window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia?

L.N · Oct 31, 2022 09:10 AM

Phiên bản Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái Lan có giá 73-75 triệu đồng, trong khi bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia giá bán chỉ từ 50 - 52,5 triệu đồng. Vì đâu có sự khác biệt này?

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia? 01

Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái Lan và Indonesia chênh lệch giá gần gấp đôi.

Thái Lan và Indonesia được xem là công xưởng sản xuất xe máy lớn nhất nhì tại khu vực Đông Nam Á. Hầu như các thương hiệu xe máy nổi tiếng như Honda, Yamaha… đều có nhà máy tại hai đất nước này. Mỗi tháng, số lượng xe máy được lắp ráp và xuất xưởng lên đến hàng nghìn chiếc, phân phối đi khắp các thị trường trong và ngoài khu vực, trong đó có Việt Nam. 

Xe máy từ 2 thị trường này rất phong phú, đa dạng về chủng loại cũng như mẫu mã, từ xe máy số phổ thông, xe tay ga phổ thông, xe tay ga tầm trung, xe tay côn, xe phân khối lớn cho đến siêu mô tô đều có đủ. Cùng một mẫu xe nhưng đôi lúc ở hai đất nước sẽ có phong cách lắp ráp và sử dụng khối động cơ khác biệt, nhằm hướng đến nhu cầu và thói quen sử dụng khác nhau của người dân nước mình. Giá cả của mẫu xe cũng căn cứ theo đó mà có sự khác biệt rõ rệt. 

Mới đây nhất cả 2 thị trường này đều nhập mẫu xe Honda Scoopy 2022 về Việt Nam. Thế nhưng dù cùng loại xe, cùng thương hiệu thì chiếc Honda Scoopy của Thái và Indo có mức giá bán tại Việt Nam chênh nhau đáng kể. Trong đó, bản nhập từ Thái Lan giá niêm yết từ 73-75 triệu đồng, còn bản nhập từ Indonesia có giá chỉ từ 50 - 52,5 triệu đồng. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

So sánh hai phiên bản Honda Scoopy 2022 Thái Lan và Indonesia

Honda Scoopy 2022 đang bán trên thị trường của Thái Lan là bản nâng cấp so với bản của Indonesia nên giá bán sẽ 'nhỉnh' hơn. 

Về thiết kế, cả hai phiên bản Honda Scoopy Thái Lan và Indonesia đều có ngoại hình thon gọn, thời trang với những đường cong mềm mại, nữ tính. Gương tròn, sàn để chân rộng mang đến cảm giác thoải mái cho người lái xe, đặc biệt là khi di chuyển đoạn đường dài. Xe được trang bị hệ thống đèn LED lớn có đường viền đẹp đẽ bao quanh. Cụm đèn chính hơi nhô về phía trước để tạo ấn tượng khó nhầm lẫn với các mẫu xe khác.

Hai phiên bản có vài nét tương đồng, nhưng những người đã trải nghiệm lái thử cả 2 thì cho rằng bản Thái nhẹ hơn, cảm xúc bóp tay thắng cũng tốt hơn bản Indonesia. Trong trường hợp cần phanh gấp cũng sẽ không bị căng thẳng. Đồng hồ Analog trên bản Thái màu sắc đẹp hơn, có đường viền rực rỡ. Xe được trang bị khóa Smartkey để chống trộm và định vị, hạn chế trường hợp mất cắp.

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia? 01

Diện mạo của Honda Scoopy 2022 Thái Lan.

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia? 02

Diện mạo của Honda Scoopy 2022 Indonesia.

Bảng màu tùy chọn của Scoopy Thái đẹp và sang hơn của Indonesia. Các tone màu mang cảm giác thời thượng và không sợ lỗi mốt, dễ kết hợp với mọi phong cách và sắc màu thời trang.

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia? 03

Bảng màu xe Scoopy Thái Lan.

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia? 04

Bảng màu xe Scoopy Indonesia.

Phiên bản Scoopy Thái có yên cao 744 mm, thích hợp cho các chị em cao dưới 1,55m, thân thiện với người dùng Việt Nam. Bên dưới yên xe là một ngăn để đồ đủ rộng để đựng mũ bảo hiểm và hàng tá thứ linh tinh không tên của phụ nữ. Chất liệu yên mềm mại, xịn sò hơn hẳn so với phiên bản Indonesia.

Hai bên phía dưới tay cầm trên hai phiên bản đều có hộp để các vật dụng lặt vặt như chìa khóa, kẹp tóc… Hộp bên trái có nắp bảo vệ, có thể sạc điện thoại và tránh được mưa nắng.

Sườn xe Scoopy Thái là loại khung eSAF Underbone cứng cáp nhưng khối lượng rất nhẹ, được sơn bằng chất liệu chống gỉ sét nên cực kỳ bền theo thời gian. Trọng lượng xe chỉ có 94 kg, là một mẫu xe tuyệt vời dành cho nữ giới. So với bản Indonesia thì dàn áo này tốt hơn, cao cấp hơn.

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia? 05

Honda Scoopy Thái Lan có giá lăn bánh gần 80 triệu đồng khi về Việt Nam.

Chiếc Scoopy 110 cc của Thái Lan sử dụng động cơ ESP, xi-lanh đơn có dung tích là 110cc, làm mát bằng không khí, sử dụng công nghệ phun xăng FI tiết kiệm nhiên liệu tới 55,6 km/lít. Khối động cơ này cho công suất cực đại 9 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 9,3 Nm tại 5500 vòng/phút.

So với phiên bản Indonesia được trang bị động cơ tương đồng thì cả hai đều có sức mạnh tương đương. Tuy nhiên, chất lượng động cơ Thái thì nổi tiếng bền bỉ từ trước đến nay.

Honda Scoopy Thái Lan sử dụng phanh đĩa đơn 1 piston hiệu Tokico và lốp không săm chính hãng Dunlop kích thước 110, giống với phiên bản Indonesia. Cặp mâm xe hợp kim 5 chấu cũng tương đồng với bản Indonesia, chỉ khác về màu sơn.

Người Việt chuộng xe máy nhập Thái Lan hơn nhập từ Indonesia

Hai nguồn cung cấp xe máy lớn nhất cho Việt Nam chính là Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường thì xe máy của hai nước sẽ gánh các loại thuế phí khác nhau, ví dụ như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển và lưu kho bãi… Mức chi trả khác biệt dẫn đến giá thành sản phẩm cũng khác nhau, không chỉ luôn cao hơn xe lắp ráp tại Việt Nam mà còn cao hơn giữa hai đối thủ. 

Giá khác biệt thấy rõ nhất chính là mẫu Honda Scoopy nói trên. Một ví dụ khác như mẫu Honda Vario, bản xuất xứ Indonesia giá lăn bánh tại thị trường Việt Nam là 48 - 49,5 triệu đồng, trong khi phiên bản Thái Lan giá lăn bánh lên đến 74,5 triệu đồng. 

Mặc dù lượng xe máy nhập từ Indonesia về Việt Nam thường dồi dào nguồn cung hơn và có giá bán thấp hơn, tuy nhiên khách hàng Việt vẫn tin dùng hàng “Made in Thailand’ vì nhiều lý do. Một trong số đó và cũng là lý do quan trọng nhất: giá cả nói lên chất lượng của sản phẩm, bao gồm từ động cơ cho đến phụ tùng, phụ kiện xe máy. 

Lý giải vì sao xe Honda Scoopy 2022 nhập từ Thái lại mắc hơn nhập từ Indonesia? 06

Người Việt chuộng xe máy nhập Thái Lan hơn.

Cùng một mẫu mã nhưng xe máy xuất xứ Thái Lan thường có độ hoàn thiện tốt, đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn hẳn xe sản xuất ở Indonesia, đây là nhận xét từ các chuyên gia và những người ‘sành’ xe. Thậm chí nhiều mẫu xe lắp ráp tại Thái Lan còn đủ điều kiện, đáp ứng toàn bộ các nhu cầu về khí thải, tính năng an toàn theo tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu để xuất khẩu sang các thị trường lớn này. Trong khi xe sản xuất ở Indonesia thì chỉ có thể xuất khẩu đến các thị trường có tiêu chuẩn thấp hơn như châu Phi hoặc Tây Á. 

Tâm lý chuộng xe Thái Lan của người Việt cũng đã được hình thành từ nhiều năm về trước, điển hình nhất chính là mẫu Honda Dream. Dù dùng qua thời gian bao lâu đi nữa thì xe Dream Thái cũ bán lại vẫn đạt giá cao hơn so với Dream lắp ráp trong nước. Tương tự như thế đối với các mẫu Air Blade hay Wave Thái. Người ‘sành’ xe cho biết độ hoàn thiện của xe xuất xứ từ Thái luôn cao hơn, động cơ bền bỉ hơn, mỗi một chi tiết cấu thành trên xe Thái đều cao hơn so với xe xuất xứ Trung Quốc hay Việt Nam.

Trở lại với mẫu xe Honda Scoopy 2022 nói trên, các chi tiết so sánh về thiết kế, mẫu mã, màu sắc và bộ máy động cơ đã phần nào cho thấy sự khác biệt về mức giá bán khi về Việt Nam là có lý do cả. Như vậy, nếu bạn là dân chơi xe và dư dả về tài chính thì có thể chọn Honda Scoopy bản Thái. Còn nếu chỉ muốn có một chiếc xe phù hợp để phục vụ việc đi lại đơn thuần thì có thể chọn phiên bản nhập từ Indonesia để tiết kiệm chi phí hơn. 

Xem thêm: Điểm mặt loạt 'tân binh' xe máy giá cao tại thị trường Việt

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });