window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị ăn cắp?

An Nhien · Feb 8, 2023 08:30 PM

Không chỉ có kích thước nhỏ gọn, vị trí dễ tháo lắp, IC lại là bộ phận quan trọng và rất có giá trị trên các dòng xe máy,…do đó mà không có gì quá ngạc nhiên khi đây lại là bộ phận luôn trở thành mục tiêu của các đối tượng ‘đạo chích’.

Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị ăn cắp? 01

Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị ăn cắp?

Trong thời gian qua, mạng xã hội liên tục xuất hiện các bài viết, video chia sẻ về việc rất nhiều xe máy (nhất là xe tay ga) bị trộm mất IC, khiến các chủ xe phải khổ sở vì không thể khởi động. Vậy IC là gì mà lại bị các đối tượng trộm cắp nhắm đến?

IC trên xe máy là gì? Vai trò ra sao?

IC là tên viết tắt của cụm từ Integrated – Circuit, được hiểu là bộ phận ‘chip điện tử’, điều khiển cho toàn bộ hệ thống mạch trên xe máy. Ngoài cái tên quen thuộc là IC, nhiều thợ sửa xe hay người dùng xe máy còn gọi là ECU (Electronic Control Unit – hệ thống điều khiển điện tử), bộ phận đánh lửa, cục đánh lửa hay hộp đen,…

Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị ăn cắp? 02

IC được hiểu là bộ phận ‘chip điện tử’, điều khiển cho toàn bộ hệ thống mạch trên xe máy. 

IC có tác dụng biến đổi dòng điện xoay chiều từ mâm lửa thành dòng điện một chiều, đồng thời cũng quyết định thời điểm đánh lửa để giúp phóng điện vào buồng đốt trong quá trình khởi động, cũng như quá trình xe đang hoạt động.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Nói một cách dễ hiểu hơn, IC chính là bộ phận đánh lửa, giúp kích hoạt và điều khiển các hệ thống điện, hệ thống bơm nhiên liệu và cả điều khiển động cơ. Do đó, vai trò của IC trên xe máy là rất quan trọng. Thậm chí, IC còn được ví von là ‘bộ não’ của xe máy. Do vậy mà một chiếc xe máy chắc chắn sẽ không thể nào hoạt động nếu thiếu đi IC.

Lý do khiến IC trên xe máy thường xuyên bị đánh cắp?

Không phải ngẫu nhiên mà IC lại trở thành bộ phận thường xuyên bị mất cắp trên xe máy. Dù cấu tạo khá nhỏ nhắn, thế nhưng IC lại có vai trò cực kỳ quan trọng và gần như không thể thay thế trên các dòng xe máy. Với tầm quan trọng này, giá bán của IC cũng không hề rẻ.

Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị ăn cắp? 01

Giá bán của IC cũng không hề rẻ.

Cụ thể, với những dòng xe số hoặc xe côn tay, một IC thường có giá bán dao động trong khoảng từ 700.000 - 1.000.000 đồng, tùy thương hiệu, mẫu mã. Trong khi đó, IC trên xe tay ga có giá dao động từ 3 - 4 triệu đồng. Thậm chí, ở các dòng xe đắt tiền với nhiều tính năng hiện đại hơn, giá IC có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Bên cạnh giá bán cao, một nguyên nhân khác khiến IC xe máy dễ bị các đối tượng trộm cắp là vì vị trí lắp đặt. Bộ phận IC tuỳ dòng sẽ được bố trí ở các vị trí khác nhau như khu vực đầu xe, dưới mặt nạ trước hay dưới yên xe với những xe trang bị công nghệ phun xăng điện tử,…Tuy nhiên, về cơ bản những vị trí lắp đặt này sẽ có cùng cách bố trí IC rất dễ tháo lắp, nên các ‘tay trộm’ cũng hay nhắm đến.

Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị ăn cắp? 02

Nguyên nhân khác khiến IC xe máy dễ bị các đối tượng trộm cắp là vì vị trí lắp đặt.

Để bảo vệ IC trên chiếc xe của mình, các chủ xe có thể chuyển IC đến một vị trí khác so với vị trí nguyên bản. Bên cạnh đó, có thể bắt thêm vít cố định IC hoặc trang bị khóa kim loại để giúp bảo vệ bộ phận này.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều thiết bị chống trộm dành riêng cho IC xe máy. Do vậy, nếu có điều kiện, hãy đầu tư gắn thêm để bảo vệ bộ phận quan trọng này nhé.

Xem thêm: Top các lỗi vi phạm giao thông người đi xe máy hay dính, top 3 đảm bảo ai cũng gặp

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });