window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Yamaha lắp ráp dây chuyền sản xuất động cơ xe máy tại Việt Nam để xuất khẩu

L.N · Jun 1, 2023 09:03 PM

Từ ngày 19/5 vừa qua, Yamaha Motor Việt Nam bổ sung thêm dây chuyền sản xuất động cơ nhằm hướng đến hoạt động xuất khẩu, điều này có thể giúp hãng xe tăng sản lượng sản xuất xe lên 1.200 chiếc/ngày.

Yamaha lắp ráp dây chuyền sản xuất động cơ xe máy tại Việt Nam để xuất khẩu 01

Yamaha Việt Nam lắp thêm dây chuyền sản xuất động cơ xe máy để xuất khẩu ra nước ngoài (Ảnh Internet).

Dây chuyền mới của nhà máy Yamaha tại Sóc Sơn, Hà Nội sẽ dùng để sản xuất động cơ xe số và xe tay ga, cụ thể là động cơ cho Yamaha Jupiter Finn và Grande Hybrid 2022. Trước đây, việc sản xuất động cơ vốn do nhà máy ở Thái Lan đảm nhiệm, giờ hãng đã chuyển dây chuyền về Việt Nam để thực hiện công đoạn đó.

Dự án lắp ráp động cơ xe máy để xuất khẩu này là một phần trong dự án cải cách cơ cấu của Yamaha Motor Việt Nam, giúp hãng tiến tới sự cân bằng giữa quản lý định hướng lợi nhuận và đáp ứng thị trường. Tập đoàn đang có kế hoạch triển khai mô hình này trên quy mô nhiều nước.

Tại dây chuyền lắp ráp động cơ xuất khẩu này, Yamaha bố trí đội ngũ gồm 60 công nhân, có thể sản xuất ra 400 động cơ/ngày. Động cơ xe máy của Yamaha đang đạt tỷ lệ nội địa hóa 80 – 90%, thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp phụ trợ trong nước.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Yamaha lắp ráp dây chuyền sản xuất động cơ xe máy tại Việt Nam để xuất khẩu 01

Dây chuyền sản xuất bố trí 60 nhân công, có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất mà hãng đề ra (Ảnh Internet).

Đại diện Yamaha cho biết lượng xe xuất xưởng tại Việt Nam đang tăng dần lên tùy thuộc vào đơn đặt hàng, nên nếu có dây chuyền sản xuất mới này, sản lượng xe làm ra hằng ngày sẽ tăng lên, góp phần giúp tăng doanh số cho thị trường nội địa.

Năm 2022, Yamaha Việt Nam đã trở thành nhà máy ngoài Nhật Bản đầu tiên của hãng sản xuất xe máy điện NEO’s xuất khẩu đến thị trường châu Âu. Đại diện hãng tin rằng dù nền kinh tế trong nước đang đối mặt với nhiều khó khăn, thì hãng vẫn tin rằng đây là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Trước mắt, dây chuyền lắp ráp mới của Yamaha Việt Nam sẽ sản xuất riêng các lô động cơ xe máy phổ thông để xuất khẩu sang Thái Lan, tiến đến là các thị trường khác trong khu vực châu Á.

Dây chuyền lắp ráp mới này có thiết kế hiện đại hơn, loại bỏ bệ nổ thử, thay vào đó là bổ sung hệ thống kiểm soát chất lượng trong từng hoạt động, nhằm đảm bảo 100% chất lượng xe khi xuất xưởng. Hiện tại hầu hết các chi tiết máy móc đều được hãng đặt hàng các đối tác hoặc tự sản xuất tại Việt Nam, rất ít linh kiện phải nhập từ nước ngoài về.

Yamaha lắp ráp dây chuyền sản xuất động cơ xe máy tại Việt Nam để xuất khẩu 02

Dây chuyền có thiết kế hiện đại và khác biệt hơn so với các dây chuyền trước đây (Ảnh Internet).


Sản phẩm động cơ đầu tiên cho xuất khẩu của Yamaha Việt Nam là động cơ 115cc cho xe số tương tự mẫu Yamaha Jupiter Finn và động cơ 125cc cho xe tay ga tương tự mẫu Grande Hybrid 2022. Ngoài ra Hãng cũng sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch, hướng tới xuất khẩu thêm nhiều loại động cơ khác mạnh mẽ hơn, tạo nguồn cung cho thị trường quốc tế.

Đại diện Yamaha cho biết trước đây, Yamaha Indonesia chịu trách nhiệm sản xuất động cơ phục vụ xuất khẩu, nhưng hiện tại nhà máy đó đã đạt ngưỡng giới hạn. Hãng phải tìm kiếm nhà máy ở nước khác trong khu vực Đông Nam Á, và Việt Nam là ứng cử viên sáng giá sau quá trình này.

Đại diện Hãng cũng cho biết, chất lượng sản phẩm giữa dây chuyền mới phục vụ lắp ráp động cơ xuất khẩu và các dây chuyền có sẵn đang phục vụ thị trường trong nước không có nhiều chênh lệch. Khác biệt duy nhất chỉ là nằm ở việc đồng bộ hóa công đoạn khép kín trên dây chuyền mới, nhằm linh hoạt và tối ưu trong sản xuất, giúp giảm chi phí đầu tư.

Xem thêm: Tips bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, tiết kiệm tiền cho chủ xe

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });