window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Sử dụng xe máy mới đúng cách để xe luôn bền tốt

Bach · Jan 11, 2023 08:00 PM

Có người dùng một chiếc xe 10 năm không hỏng hóc nghiêm trọng, có người chỉ mới dùng có vài năm xe đã ‘xuống cấp’ như xe mua cũ. Sự khác biệt này không phải do chất lượng của xe, mà do cách sử dụng xe máy của mỗi người. Vậy dùng xe máy như nào mới đúng cách, để xe luôn bền tốt, hãy tham khảo những lưu ý dưới đây.

Sử dụng xe máy mới đúng cách để xe luôn bền tốt 01

Lái xe mới đúng cách sẽ giúp xe bền và hoạt động được lâu hơn.

Sử dụng xe máy mới trong thời gian chạy rà

Chạy rà hay chạy roda, là một hình thức sử dụng xe máy mới mua nhằm đảm bảo khả năng hoạt động ổn định và êm ái của xe. Động cơ xe máy được tạo thành từ nhiều chi tiết cơ khí khác nhau, xe mà chưa được vận hành thì một số bộ phận mới còn chưa thật sự ăn khớp với nhau. Nên việc chạy roda là để các bộ phận như bánh răng, piston, xi lanh có thể mài dũa, ma sát đúng cách để xe chạy ổn định và êm ái hơn. Xe máy mới có thể chạy roda trong 1000km đầu tiên (hoặc tùy vào từng dòng xe mà số liệu này có thể khác nhau).

Cách chạy roda đối với xe máy số: Để xe nổ tối thiểu 1 phút trước khi chạy, như vậy các chi tiết máy sẽ được bơm dầu nhớt đều, tăng độ bôi trơn và tránh hao mòn. Trong quá trình chạy, lưu ý thói quen sang số đúng cách, số 1 chạy cho tốc độ từ 0 đến 15km/h; số 2 dùng cho tốc độ từ 15 đến 30km/h; số 3 là khi chạy từ 30 đến 40km/h; số 4 dành cho tốc độ từ 40km/h. Nếu sang số không đúng cách xe sẽ bị giật, dễ mất thăng bằng và làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Sử dụng xe máy mới đúng cách để xe luôn bền tốt 02

Chạy xe máy số đúng cách để bảo vệ động cơ và không làm giảm tuổi thọ của xe.

Chạy roda đúng cách với xe tay ga: Người điều khiển cần tăng, giảm ga đều đặn theo từng mốc km. Đi nấc 1 với tốc độ 20 km/h trong 150km đầu tiên; dùng nấc 2 khi đi tốc độ 40km/h trong 150-2000km; dùng nấc cuối khi đi tốc độ 60km/h từ mốc 2000-3000km, sau đó thì có thể đi với tốc độ tùy ý.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Đối với xe côn tay, chạy roda tương tự như xe số đồng thời hạn chế bóp và nhả côn xe đột ngột, vì sẽ làm bộ côn dễ bị hao mòn. Khi chạy roda không nên thốc ga hoặc hạ số bất chợt, làm như thế sẽ khiến các chi tiết máy phải vận hành ‘vất vả’ và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Cũng không nên để xe máy mới nổ máy tại chỗ lâu hơn 5 phút, máy móc bị gia tăng nhiệt sẽ dễ hỏng.

Sử dụng xe máy mới đúng cách để xe luôn bền tốt 01

Xe côn tay cũng cần sử dụng cẩn thận để xe không xuống cấp nhanh.

Không nên chở quá nặng

Trong quá trình sử dụng xe máy mới, không nên dùng xe chở đồ đạc quá nặng. Khi chất đồ nặng hơn mức tải cho phép lên xe, hệ truyền động sẽ bị ảnh hưởng, nhất là chở nặng đi quãng đường dài càng gây hại lớn hơn cho xe.

Không nên chạy đoạn đường quá xa liên tục đối với xe máy mới

Cứ 50km, bạn nên dừng lại cho xe nghỉ ngơi một lần, như vậy máy móc mới được ‘hồi sức’ và vận hành được lâu hơn. Thời gian nghỉ tối thiểu là 10 phút. Khi muốn cho xe nghỉ cũng không nên dừng đột ngột, phải giảm tốc dần dần rồi mới ngừng hẳn để động cơ máy không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên chạy xe với một nấc, một cấp số liên tục trên cung đường dài. Không chạy chậm ở số cao và chạy nhanh ở số thấp. Hạn chế lao xe vào các cung đường xấu, nhiều ổ gà vì như vậy hộp số và hệ truyền động của xe sẽ chịu áp lực tải rất lớn.

Sử dụng xe máy mới đúng cách để xe luôn bền tốt 02

Đừng chạy đường xa liên tục.

Nên sử dụng dầu bôi trơn và thay nhớt định kỳ

Quá trình vận hành động cơ sẽ sinh ra nhiệt rất cao. Ma sát ở các ổ trục, piston, xilanh diễn ra gần như liên tục nên chúng cần phải có một lượng dầu nhờn để bôi trơn. Xe chạy xong 500km đầu tiên thì cần hút hết nhớt cũ ra và thay nhớt mới. Dù nhớt cũ lúc đó vẫn còn tốt nhưng nó sẽ chứa cặn bã, thay nhớt mới để bụi bẩn theo nhớt cũ ra hết bên ngoài. Nhớ vệ sinh lọc nhớt và thay lọc dầu tinh (nếu có).

Sử dụng xe máy mới đúng cách để xe luôn bền tốt 03

Nhớ thay nhớt định kỳ cho xe máy.

Ngoài ra, người dùng nên sử dụng loại nhớt tổng hợp cho xe, loại này có khả năng bảo vệ động cơ và giúp các bộ phận của máy hoạt động trơn tru hơn. Nên lưu ý thời gian thay dầu nhớt theo từng mốc km.

Xem thêm: Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại cho xe máy

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });