window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Độ pô xe máy là gì? Có nên độ pô xe máy và mức phạt

Joumet · May 25, 2023 09:00 AM

Ở Việt Nam, độ pô xe máy đồng nghĩa với việc tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước và đặc tính của xe. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng. Nhưng tại sao anh em biker vẫn hay độ pô xe máy, cùng AutoFun tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

Độ pô xe máy là gì? Có nên độ pô xe máy và mức phạt 01

Vì sao nhiều anh em chơi xe vẫn thích độ pô xe máy dù đó là việc làm vi phạm luật?

Độ pô xe máy là gì? 

Khái niệm độ pô xe máy ở thời kỳ đầu chỉ đơn giản là móc, loại bỏ ống tiêu và lớp giảm thanh ở bên trong của pô nguyên bản để bộ phận này được thoáng hơn. Những chiếc pô độ thường được dùng cho những xe độ công suất, nghĩa là đã can thiệp vào động cơ của xe. Hầu hết anh em chơi xe độ pô chỉ đơn giản vì muốn ‘xế cưng’ của mình cho ra âm thành to và hay hơn so với ống pô nguyên bản.

Độ pô xe máy là gì? Có nên độ pô xe máy và mức phạt 02

Độ pô xe máy là loại bỏ ống tiêu để cho âm thanh uy lực và tăng hiệu năng của động cơ.

Pô độ đồ chơi cho xe bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào giữa thập niên của năm 2000 và nhanh chóng được anh em chơi xe đón nhận. Nhờ sự góp mặt của món pô đồ chơi độc đáo này mà anh em chơi xe có nhiều lựa chọn hơn cho ‘xế cưng’. Không cần vào tốn công, tốn sức và tốn thời gian để đục pô, khoét pô nguyên bản của xe. Theo thời gian, pô đồ chơi trở thành ‘món hàng đắt giá’ để chứng tỏ độ chịu chơi của người chơi xe.

Độ pô được chia thành 3 loại:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });
  • Móc, độ từ pô zin của xe
  • Chỉ thay lon pô và giữ nguyên cổ pô
  • Thay cả lon pô và cổ pô, còn gọi là full-system

Theo khái niệm của Luật: ‘Độ pô xe máy là hành vi tự ý thay đổi kết cấu của xe bằng hình thức nâng cấp ống xả để cải thiện động cơ và tiết kiệm nhiên liệu và tăng tính thẩm mỹ cho xe’.

Theo Quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, đây là hành vi bị nghiêm cấm và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật nếu có hành vi vi phạm.

Biết rõ việc độ pô là vi phạm luật nhưng tại sao nhiều anh em vẫn ‘chịu chơi’ đến vậy? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Vì sao anh em chơi xe thích độ pô xe máy

Anh em chơi xe hay bảo nhau rằng: ‘Chơi xe mà không độ pô thì thà đừng chơi. Vì pô nâng cấp không chỉ ít nhiều giúp cải thiện hiệu năng vận hành của xe mà còn mang đến những âm thanh phấn khích cho người lái.’ 

Bên cạnh đó, độ pô còn giúp cải thiện hiệu năng của xe. Thông qua việc tăng cường luồng khí giúp tăng công suất và mô-men xoắn của động cơ. Từ đó, giúp phản ứng tay ga kích thích hơn và cho cảm giác xe chạy đã hơn.

Độ pô xe máy là gì? Có nên độ pô xe máy và mức phạt 01

Độ pô xe máy không chỉ làm tăng hiệu năng động cơ mà còn thể hiện được cá tính riêng của người chơi xe.

Lý do tiếp theo khiến anh em ‘mê xe’ thích độ pô là vì tính thẩm mỹ. Trên thị trường không có nhiều kiểu pô zin đủ sức hấp dẫn để tôn dáng cho xe một cách hoàn mỹ vì chúng phải được nhà sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn nên thường to và nặng. Vậy nên, một cây pô độ sẽ làm cho chiếc xe trở nên đẹp hơn, cuốn hút hơn và có thể phân biệt xế này với xế kia. Nếu nói mô tô là công cụ để thể hiện cá tính riêng của một biker thì cây pô chính là một trong những ‘nguyên liệu’ làm nên điều đó.

Độ pô xe máy là gì? Có nên độ pô xe máy và mức phạt 02

Cặp pô độ trên chiếc xe PKL càng tăng thêm sự mạnh mẽ và thể thao cho xe.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu được và thích sự ồn ào của cây pô độ khi đi trên đường phố. Đặc biệt là khi mấy bạn đi xe mô tô vào trong các con hẻm nhỏ mà còn cố thể hiện với pô độ với cách nẹt ga inh ỏi thì càng khiến nhiều người khó chịu.

Mức xử phạt khi độ pô xe máy

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiếp xúc với tiếng ồn trên 85 decibel sẽ làm tổn thương thính giác, với tiếng ống trên 100 decibel có thể gây điếc vĩnh viễn. Chẳng hạn, pô V3 mini của thương hiệu Austin Racing có độ ổn đến 105 decibel ở vòng tua máy 5.500 rpm. Nếu tiếp xúc với tiếng ồn này không thể tưởng tượng được màng nhĩ sẽ đau đớn đến mức nào khi người lái kéo tua  máy lên tầm 10.000 rpm. Tiếng pô lớn sẽ khiến người đi đường giật mình, kèm theo đó là những tai nạn không đáng có nếu người xung quanh không quen với âm thanh của ống pô - nguồn tinhte.

Độ pô xe máy là gì? Có nên độ pô xe máy và mức phạt 03

Sử dụng xe đã được độ pô trong khu vực đô thị và đông dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ngoài ra, tiếng pô lớn cũng làm ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm môi trường vì nhiều pô độ sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thảo. Hơn nữa, như đã đề cập ở đầu bài viết, độ pô là việc làm vi phạm luật vì không đáp ứng tiêu chuẩn tiếng ồn ở khu vực dân cư và khu đô thị.

Theo điểm c Khoản 5 Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-Cp quy định về mức xử phạt hành chính với hành vi độ pô cụ thể.

‘Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 - 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự như xe mô tô.’

Bài viết là những chia sẻ về việc độ pô xe máy và những lý do anh em chơi xe thích chơi pô độ. Bên cạnh đó, cũng là mức xử phạt cho việc làm này. Do đó, anh em chơi xe được độ pô có tiếng pô quá ồn nên hạn chế việc sử dụng xe trong khu đô thị, khu dân cư để ảnh hưởng đến mọi người nhé.

Ảnh: Internet

Xem thêm: Trọn bộ kinh nghiệm mua xe máy trả góp, ưu và nhược điểm

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });