window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Làm mát bằng gió và dung dịch trên xe máy khác nhau ra sao?

Joumet · Jun 1, 2023 11:00 AM

Làm mát bằng gió hay bằng dung dịch đều là hình thức tản nhiệt cho động cơ. Cả hai đều có cách làm mát và quá trình bảo dưỡng hoàn toàn khác nhau. Và dù xe của bạn sử dụng cách làm mát nào đi chăng nữa thì việc làm mát cho động cơ là quá trình rất quan trọng. Giảm nhiệt lượng sinh ra khi động cơ hoạt động là yếu tố quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả.

Làm mát bằng gió và dung dịch trên xe máy khác nhau ra sao? 01

Làm mát bằng gió hay bằng dung dịch cũng đều là cách để giảm nhiệt động cơ để xe vận hành tốt hơn.

Động cơ được làm mát bằng gió

Những chiếc xe sử dụng động cơ được làm mát bằng gió (không khí) là loại bỏ nhiệt bằng cách sử dụng không khí thổi vào động cơ khi xe vận hành. Do đó, những động cơ kiểu này sẽ có vỏ bên ngoài thường là những đường rãnh để tăng tiết diện lưu thông của không khí. Đây là giải pháp tản nhiệt đơn giản, gọn nhẹ và không cần nhiều công cụ hỗ trợ rườm rà. 

Làm mát bằng gió và dung dịch trên xe máy khác nhau ra sao? 02

Động cơ được làm mát bằng gió sẽ được đặt ở vị trí thông thoáng.

Vậy nên, dễ hiểu vì sao hệ thống làm mát bằng gió vẫn được sử dụng cho đến tận ngày nay ngay cả ở những dòng xe phổ thông, giá rẻ cho đến những mẫu mô tô đắt tiền.

Trên những chiếc xe tay ga hoặc những dòng xe có dàn áo bên ngoài bao bọc cả động cơ, nhà sản xuất sẽ lắp thêm các quạt tản nhiệt để đầy gió vào bên trong động cơ, làm mát động cơ. Nó được gọi là ‘làm mát bằng không khí cưỡng bức’.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Làm mát bằng gió và dung dịch trên xe máy khác nhau ra sao? 01

Xe sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí cưỡng bức.

Một số dòng xe được làm mát bằng gió như: Honda Wave Alpha, Wave RSX, Vision, Sirius, Janus…

Động cơ được làm mát bằng dung dịch

Là những mẫu xe có động cơ được làm mát bằng dung dịch - sử dụng chất lỏng gốc nước để làm mát cho động cơ trong quá trình xe di chuyển. Dung dịch làm mát này có chứa cồn để ngăn tình trạng bị đóng băng hoặc gây rỉ sét/oxi hóa. 

Để làm mát động cơ, dung dịch này sẽ được dẫn đi qua các rãnh chứa bên trong động cơ, từ đó hấp thụ nhiệt tỏa ra từ động cơ và sau đó đi ra bộ tản nhiệt (két làm mát). Tại đây, hệ thống quạt gió sẽ làm nhiệt độ của dung dịch giảm xuống, sau đó nó tiếp tục đi vào động cơ để tạo thành 1 chu trình khép kín làm mát cho động cơ.

Làm mát bằng gió và dung dịch trên xe máy khác nhau ra sao? 02

Cần kiểm tra định kỳ nước làm mát của xe và không nên để dung dịch nằm ở dưới mức Lower.

Điểm lợi của việc làm dung dịch bằng chất lòng chính là làm giảm các tác động của việc thay đổi nhiệt độ dẫn đến làm giảm hiệu suất của động cơ. Bên cạnh đó, dung dịch làm mát cũng góp phần làm giảm rung động của động cơ từ đó giảm tiếng ồn khi xe vận hành. 

Chính vì mang lại nhiều tác dụng nên hệ thống làm mát của những dòng xe này sẽ phức tạp hơn. Xe cần được trang bị bộ tản nhiệt, đường dẫn chất làm mát và đường ống… Nhờ mang lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo công suất vận hành của động cơ nên hệ thống làm mát bằng dung dịch được ứng dụng nhiều trên các mẫu xe hiện nay.

Nếu sử dụng xe được làm mát bằng dung dịch, bạn cần phải lưu ý là kiểm tra và thay nước làm mát định kỳ để đảm bảo an toàn cho động cơ.

Một số dòng xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch như: Honda Lead, SH, Airblade, Exciter… các mẫu mô tô PKL như Yamaha MT-10, CBR1000RR….

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về hệ thống làm mát, biết xe mình đang đi được làm mát bằng cách gì. Từ đó, có cách chăm sóc và bảo dưỡng xe đúng cách.

Nguồn: Yamaha

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });