window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực?

Joumet · Oct 2, 2022 09:30 AM

Với giá bán lên đến gần 1 tỷ đồng, Honda CBR1000RR-R chắc chắn là mẫu mô tô không phải ai cũng có thể sở hữu. Ngoài sự đặc sắc về thiết kế, trang bị và giá bán thì xe còn cho sức mạnh lên đến 214 mã lực, số vòng tua lên đến gần 15.000. Đây là một con số mà ngay cả một chiếc xe độ cũng khó lòng đạt được. Honda đã “độ” mẫu super sport này thế nào? Cùng Autofun tìm hiểu trong bài viết này!

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực? 01

Honda CBR1000RR-R sở hữu sức mạnh 214 mã lực và số lượng vòng tua đáng nể.

Honda đã “độ” gì để tạo nên sức mạnh khủng cho CBR1000RR-R?

Tạm bỏ qua các chi tiết như cánh gió, vỏ xe và thiết kế, ở mục này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khối động cơ đặc biệt của Honda CBR1000RR-R. Sức mạnh 214 mã lực cho khối động cơ 1000 cc, một con số mà không phải bất kỳ một chiếc mô tô nào cũng có thể đạt được. Honda đã làm gì ở khối động cơ của “chiến mã” này?

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực? 02

Hệ thống ống xả thuộc hệ slip-on đặc trưng.
  • Trước tiên nói về ống pô Akrapovic của xe, đây không phải là ống pô thuộc hệ full System mà thuộc hệ slip-on titan từ đuôi pô đến van pô. Từ van pô đến cổ pô được làm bằng inox. 
  • Tiếp theo, phần động cơ của xe đã được Honda thiết kế lại hoàn toàn mới. Khối động cơ này cũng hoàn toàn khác với động cơ của mẫu xe đua MotoGP RC213V. Vì động cơ của mẫu xe đua là V4 còn của CBR1000RR-R là I4. Tuy nhiên, đường kính và hành trình piston của xe khá giống với chiếc xe đua này. 
  • Một chi tiết không bỏ qua để nói về sức mạnh của động cơ chính là trục biên và động cơ 4 mạch của xe. Lòng xi-lanh của động cơ có thiết kế ngắn và được đặt lộ thiên ra bên ngoài. Chính thiết kế này bạn hoàn toàn có thể đưa nó ra ngoài khi muốn thay piston mới mà không cần thiết phải hạ trục cơ xuống.
  • Trục biên của xe có thiết kế nhỏ, kết hợp với hành trình biên rất ngắn và đường kính piston lại rất lớn. Do đó, CBR1000RR-R có thể đạt được số vòng tua lên đến gần 15.000 vòng/phút với sức mạnh 214 mã lực.
  • Bộ ly hợp cũng là một trong những yếu tố tạo nên khối động cơ đặc biệt này. Ly hợp của xe rất giống với mẫu mô tô MV Agusta F3, được đặt sát với phần thân máy giúp cục máy gọn gàng hơn. Nhờ đó để phần diện tích cho các chi tiết khác gồm: hệ bơm nhớt, caste, hệ bơm nước rời. Ngoài ra, trục biên của xe được làm bằng titanium có giá lên đến 2.000 USD cho 4 trục. Một trang bị dường như chỉ xuất hiện trên các xe đua.

Chắc chắn sức mạnh 214 mã lực này không chỉ được tạo nên từ duy nhất khối động cơ mà còn kết hợp nhiều yếu tố khác. Cụ thể:

  • Hệ thống hút gió và bộ xả, bộ xả đã được đề cập ở trên. Ở phần mặt nạ của xe có một hốc hút gió cực kỳ lớn chưa từng có. Chức năng của nó là hút rất nhiều lượng gió tự nhiên ở bên ngoài vào trong. Trong điều kiện trên 200 km/h hốc hút gió này sẽ phát huy toàn bộ công năng của nó và cho tác dụng rất lớn. Honda đã dùng các sợi thủy tinh để làm nên hốc hút gió này. Và đây chính là một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh 214 mã lực của xe. 
  • Xe được trang bị hai dàn kim phun, một giàn nằm trên hộp gió và một giàn được đặt trước họng, nó sẽ phun xăng vào trước họng ga. Giàn kim phun còn lại sẽ phun sau bướm ga. Hai giàn kim phun sẽ thực hiện phun xăng trước và sau bướm ga, kích hoạt được tại 6.000 tua. Cả hai dàn đều có 10 lỗ kim, lưu lượng không nhiều nhưng rất  “tơi”. Nhiên liệu có tơi hay không sẽ quyết định đến công suất, phải thật “tơi” thì cháy dễ hơn, tạo kinh công nhiều hơn.
  • Họng ga của xe lên đến 53,3 mm cho 1 máy khoảng 250 cc. Họng ga được thiết kế hình oval để đủ “bẹp” cho phù hợp với thiết kế lớn của  xupap hút. Bên cạnh đó, sau bướm ga còn có chỗ cắm kim phụ thứ 2, một điểm nhấn một phần tạo nên sức mạnh của xe.
  • Xe được trang bị mâm lửa rất nhẹ và có nhiều lỗ.
  • Xe có khung xe được làm bằng nhôm nên chỉ có 201 kg, công suất 214 mã lực. Do đó, mức công suất/trọng lượng 1 kg sản sinh ra một mã lực là một con số rất khủng.

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực? 03

Hốc gió có kích thước lớn của Honda CBR1000RR-R.

Những thay đổi của Honda CBR1000RR-R so với thế hệ cũ

Honda CBR1000RR-R 2020 được bán với hai phiên bản là Fireblade tiêu chuẩn và Fireblade SP với giá bán lần lượt là 950 triệu và 1.50 tỷ đồng. Cả hai đều có hai màu sắc lựa chọn giống nhau gồm HRC đỏ xanh trắng và đen. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực? 01

Xe có hai phiên bản màu sắc cho cả bản tiêu chuẩn và SP.

So với thế hệ cũ, CBR1000RR-R 2020 thay đổi từ bên trong lẫn bên ngoài và sở hữu nhiều trang bị hiện đại từ mẫu mô tô RC213V.

Thiết kế

Đầu xe được thiết kế lại gọn gàng hơn kết hợp với “cặp mắt hí”, đèn bên trong là đèn bi cầu. Toàn bộ hệ thống đèn trên xe sử dụng đèn full LED. Đèn xi-nhan được đặt phía sau gương chiếu hậu và có thể tùy chỉnh “bằng cơm”.

Dung tích bình xăng 16,1 lít được thiết kế lõm hơn so với bình xăng trên mẫu Fireblade cũ. Chiều cao yên 830 mm khá thoải mái để người cao từ 1,7m trở lên điều khiển. Ngoài ra, tư thế ngồi và ghi đông của xe được đặt khá rộng nên cảm giác ngồi khá thoải mái. 

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực? 02

Xe sở hữu bình xăng có dung tích lớn.

Ghi đông được thiết kế theo kiểu clip-on, xe có 3 chế độ lại mỗi chế độ đều có các thông số vận hành khác nhau. Hệ thống nút bấm trên tay lái bên trái dùng để điều khiển các thông số trên bảng đồng hồ trung tâm. Cùm ghi đông phía tay phải chỉ có một nút duy nhất để khởi động bật tắt động cơ.

Được thiết kế theo kiểu xe đua nên phần đuôi của xe được vuốt nhọn lên trên. Đèn hậu có thiết kế tách sang hai bên, mỗi bên là 3 bóng Led đỏ. Đèn xi-nhan thiết kế rời ra hai bên dè của chắn bùn. 

Những cánh gió nhỏ phía hai bên yếm xe tương tự như Ducati V4-R, nhưng gọn gàng hơn. Tác dụng của cánh gió này là giúp người lái tránh tình trạng bốc đầu khi chạy ở tốc độ cao. Cánh giá và các chức năng của xe chủ yếu giúp xe luôn giữ được độ bám tốt với mặt đường, từ đó giúp xe chạy an toàn hơn.

Trang bị

Thay đổi đầu tiên dễ nhìn thấy chính là hệ thống khóa. Xe được trang bị khóa Smartkey kết hợp nút vặn keyless thay vì sử dụng khóa cơ. Trên Smartkey có thêm nút bấm đề đưa chìa khóa cơ ra bên ngoài, chìa này dùng để mở nắp bình xăng và yên xe.

Xe được trang bị phuộc Showa đi cùng heo Nissin cho bản tiêu chuẩn. Riêng bản SP được trang bị hệ thống phuộc điện tử bán tự động Ohlins và heo Brembo. 

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực? 03

Hệ thống phuộc Ohlins bán tự động trên phiên bản SP.

Lốp xe đến từ thương hiệu Pirelli có kích thước 120/70 - 17 inch cho bán trước cùng đĩa phanh kích thước 330 mm. Lốp sau có kích thước lên đến 200/55-17 inch rất thể thao.

Kính chắn gió có góc nghiêng 30 độ giúp người lái dễ dàng núp gió và đủ thoải mái với mũ bảo hiểm fullface. 

Ngoài ra, xe được trang bị đồng hồ màn hình màu TFT 5 inch với đầy đủ các thông số cơ bản: vòng tua, số km/h và những thông số hoạt động khác để người lái dễ dàng theo dõi hành trình.

Vì sao Honda CBR1000RR-R có sức mạnh lên đến 214 mã lực? 04

Màn hình màu TFT hiển thị rõ nét các thông số.

Honda CBR1000RR-R được trang bị một két nước rất lớn đến khoảng 30 cm và két tản nhiệt dầu lớn. Một điểm mà ở thế hệ cũ chưa được trang bị, do đó, chắc chắn đây sẽ là một động cơ rất nóng.

Bài viết là những đánh giá cơ bản về sức mạnh 214 mã của Honda CBR1000RR-R, một sức mạnh mà rất nhiều biker muốn thử. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn chi tiết hơn về sức mạnh của chiếc super sport này.

Xem thêm: Đánh giá thông số kỹ thuật Honda Rebel 1100 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });