window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10

Joumet · Nov 22, 2022 09:30 AM

Yamaha MT-10 được đánh giá là mẫu xe không dành cho số đông, không bàn về giá bán thì đây là chiếc hyper-naked dẫn đầu phân khúc của nhà Yamaha. Mẫu mô tô này chỉ phù hợp cho những ‘tay chơi’ đã vững vàng với với các dòng PKL. Nếu bạn đang muốn thử một lần cầm lái MT-10 thì cần biết những điều dưới đây.

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10 01

Yamaha MT-10 ra mắt thị trường với 2 phiên bản.

Xe có hai phiên bản với giá bán và thông số khác nhau

Tháng 9/2022 vừa qua, Yamaha đã chính thức nâng cấp MT-10 lên một diện mạo mới, hoàn thiện đại gia đình series MT. Mẫu xe được Yamaha nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản gồm bản tiêu chuẩn và SP.

  • Yamaha MT-10 bản tiêu chuẩn: 499.000.000 đồng
  • Yamaha MT-10 SP: 569.000.000 đồng

Với giá bán có mức chênh lệch lên đến 70 triệu đồng, bản SP sở hữu nhiều trang bị, công nghệ cao cấp và màu sắc đặc biệt hơn. Cụ thể:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Nếu như trên MT-10 bản thường được trang bị phuộc KYB trước sau thì trên bản cao cấp là phuộc Ohlins 43 mm hành trình ngược phía trước, sau là phuộc Gen-2 Ohlins điện tử Monoshock tùy chỉnh. Đây cũng là mẫu mô tô đầu tiên trên thế giới sở hữu hệ thống phuộc điện tử thế hệ 2 của Ohlins, tối ưu hiệu suất vận hành, mang đến sự ổn định cho xe.

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10 01

Yamaha MT-10 bản tiêu chuẩn.

Gắp sau trên MT-10 SP là dạng nhôm xước thể thao càng tăng thêm sự ấn tượng khi nhìn từ phía sau. Phần hông cạnh động cơ của xe được Yamaha ưu tái gắn thêm bộ ốp lườn thể thao vừa tạo điểm nhấn cho xe đồng thời bảo vệ tốt két dầu tản nhiệt cho MT-10 SP.

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10 02

Bộ team độc đáo trên Yamaha MT-10.

Màu xe, tem xe và cách phối màu trên bản SP cũng độc đáo hơn khi màu tem là Icon Performance kết hợp với màu vàng bắt mặt của cặp phuộc, màu xám bạc của thân xe đã tạo nên vẻ ngoài ấn tượng cho MT-10 SP.

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10 03

Yamaha MT-10 bản SP sở hữu nhiều trang bị nổi bật.

Yên xe cũng được thêu chỉ đôi bằng chất liệu cao cấp tăng độ nhận diện cho xe. Đặc biệt, phần dây dầu phanh của xe cũng được bện thép không gỉ, cho hiệu suất phanh ổn định ngay trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Ngoài ra, khối lượng ướt của MT-10 SP cũng nặng hơn MT-10 tiêu chuẩn 2 kg, 214 kg cho bản SP và 212 kg cho bản thường. Mặc dù các thông số về kích thước như nhau, nhưng chắc có lẽ sự khác biệt về trang bị đã khiến cho khối lượng của phiên bản cao cấp có phần nhỉnh hơn.

Sức mạnh động cơ của xe đã tăng thêm 6 mã lực

Mặc dù nói MT-10 2023 vẫn sử dụng khối động cơ từ thế hệ cũ, CP4 (Crossplane 4), DOHC, dung tích 998 cc, làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, Yamaha đã tinh chỉnh hiệu suất của xe để tăng sức mạnh của MT-10 thêm 6 mã lực. Hiện tại, Yamaha MT-10 thế hệ mới cho sức mạnh tối đa 166 mã lực tại 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại của xe là 112 Nm tại 9.000 vòng/phút. 

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10 04

Động cơ sức mạnh 166 mã lực trên MT-10.

Hệ thống truyền dẫn của xe là hộp số 6 cấp đi cùng công nghệ chống trượt bánh Assist & Slipper Clutch.

Có thể thấy, dù phân khối chưa tới 1000 cc và sở hữu khá nhiều công nghệ hỗ trợ. Nhưng với sức mạnh lên đến 166 mã lực và ‘độ hỗn’ đặc trưng trên các bộ máy động cơ của Yamaha thì không phải ai cũng có thể kiểm soát được sức mạnh của MT-10 khi cầm lái nó.

Để có thể dễ dàng ‘cầm cương’ MT-10, đòi hỏi bạn phải là một tay lái kỳ cựu, và hiểu được những công nghệ mà Yamaha cài đặt cho MT-10.

4 chế độ lái khác biệt và 5 cấp độ kiểm soát độ bám đường

Khác với 3 chế độ lái ở thế hệ cũ, Yamaha MT-10 được nâng cấp lên 4 chế độ lái tương ứng với mode A, mode B, mode C và mode D và mỗi chế độ lái cho một trải nghiệm khác biệt. Mỗi mode sẽ có các điều chỉnh khác nhau liên quan đến mức độ can thiệp của các công nghệ để tác động lên khả năng vận hành của xe. 

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10 05

Công nghệ giới hạn tốc độ và ga hành trình trên MT-10.

Với 4 mode, thì mode A là mode mạnh nhất và yếu nhất là mode D. Ở những mode càng yếu thì công nghệ của xe sẽ hoạt động càng mạnh, mục đích là để kiểm soát khả năng vận hành của xe một cách tốt nhất. Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh mode lái ở phím điều khiển trên cùm tay lái bên trái.

Bên cạnh đó, Yamaha cũng nâng cấp chế độ kiểm soát TCS lên một tầm cao mới với 5 cấp độ, chứ không còn 3 cấp độ như trước. Cụ thể, xe được bổ sung thêm chức năng nhận biết khi nào vào cua và điều chỉnh sức mạnh phù hợp để tránh những nguy hiểm không đáng có. Bạn có thể tắt đi nếu không có nhu cầu sử dụng các chế độ này.

Những trang bị vượt trội về công nghệ khác

Phuộc Ohlins có 6 chế độ tùy chỉnh, trong đó có 3 chế độ điều chỉnh tự động và 3 chế độ người lái chủ động tùy chỉnh thủ công. 3 chế độ điều chỉnh tự động gồm:

  • A1 dành cho Sport
  • A2 dành cho Role
  • A3 dành cho Touring

3 chế độ chỉnh tay: M1, M2 và M3, người dùng sẽ chủ động điều khiển trên bảng đồng hồ điện tử tùy theo nhu cầu.

Ngoài ra còn có nhiều hệ thống khác để hỗ trợ cho người lái như:

  • Hệ thống kiểm soát độ trượt bánh SCS
  • Hệ thống kiểm soát lực chống bó cứng phanh BC
  • Hệ thống kiểm soát bốc đầu LIF

Các chức năng kiểm soát này được kích hoạt nhờ vào sự báo động của hệ thống IMU 6 trục. Và hệ thống sang số nhanh Quickshifter 2 chiều đã trở thành trang bị cơ bản trên Yamaha MT-10.

Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10 06

Các mode điều chỉnh được tùy chỉnh trên bảng đồ hồ.

Một công nghệ đặc biệt khác có trên MT-10 chính là công nghệ kiểm soát tốc độ tối đa của người lái - Yamaha Variable Speed Limiter. Công nghệ này lần đầu tiên xuất hiện trên Yamaha, nó có chức năng giúp người lái làm chủ được tốc độ và công suất động cơ theo ý muốn.

Có thể thấy, Yamaha đã trang bị cho MT-10 khá nhiều công nghệ đòi hỏi người lái tự mày mò khám phá, cùng với đó là sức mạnh vượt trội. Do đó, đối với một người chưa từng cầm lái hypernaked hay một mẫu mô tô PKL lớn thực thụ thì rất khó để ‘cầm cương’ MT-10.

Ngoài việc cần có tiền để ‘chơi xe’ thì bạn cần có một niềm đam mê thực thụ với hypernaked thì mới có thể chinh phục Yamaha MT-10.

Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp về Yamaha MT-10 2023






 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });