window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy

Joumet · Dec 17, 2022 10:00 AM

Di chuyển về quê dịp Tết chắc chắn sẽ khó tránh khỏi tình trạng đông đúc, tắc đường. Song, nếu có một lộ trình di chuyển phù hợp, chọn tuyến đường thông minh cùng khung giờ đúng đắn,…sẽ giúp các bạn có thể ‘thoát’ được cảnh bị ùn tắc kéo dài khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy đấy nhé. 

Mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy 01

Mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy.

Dịp Tết Nguyên đán chính là quãng thời gian để những người làm ăn xa trở về quê cùng gia đình. Bên cạnh di chuyển bằng xe khách, ô tô, nhiều người đã chọn lựa cách đi xe máy về quê ăn Tết để chủ động thời gian, tiết kiệm hơn. 

Song, những ngày cuối năm, tình hình giao thông rất đông đúc, phức tạp và hay ùn tắc. Tuy nhiên, nắm rõ một số mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy được AutoFun tổng hợp trong bài viết chắc chắn sẽ giúp các bạn có được chuyến hành trình trở nên nhẹ nhàng hơn. 

Kiểm tra phương tiện trước khi bắt đầu hành trình

Chắc chắn đây là điều bắt buộc cần phải làm trước mỗi cuộc hành trình để đảm bảo phương tiện luôn trong tình trạng tốt nhất, cũng như đem lại sự an toàn cho chính chủ xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy 01

Lốp xe là bộ phận cần được ưu tiên kiểm tra, phải đảm bảo áp suất cũng như tình trạng lốp không bị mài mòn.

Theo đó, trước khi khởi hành về quê, người dùng cần mang xe máy để kiểm tra lại tổng thể xe. Từ lốp, nhông sên dĩa, phanh, lốp xe, đèn cho tới hệ thống đèn, phanh, bugi,… Trong đó, lốp xe là bộ phận cần được ưu tiên kiểm tra, phải đảm bảo áp suất cũng như tình trạng lốp không bị mài mòn.

Tính toán thời điểm khởi hành phù hợp

Thông thường, vào những ngày cuối cùng của đợt nghỉ Tết sẽ là thời điểm mà nhiều người đổ xô về quê, đặc biệt là khung giờ từ 5-8h sáng và 17-20h tối. Nếu có thể, bạn hãy di chuyển sớm hoặc muộn hơn vài giờ đồng hồ so với số đông. 

Nếu được, hãy trở về trước hay sau ngày nghỉ Tết đầu tiên để tránh bị mất thời giờ, mệt mỏi vì tắc đường.

Lựa chọn các cung đường thoáng đãng

Trường hợp bắt buộc phải về quê trong giờ cao điểm, hãy sử dụng ứng dụng google map để kiểm tra xem tình trạng ùn tắc đang xảy ra ở những địa điểm nào. Từ đó có thể tính toán lựa chọn cung đường khác hợp lý hơn. 

Mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy 02

Hãy sử dụng ứng dụng google map để kiểm tra xem tình trạng ùn tắc đang xảy ra ở những địa điểm nào. 

Nếu google map thông báo đoạn đường bạn đang có ý định đi hiển thị vạch đỏ phía trước kéo dài, thì chứng tỏ đoạn đường đang tắc nghẽn nghiêm trọng. Lúc này hãy tính đến việc lựa chọn cung đường khác thoáng đãng hơn, có thể sẽ xa hơn đôi chút nhưng lại không bị tắc đường.

Đi đúng làn đường, giữ khoảng cách an toàn

Khi xảy ra tắc đường, thường thì khoảng cách giữa các xe sẽ bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, nếu chỉ vì nóng vội mà chuyển làn vượt mặt các xe khác sẽ càng khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn. 

Mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy 03

Chú ý đi đúng phần đường, không chen lấn, cố vượt.

Trên thực tế, nhiều người đi xe máy thường có thói quen chen lấn, chỗ nào trống là sẽ cố vượt. Chưa kể, việc làm này cũng dễ xảy ra va quẹt và bạn sẽ phải mất thêm thời gian để giải quyết.

Do đó, hãy bình tĩnh, tránh nóng vội để điều khiển phương tiện đi đúng làn đường, không gây ức chế cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Tâm lý thoải mái 

Nhiều người thường tỏ ra nóng vội, di chuyển vào làn xe ô tô hoặc hoặc bất ngờ tạt đầu xe khác. Điều này không thể giúp các bạn tiết kiệm được thời gian, mà sẽ càng làm cho ùn tắc giao thông thêm nặng nề. 

Hơn nữa, việc điều khiển xe máy đi vào làn xe ô tô cũng được xem là vi phạm giao thông. Theo đó, cần lưu ý, hạn chế tăng ga đột ngột hoặc phanh gấp để tránh việc va chạm với các phương tiện khác.

Mẹo tránh tắc đường khi di chuyển về quê dịp Tết bằng xe máy 04

Nếu gặp tình trạng tắc đường, cần lưu ý giữ tâm lý thoải mái.

Nhìn chung, dù trong hoàn cảnh nào thì người điều khiển xe máy vẫn phải tuân thủ luật giao thông để đảm bảo sự an toàn cho bản thân, cũng như những xung quanh. Đặc biệt, tuân thủ biển báo tốc độ, không đi vào làn xe ô tô và tuyệt đối tránh uống rượu, bia khi lái xe dù là đi xe máy hay xe ô tô.

Xem thêm: Gợi ý những mẫu tay ga giá dưới 50 triệu đồng chơi Tết

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });