window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Lợi ích thật sự của nước làm mát xe máy chắc gì bạn đã biết?

L.N · Nov 26, 2022 06:00 PM

Nước làm mát xe máy đóng vai trò quan trọng đối với khả năng vận hành và động cơ của xe. Nhưng đôi khi người sử dụng xe máy lại không để ý đến nhiều từ đó quên thay nước làm mát, làm ảnh hưởng đến 'tuổi thọ' xe. Vậy lợi ích thật sự của nước làm mát là gì? Hãy cùng AutoFun tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Lợi ích thật sự của nước làm mát xe máy chắc gì bạn đã biết? 01

Nước làm mát xe máy và lợi ích ít ai biết.

Nước làm mát xe máy là gì?

Nước làm mát nằm ở vị trí trong két nước của xe máy. Nếu bạn là một người không quan tâm nhiều đến xe cộ thì hẳn còn khá xa lạ với cụm từ này. Đây là một loại dung dịch chuyên dụng dùng để làm mát, làm giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy.

Theo các bước cải tiến công nghệ - kỹ thuật, giải pháp sử dụng công nghệ làm mát bằng dung dịch ngày nay được ưu tiên dùng cho xe ga vì nó có nhiều ưu điểm vượt trội.

Lợi ích thật sự của nước làm mát xe máy chắc gì bạn đã biết? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Nước làm mát là dung dịch nước và chất làm mát bền lâu. Trong đó: 

  • Nước chính là nước cất, giúp tạo độ lỏng cho hệ thống dung dịch làm mát.
  • Chất làm mát độ bền lâu (LLC) là một dung dịch đóng vai trò giúp cho nước làm mát không bị đóng băng (trong trường hợp thời tiết lạnh giá). Đồng thời sự hình thành gỉ trên hệ thống ống nước làm mát cũng được chất này ngăn cản. 

Công dụng của nước làm mát 

Nước làm mát có công dụng đúng như tên gọi là làm mát/ giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy, giúp xe vận hành êm ái, bền bỉ, không xảy ra hiện tượng nóng máy, ỳ máy.

Để hệ thống hoạt động tốt, ta cần châm nước làm mát vào bình chứa nước phụ trên xe máy và phải làm theo định kỳ để nhiệt độ của động cơ luôn duy trì ở mức ổn định. Nếu lâu ngày không thay nước làm mát cho xe sẽ khiến xe bị nóng máy, lâu ngày dễ hư hỏng và xuống cấp.

Lợi ích thật sự của nước làm mát xe máy chắc gì bạn đã biết? 01

Nước làm mát được bổ sung trong két nước xe máy.

Nước làm mát dùng cho loại xe máy nào?

Trên thị trường hiện nay tồn tại hai loại hệ thống làm mát cho xe máy đó là hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước hay còn gọi là làm mát bằng dung dịch.

Những mẫu xe tay ga đời mới của các hãng Yamaha hay Honda hiện nay hầu hết đều dùng hệ thống làm mát bằng nước ví dụ như SHi, SH mode, Honda Lead, …Hoặc Yamaha NVX 155, hay các mẫu xe côn tay như Exciter, Winner X, MT-03…Vậy tùy theo sự chế tạo của nhà sản xuất mà chúng ta sẽ biết được loại xe máy nào dùng đến nước làm mát, loại nào không dùng!

Lợi ích thật sự của nước làm mát xe máy chắc gì bạn đã biết? 02

Có nhiều dòng xe từ xe tay ga đến xe số cần dùng đến nước làm mát.

Xem thêm: Loạt xe máy nhập khẩu mới 2023 đã và sẽ tham chiến tại thị trường Việt

Khi nào chúng ta cần thay nước làm mát xe máy?

Một trong những nguyên nhân làm cho khói xe có mùi khét là do xe máy quá nóng. Mà sự cố này lại có nguyên nhân chính là do nước làm mát cho xe lâu ngày không được thay. Vậy khoảng bao lâu thì ta cần thay két nước xe máy?

Nước làm mát sẽ giảm chất lượng sau một thời gian sử dụng dẫn khả năng năng làm mát cũng bị suy giảm. Ngoài ra, hệ thống ống dẫn cũng như két nước xe máy có thể bị thủng, rò rỉ lam hao hụt lượng nước. Khi đó xe bị nóng máy khi vận hành lâu và có mùi khét.

Các loại nước làm mát trên thị trường có chứa chất chống gỉ sét và chất hỗ trợ truyền nhiệt và để giúp cho nhiệt độ động cơ giảm khi chạy trong thời gian dài. Theo lý thuyết, vì hoạt động tuần hoàn liên tục nên loại nước này không hao hụt. Nhưng trên thực tế lượng nước sẽ bị hao mòn theo thời gian vì nứt ống cao su hay các điểm kết nối không khít và bốc hơi do nóng.

Lợi ích thật sự của nước làm mát xe máy chắc gì bạn đã biết? 03

Nước làm mát cần được thay định kỳ để đảm bảo tốt khả năng vận hành.

Theo các nhà sản xuất, tùy điều kiện môi trường vận hành xe thì chúng ta nên thay nước làm mát xe máy khoảng 20.000 – 40.000km/lần. Trong két nước làm mát xe máy sẽ có các mức với ký hiệu là Low và Full/Upper. Nếu mức nước nằm giữa hai vạch có nghĩa là ta không cần phải xử lý thêm. Nhưng khi nước làm mát trong két xuống mức Low hay dưới mức Low thì chúng ta nên thay mới để đảm bảo khả năng vận hành của xe.

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về nước làm mát xe máy và lợi ích của nó đối với 'xế cưng' của bạn.

Xem thêm: Giá bán thị trường xe máy Việt đang 'hạ nhiệt' giai đoạn gần cuối năm

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });