiết kế cho đến động cơ đều được tối ưu tính khí động học để vận hành hết công suất ở tốc độ cao. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike 01

Đặc trưng của sportbike là tư thế ngồi ôm bình xăng và chồm sâu núp gió.

Với tư thế ngồi chồm sâu về phía trước nên ghi-đông của xe được đặt thấp, gác chân cũng được đặt lùi xa về phía sau. Tư thế này giúp biker dễ núp gió, hoặc sâu hơn là ôm cua cạ gối.

Chính đặc trưng ở thiết kế nên sportbike phù hợp với việc vận hành ở đường đua - đoạn đường ngắn. Xe dễ dàng đạt được vận tốc cao dù là vào cua hay đi đường thẳng. Tuy nhiên, để đạt được trình độ chinh phục sportbike một cách thực thụ đòi hỏi anh em cần luyện tập kỹ năng thường xuyên mới có thể dễ dàng ‘cầm cương’ những chiếc sportbike một cách thuần thục và đảm bảo an toàn.

Nakedbike có thiết kế phong trần và đa năng

‘Trần trụi’ là tính từ mô tả ngắn gọn và chính xác nhất về ngoại hình của dòng naked. Những chiếc xe nakedbike có động cơ và khung sườn dường như không được ‘bao bọc’ nên giúp chiếc xe toát lên vẻ đẹp phong trần, mạnh mẽ và không kém phần năng động.

Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike 02

Nakedbike có thiết kế phong trần với tư thế ngồi thẳng thoải mái cho người lái.

Để tạo điểm nhấn đặc sắc và tạo tính nhận diện riêng cho thương hiệu, nhà sản xuất xe rất chăm chút ở thiết kế đầu xe và dàn áo của dòng naked. Chẳng hạn như, ở dòng Duke, KTM đã đầu tư đầu đèn hình thoi và ốp bình xăng được vuốt ngược về trước.

Không giống với sportbike, ghi-đông của nakedbike được đặt cao, thẳng và rộng nhằm để tạo ra tư thế điều khiển thẳng lưng và thoải mái cho người lái. Dòng naked cũng có góc đánh lái rộng và trọng tâm cao giúp người lái dễ dàng xoay xở ở nhiều điều kiện di chuyển khác nhau. Như đường trường hay đường phố thì biker cũng linh hoạt xử lý tình huống.

Ngoài những ưu điểm nêu trên thì dòng mô tô PKL nakedbike cũng có những nhược điểm riêng của nó. Chẳng hạn, để ‘cầm cương’ được nakedbike đòi hỏi người lái phải có thể trạng tốt để xử lý tình huống. Đồng thời làm chủ được những chiếc mô tô vạm vỡ và có khối lượng khá nặng như naked. Ngoài ra, cầm lái nakedbike đi xa sẽ khó tránh khỏi việc mệt mỏi vì phải liên tục hứng gió.

Chênh lệch về trang bị, thông số động cơ của sportbike và nakedbike

Sportbike và nakedbike của KTM 390 sẽ không có sự khác biệt nhiều về khung sườn. Vì thông thường, trong cùng một nhà sản xuất thì 2 dòng này sẽ được phát triển trên cùng một nền tảng khung sườn, động cơ và công nghệ cũng tương tự nhau. Tuy nhiên, chúng sẽ có sự khác biệt về trang bị để phục vụ đúng nhu cầu sử dụng của người lái. 

Như mẫu KTM RC 390 là dòng sportbike hướng đến khả năng vận hành tốc độ, mang đặc tính của một chiếc xe đua thể thao nên sẽ được KTM trang bị thêm các tính năng nhỉnh hơn để hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho người lái. Riêng với dòng KTM 390 Duke, sẽ ít trang bị hơn. Cùng điểm qua những điểm khác biệt chính giữa sportbike và nakedbike của KTM 390:

  • Hệ thống kiểm soát lực kéo Motorcycle Traction Control - MTC
  • Chức năng phanh Supermoto ABS - hỗ trợ người lái khi ôm cua
  • Phuộc trước hành trình ngược điều chỉnh được độ nén, độ đàn hồi của xe
  • Bộ sang số Quickshifter 2 chiều hỗ trợ người lái sáng số nhanh

Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike 03

Sportbike sẽ được ưu ái hơn về công nghệ và trang bị an toàn vì tính tăng tốc cực nhanh của nó.

Về sức mạnh động cơ, cả 2 mẫu xe mô tô KTM đều sử dụng chung động cơ xy-lanh đơn, dung tích 373 cc. Cả hai đều có chung công suất sức mạnh là 44 mã lực, mô-men xoắn 37 Nm. Ngoài ra, còn có các điểm chung khác như: hộp số 6 cấp, hệ thống phuộc WP, phanh ABS 2 kênh trước sau, ga điện tử, chế độ lái Supermoto, kết nối điện thoại qua ứng dụng KTM My Ride và một số chi tiết khác.

Vậy nên mua sportbike hay nakedbike sẽ tốt hơn?

Một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc đưa ra quyết định mua sportbike hay nakedbike là giá bán. Vì nhỉnh hơn về mặt trang bị nên các mẫu xe sportbike sẽ có giá bán cao hơn so với các dòng nakedbike cùng đời. Chẳng hạn, KTM RC 390 2023 có giá bán đề xuất ở mức 209 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán lẻ đề xuất của KTM 390 Duke 2023 chỉ 199 triệu đồng. 

Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike 04

Nakedbike sẽ giúp bạn thoải mái cầm lái trên mọi cung đường.

Tóm lại, nếu bạn yêu thích tốc độ, muốn trải nghiệm đầy đủ những công nghệ tốt nhất trên một dòng xe mô tô PKL. Đặc biệt, bạn cũng không có bất kỳ một rào cản nào về chi phí, về tài chính thì hãy tự tin chọn cho mình sportbike. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được trải nghiệm những đặc tính đậm chất thể thao với thiết kế tối ưu tính khí động học và tư thế lái của một chiếc xe đua.

Ở dòng nakedbike, bạn sẽ sở hữu một chiếc xe mô tô đa năng có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu di chuyển, cùng với đó là cảm giác điều khiển thoải mái, giá bán cũng dễ chịu hơn so với sportbike.

Ảnh: Internet

Xem thêm: BMW R 12 nineT, mẫu roadster tân hoài cổ thay thế cho R nineT


 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });