window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất?

Joumet · Nov 14, 2022 09:00 AM

Kawasaki Z1000 và Yamaha MT-10 là hai mẫu mô tô PKL 1000 cc thuộc dòng naked ‘đối đầu’ nhau cả về trang bị, thiết kế và trải nghiệm. Nếu ngày xưa Z1000 là mẫu mô tô làm mưa làm gió trên thị trường thì sự thay đổi nổi bật của MT-10 2023 liệu có lật ngược tình thế? Cùng so sánh chi tiết hai mẫu mô tô này để có cái nhìn trực quan hơn nhé.

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 01

Nếu được lựa chọn giữa MT-10 và Z1000 bạn sẽ chọn mẫu mô tô naked nào?

So sánh thiết kế của MT-10 SP và Z1000

Ngoại hình

Hiện tại, MT-10 là mẫu mô tô PKL có thiết kế nổi bật nhất của nhà Yamaha. Thiết kế của Yamaha MT-10 được lấy cảm hứng từ những chiến binh samurai của Nhật. Điều này được thể hiện rõ nhất qua chi tiết thiết kế ở phần đầu xe.

Dàn áo của xe có chút dữ dằn kết hợp với phần mặt nạ trước giống như chiếc mũ của chiến binh samurai. Tuy nhiên, khi nhìn toàn diện, thiết kế tổng thể của xe không được cân đối. Cụ thể, từ phần đầu đến yên xe thì rất bề thế, góc cạnh nhưng từ phần yên xe đến phần đuôi thì rất thon gọn. Chính vì sự không cân xứng giữa thiết kế của phần đầu xe và thân xe đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là với những biker hâm mộ MT-10.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 01

Ngoại hình của Yamaha MT-10 có thiết kế bất đối xứng.

So sánh thiết kế của MT-10 với Z1000 của nhà Kawasaki thì dòng xe của nhà Kawasaki nổi bật hơn nhờ những đường cong độc đáo, cuốn hút. Ngoài ra, Kawasaki Z1000 cũng sở hữu thiết kế hầm hố hơn, mạnh mẽ hơn. Z1000 được thiết kế theo ngôn ngữ Sugimoto nên cho kiểu dáng uy lực. Nhìn vào phần mặt nạ trước của xe, bạn sẽ cảm nhận được nó như con mãnh thú đang lao tới con mồi. 

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 02

Ngoại hình của Z1000 có thiết kế cuốn hút hơn MT-10.

Kích thước tổng thể

Yamaha MT-10 có kích thước dài x rộng x cao là 2.095 x 800 x 1.110 mm, chiều dài trục cơ sở 1.400 mm, khoảng sáng gầm 130 mm. So với đời cũ, kích thước của xe cũng được mở rộng hơn. Chiều cao yên 825 mm, trong khi khối lượng vẫn là 210 kg và bình xăng 17 lít. 

Kích thước của Kawasaki Z1000 dài x rộng x cao lần lượt là 2.045 x 790 x 1.055 mm, chiều dài cơ sở 1.435 mm, chiều cao yên 810 mm, trọng lượt xe 221 kg và dung tích bình xăng 17 lít.

Như vậy, khi di chuyển trong phố MT-10 sẽ cho khả năng linh hoạt tốt hơn nhờ chiều dài cơ sở ngắn hơn. Nhưng với những người có chiều cao khiêm tốn thì Kawasaki Z1000 lại lợi thế hơn vì chiều cao yên thấp. Nhưng đây cũng không phải là một tiêu chí quá quan trọng vì bạn hoàn toàn có thể hạ thấp chiều cao yên xe xuống nếu muốn.

So sánh trang bị và công nghệ trên MT-10 SP và Z1000

Hệ thống đèn và đồng hồ xe

Cả MT-10 và Z1000 đều được trang bị đèn Full-LED hiện đại. Nhưng đồng hồ của MT-10 nhỉnh hơn Z1000 khi Yamaha trang bị cho xe đồng hồ Full-LED kết hợp với màn hình màu TFT. Do đó, mọi thông số đều được thể hiện rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng. Kawasaki trang bị cho Z1000 đồng hồ kết hợp với màn hình LCD đơn sắc.

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 03

Trang bị của MT-10 có phần nhỉnh hơn so với Z1000.

Hệ thống phanh và phuộc

Cả hai đều được trang bị hệ thống phanh Brembo cao cấp cùng công nghệ chống bó cứng ABS an toàn cho người lái.

Cả hai chiến mã đều được trang bị phuộc hành trình ngược Upside down nhưng đến từ hai thương hiệu khác nhau. Cụ thể, thương hiệu KYB của MT-10 và Showa của Z1000.

Công nghệ riêng trên Yamaha MT-10

Mặc dù đều nằm trong phân khúc Naked bike 1000cc nhưng MT-10 của Yamaha được trang bị nhiều công nghệ nổi bật hơn Z1000. Cụ thể:

Chế độ lái

Yamaha trang bị cho MT-10 3 chế độ lái tùy chọn phù hợp với mục đích di chuyển. Chế độ lái tiêu chuẩn Standard cho cảm giác động hoạt động mượt mà hơn. Chế độ A Mode mang đến sự mạnh mẽ, B mode cho cảm giác an toàn, phù hợp khi di chuyển trên các cung đường trơn trượt. 

Hệ thống kiểm soát trượt bánh sau

Khi bộ cảm biến IMU phát hiện bánh sau bị chệch hướng nó sẽ chủ động giảm sức mạnh truyền đến bánh sau. Có 3 chế độ kiểm soát độ trượt bánh sau khác nhau tùy chọn. Nếu không sử dụng, người dùng có thể chủ động tắt đi.

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 04

Màn hình LCD kết hợp với TFT trên MT-10.

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 05

Phuộc Ohlins điện tử tùy chỉnh.

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 06

Ống xả Titanium nổi bật.

Hệ thống kiểm soát độ bám TCS

Hệ thống này sẽ lấy thông tin từ IMU kết hợp với tốc độ của từng bánh xe từ đó phân tích để kích hoạt chức năng trong tình huống khẩn cấp. 

Có 5 cấp độ kiểm soát độ bám đường khác nhau và người dùng có thể tắt đi nếu không có nhu cầu sử dụng. 

Ngoài ra, Yamaha MT-10 còn được trang bị nhiều công nghệ nổi bật khác, như:

  • Bướm ga điện tử, bộ cảm biến IMU 6 trục
  • Kiểm soát bốc đầu LIF
  • Giới hạn tốc độ lái
  • Phuộc Ohlins  Racing ERS có thể tùy chỉnh toàn phần

Như vậy, xét về trang bị, công nghệ MT-10 của Yamaha vượt trội hơn Z1000 rất nhiều. Nhiều biker vẫn hay nói vui rằng: khi mua MT-10 bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để khám phá hết công nghệ của xe. Còn với Z1000, mua là chạy thôi.

So sánh sức mạnh động cơ của MT-10 SP và Z1000

Về sức mạnh động cơ, MT-10 thừa hưởng những điểm nổi bật của YZF-R1, do đó xe có sức mạnh cực kỳ ấn tượng. 

Yamaha trang bị cho MT-10 khối động cơ Crossplane 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC, dung tích 998 cc và được làm mát bằng dung dịch kết hợp với hệ thống tản nhiệt lớn. Khối động cơ sản sinh công suất tối đa 164 mã lực tại 11.500 vòng/phút. Lực mô-men xoắn cực đại đạt mức 112 Nm tại 9.000 vòng/phút

 

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 07

Động cơ của MT-10 cho sức mạnh vượt trội hơn Z1000.

Trong khi đó, động cơ của Kawasaki Z1000 là DOHC, 4 xy-lanh, dung tích 1.043 cc, hộp số 6 cấp và được làm mát bằng dung dịch. Động cơ sản sinh công suất 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại là 111 Nm tại 7.300 vòng/phút.

Yamaha MT-10 SP và Kawasaki Z1000: Mẫu mô tô nào được săn đón nhất? 08

Động cơ của Z1000 có ưu thể ở vòng tua thấp.

Như vậy, động cơ của MT-10 chiếm ưu thế hơn Z1000. Công suất cực đại cao nên Yamaha MT-10 sẽ cho sức mạnh vượt trội khi chạy ở vòng tua cao. Tuy nhiên, khi chạy ở vòng tua thấp, Kawasaki Z1000 sẽ bốc hơn MT-10.

So sánh giá bán của MT-10 SP và Z1000

Về giá bán, Yamaha MT-10 có giá bán lẻ đề xuất 499 triệu đồng cho bản thường và 569 triệu đồng cho bản SP. Kawasaki Z1000 có giá bán đề xuất nhẹ nhàng hơn, 435 triệu đồng.

Những gì mà Yamaha MT-10 được trang bị thì không quá khó hiểu khi có giá bán lẻ đề xuất đắt hơn Kawasaki Z1000 trên 30 triệu đồng.

Trên đây là những thông tin so sánh về MT-10 và Z1000 để bạn dễ dàng hình dung khi đưa ra quyết định.

Xem thêm: BMW S1000R đời mới có gì khác biệt so với phiên bản cũ

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });