window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý những gì?

An Nhien · May 29, 2023 04:00 PM

Chọn thời gian ra đường phù hợp, chăm sóc lốp xe, trang bị đồ chống nắng, tránh đi song song với xe tải,…đều là những lưu ý quan trọng mà người điều khiển xe máy nên lưu ý khi di chuyển trong tiết trời nắng nóng.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý những gì? 01

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý những gì?.

Hà Nội nói riêng, miền Bắc và Bắc Trung Bộ nói chung hiện đang trong những ngày nắng kỷ lục. Theo đó, những người đi xe máy cũng cần lưu ý một số vấn đề để bảo vệ sức khỏe cũng như chiếc xe của mình. Trong đó:

Chuẩn bị trang phục tránh nắng

Để tránh nắng nóng, người dùng nên trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ,… Các vật dụng này sẽ có tác dụng giúp chống say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước cũng như giúp người điều khiển xe có sự tập trung và sức khỏe tốt trong quá trình di chuyển.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý những gì? 02

Để tránh nắng nóng, người dùng nên trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát...

Tuy nhiên, cũng cần chú ý rằng những vật dụng này phải được sử dụng và cất gọn gàng, hạn chế việc bị che khuất tầm nhìn, nhất là đối với chị em phụ nữ.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Tránh nắng an toàn, không để xảy ra tai nạn

Một trong những thói quen không tốt của nhiều người Việt khi đi xe máy vào trời nắng nóng là đứng chờ đèn đỏ dưới bóng râm. Việc cố tình chọn nơi có bóng râm để dừng xe không đúng quy định có thể khiến người điều khiển xe gặp nguy hiểm.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý những gì? 01

Việc cố tình chọn nơi có bóng râm để dừng xe không đúng quy định có thể khiến người điều khiển xe gặp nguy hiểm.

Thậm chí, hành vi này có thể gây ra các va chạm cho các phương tiện đang lưu thông bình thường ở phía sau.

Tránh đi song song với xe tải

Trời nắng gắt, nhiều người điều khiển xe máy thường chạy song song với xe tải để có bóng râm tránh nắng. Tuy nhiên, việc làm này lại vô cùng nguy hiểm bởi xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp.

Theo đó, nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và song song với xe tải, khi xe tải bất ngờ bị nổ lốp, bị mất lái sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Chăm sóc lốp xe

Nguyên nhân xe máy hay ô tô đi trong trời nắng dễ bị nổ lốp là do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Khi áp suất vượt quá mức cho phép thì lốp xe dễ bị phình hoặc nổ.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý những gì? 02

Cũng cần thường xuyên bảo dưỡng lốp xe máy.

Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, người dùng nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên hơn. 

Lưu ý không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Bởi nhiệt độ cao, lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng,…sẽ dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi.

Chọn thời điểm ra đường phù hợp

Vào mùa hè, thông thường khung giờ nắng nóng nhất trong ngày sẽ từ 12 giờ trưa đến khoảng 2-3 giờ chiều. Vì thế, nếu không có việc quá gấp thì nên ra đường vào buổi sáng hoặc chiều tối để tránh những giờ nắng nóng đỉnh điểm.

Xem thêm: Gợi ý top xe máy tầm giá 20 triệu đồng cho người có kinh phí hạn hẹp

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });