window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Tips bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, tiết kiệm tiền cho chủ xe

L.N · May 23, 2023 08:45 AM

Xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ xuống cấp về máy móc, động cơ, linh kiện, các chi tiết nội – ngoại thất. Nên việc bảo dưỡng xe tay ga theo đúng định kỳ nhà sản xuất đề ra có thể bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những hư hỏng, giúp tăng tuổi thọ cho xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và giúp tiết kiệm chi phí.

Tips bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, tiết kiệm tiền cho chủ xe 01

Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ mang lại nhiều lợi ích (Ảnh Internet).

Vì sao phải bảo dưỡng xe tay ga định kỳ?

Máy móc, động cơ, linh kiện, ngoại thất, đèn… của xe đều sẽ dần xuống cấp chứ không thể lúc nào cũng như lúc mới mua, nên việc thường xuyên bảo dưỡng có thể giúp bạn kịp thời phát hiện ra những hư hỏng, tránh để đi lâu ngày xe bị hỏng nặng thêm, không khắc phục ngay còn có thể làm hư hỏng luôn những bộ phận khác của xe.

Việc bảo dưỡng xe tay ga định kỳ cũng giúp tăng tuổi thọ cho xe. Các bộ phận quan trọng như phanh, lốp, yên, dầu máy, bugi… được kiểm tra đúng hạn, xử lý kịp thời sẽ ít xảy ra trục trặc, nhờ đó duy trì tuổi thọ cho xe.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng xe tay ga định kỳ còn giúp xe giữ được vẻ đẹp ngoại thất như mới, máy móc vận hành êm ái, giúp xe được định giá cao hơn khi bạn muốn chuyển nhượng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Bao lâu bảo dưỡng xe tay ga một lần?

Nhà sản xuất khuyến nghị người dùng nên bảo dưỡng xe tay ga mỗi 2 – 3 tháng một lần, hoặc khi xe có dấu hiệu bất thường như bị nóng máy, động cơ phát ra tiếng ồn, xe khó khởi động hoặc vận hành ì ạch. Người dùng nên mang xe đến cửa hàng chính hãng nơi đã mua xe trước đó, hoặc các cơ sở, trung tâm bảo dưỡng xe uy tín, nơi có kỹ thuật viên có chuyên môn để khắc phục nhanh chóng các vấn đề của xe.

Tips bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, tiết kiệm tiền cho chủ xe 01

Mua xe chính hãng thường được theo dõi và nhắc nhở lịch đi bảo dưỡng xe (Ảnh Internet).

Những lưu ý quan trọng về việc bảo dưỡng xe tay ga

Thay nhớt định kỳ

Để xe có thể vận hành trơn tru thì người dùng nên thay nhớt định kỳ. Thời điểm lý tưởng thường là cứ 1000 km thì thay nhớt một lần. Loại nhớt dùng cho xe tay ga nên là loại vừa chống mòn, bôi trơn vừa có thể chịu nhiệt tốt.

Thay dầu láp mới

Để các bánh răng hoạt động trơn tru, xe tay ga cần có dầu láp. Dầu láp nên thay sau mỗi lần xe được được khoảng từ 6000 đến 8000 km. Xe mà có tiếng gằn khi chuyển động hoặc không êm ái, thì nên thay dầu láp rồi đó.

Thay nước mát

Xe tay ga có hệ thống làm mát chuyên nghiệp để cải thiện tình trạng nóng máy, tặng hiệu suất vận hành. Thời điểm thích hợp để thay nước mát là cứ sau mỗi 10.000 km một lần. Nhớ kiểm tra dung lượng nước mát liên tục nếu bạn dùng xe cho những quãng đường dài hoặc chở đồ nặng.

Tips bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, tiết kiệm tiền cho chủ xe 02

Thay nhớt định kỳ là việc nhất định không thể quên (Ảnh Internet).

Kiểm tra lốp xe

Cứ mỗi 15.000 đến 20.000 km, bạn nên thay lốp xe tay ga một lần để đảm bảo xe vận hành an toàn. Lốp dùng quá lâu thường có tình trạng bị thủng, bị mòn gai hoặc phồng nứt, dễ gây ra sự trơn trượt khó kiểm soát khi bạn lái xe. Nên thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Bảo dưỡng ắc quy xe tay ga

Nên kiểm tra nồng độ dung dịch của bình ắc quy xe tay ga mỗi tháng 1 lần. Ngoài ra cũng nên làm sạch điện cực bên trong, ngăn tình trạng bị tích lớp oxy hóa trên bình.

Vệ sinh lọc gió

Lọc gió của xe tay ga đa phần là lọc gió dạng tẩm dầu, không thể vệ sinh định kỳ. Nên người dùng cần phải kiểm tra và thay mới để hạn chế tình trạng xe vận hành ì ạch. Thời điểm thích hợp để thay mới lọc gió là mỗi 10.000 km một lần.

Tips bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, tiết kiệm tiền cho chủ xe 03

Làm sạch lọc gió (Ảnh Internet).

Kiểm tra dây curoa

Kiểm tra dây curoa thường xuyên giúp xe hoạt động mượt mà, đảm bảo hiệu quả truyền động và giúp xe giữ được tuổi thọ lâu dài. Dây curoa ên được bảo trì sau mỗi 8000 km và thay mới sau 20000 km.

Kiểm tra bugi

Bugi là bộ phận của hệ thống đánh lửa có vai trò đốt cháy nhiên liệu, giúp xe có hiệu suất vận hành tốt hơn. Bugi nên được bảo dưỡng sau mỗi 10000 km để hạn chế trình trạng bị mài mòn, đánh lửa kém và tiêu tốn nhiên liệu.

Bảo trì má phanh

Má phanh của xe tay ga hoạt động dựa trên quá trình đổi từ động thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc nhanh chóng khi cần thiết và đảm bảo an toàn cho người lái xe. Bình thường, xe tay ga nên thay thế má phanh sau 15.000 – 20.000 km.

Thay thế má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn (Ảnh Internet)

Vệ sinh xe

Hãy quan tâm đến cả vẻ bề ngoài của chiếc xe tay ga nhà bạn. Lúc rửa xe đừng sử dụng các loại nước tẩy rửa hoặc các loại dung dịch chứa muối quá nhiều, vì nó có thể khiến lớp sơn của xe bị hỏng, làm mất giá trị chiếc xe.

Nên bảo dưỡng xe tại đâu là tốt nhất?

Xe cũng cần kiểm tra tổng quát định kỳ như con người cần khám bệnh. Cách tốt nhất để bảo dưỡng xe tay ga nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc chính là mang xe đến các cơ sở, đại lý chính hãng, để các kỹ thuật viên có tay nghề vững vàng xử lý toàn bộ quá trình mà bạn không cần phải lo lắng, kể cả thay mới cũng sẽ sử dụng linh kiện chính hãng, không làm tổn hại đến giá trị chiếc xe. 

Xem thêm: Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });