window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

5 sai lầm nguy hiểm người lái cần lưu ý khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động

L.N · Dec 9, 2022 04:00 PM

Xe sử dụng hộp số tự động đã ngày càng phổ biến. Điều này giúp các thao tác điều khiển xe trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Nhưng nếu đã quen sử dụng xe số sàn, khi chuyển sang xe số tự động sẽ khiến vài người không quen tay, làm sai cách sẽ rất nguy hiểm khi vận hành xe trên đường. Nếu khắc phụ được những thói quen này sẽ gia tăng sự an toàn cho cả người lẫn xe.

5 sai lầm nguy hiểm người lái cần lưu ý khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động 01

​Có nhiều sự khác biệt khi sử dụng xe trang bị hộp số sàn và hộp số tự động.

Về số N khi xuống dốc hoặc dừng đèn đỏ

Người lái xe số sàn có thói quen chuyển từ số D về số N trong các trường hợp xe đổ đốc hoặc là dừng đèn đỏ. Về số N (Mo) giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn vì động cơ lúc này không cần sức kéo, chỉ chạy bằng khả năng tự trôi. Tuy nhiên, cách làm này khá nguy hiểm, vì xe lao xuống dốc không dùng động cơ sẽ khiến phanh cần phải hoạt động nhiều hơn, má phanh nhanh mòn hơn, hệ thống phanh thủy lực khi bị dùng liên tục với lực mạnh có thể bị hỏng hóc. Mất phanh dễ gây ra tai nạn khiến người lái không thể kiểm soát.

Ngoài ra, cách để xe tự trôi như thế này còn gây hại cho hộp số. Nguyên do là vì số N sẽ chặn nguồn cung cấp dầu bôi trơn, khiến quá trình chuyển động của hộp số không còn trơn tru nữa, sẽ mau hỏng hơn. Chi phí sửa chữa thậm chí còn tốn nhiều hơn so với lượng nhiên liệu mà chủ xe tiết kiệm được.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Mặc khác, nếu chuyển số N khi đang chạy, gặp tình huống bất ngờ xe không thể phanh động cơ khi giảm tốc còn có thể gây ra chấn thương. 

5 sai lầm nguy hiểm người lái cần lưu ý khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động 01

Chuyển số N khi dừng đèn đỏ hoặc xuống dốc không tốt cho hộp số và động cơ của xe, dù là xe số sàn hay số tự động.

Đẩy vòng tua máy lên cao quá mức

Những người dùng xe số sàn thường hay về số N và đạp mạnh ga, để vòng tua máy lên cao hết ngưỡng rồi chuyển sang số D. 

Nếu chuyển qua lái xe số tự động và vẫn giữ nguyên thói quen này thì sẽ làm các bánh răng hộp số bị mòn nhanh hơn, chẳng mấy chốc mà bị hỏng, kéo theo động cơ cũng hỏng theo. Hai bộ phận này khi thay mới đều rất tốn kém.

5 sai lầm nguy hiểm người lái cần lưu ý khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động 02

Cấu tạo hộp số tự động.

5 sai lầm nguy hiểm người lái cần lưu ý khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động 03

Cấu tạo hộp số sàn.

Chuyển từ số tiến (D) sang số lùi (R) trước khi xe dừng

Nếu vội vàng chuyển từ số D sang số R khi đang chạy nghĩa là xe đang tiến đột ngột bị bắt lùi, không chỉ gây mất an toàn cho người trên xe mà còn có hại cho hộp số của xe. Vì hành động như vậy nghĩa là bạn đang dùng hộp số thay vì phanh để dừng xe, làm cơ cấu bánh răng hộp số mòn nhanh hơn. Bánh răng hộp số thay mới rất mất thời gian và tốn nhiều chi phí.

Đầu tiên, hãy để cho xe dừng lại hoàn toàn, sau đó mới chuyển sang số lùi. Hãy để cho phanh thực hiện đúng nhiệm vụ và chức năng của nó. 

Bỏ quên chế độ chuyển số tay

Các mẫu xe số tự động hiện tại đều đã được tích hợp sang số bằng tay, số bán tự động… với lẫy chuyển số trên vô lăng. Nhưng vì đã quen với xe số sàn nên nhiều người khi chuyển sang sử dụng xe số tự động thường bỏ quên chức năng này.

5 sai lầm nguy hiểm người lái cần lưu ý khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động 04

Lẫy chuyển số trên vô lăng.

Khi đi qua các đoạn đường đèo dốc, xe xuống dốc theo quán tính sẽ khiến tốc độ trôi nhanh dần, người lái xe số sàn thường có thói quen rà phanh để kìm hãm. Nhưng khi chuyển sang xe số tự động, người lái chỉ cần nhớ sử dụng chức năng chuyển số bằng tay thì sẽ tránh được tình trạng cháy má phanh, mất phanh do quá trình rà phanh sinh ra nhiệt lượng lớn. 

Chuyển số bằng tay sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp hơn để hãm phanh theo cách phanh động cơ, chứ không cần phải đạp phanh nhiều như trên xe số sàn. 

Dùng hai chân để thao tác ga và phanh

Người dùng xe số sàn thường dùng cả hai chân để thao tác hai bên chân ga và phanh. Nhưng trên các mẫu xe trang bị hộp số tự động, các nhà sản xuất đã loại bỏ chân côn, chỉ cần một chân là có thể thao tác qua lại giữa ga và phanh.

Người lái xe số sàn chuyển qua xe số tự động, nếu vẫn giữ thói quen đặt song song hai chân trên đạp ga và đạp phanh thì khi gặp tình huống bất ngờ, theo phản xạ sẽ đạp cả hai chân, chân ga sẽ làm giảm tác dụng của chân phanh, xe không thể dừng lại như mong muốn.

Người lái xe số tự động tốt nhất nên tập thói quen chỉ dùng một chân phải, gót chân đặt xuống sàn xe, tạo nên tư thế thoải mái nhất để có thể chuyển đổi giữa ga và phanh theo hình chữ V. 

5 sai lầm nguy hiểm người lái cần lưu ý khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động 05

Tập thói quen chỉ dùng một chân để điều khiển chân ga và chân phanh.

Ngoài ra, đừng đặt các loại vật dụng như chai nước xuống sàn xe. Chai nước lăn vào bên trong, kẹt chân ga hoặc chân phanh sẽ tiềm ẩn nguy hiểm. Cũng đừng luôn khóa cần số. Khóa số thường xuyên sẽ khiến hộp số tự động chuyển sang số R, khiến xe không dần giảm tốc độ khi bỏ chân ga, người điều khiển xe sẽ không phanh lại kịp thời nếu gặp tình huống khẩn cấp.

Chuyển từ lái xe số sàn sang số tự động, người lái phải thay đổi thói quen sai lầm trước đó thì mới có thể bảo vệ tuổi thọ hộp số, động cơ và bảo vệ sự an toàn của chính mình. 

Xem thêm: Cửa sổ trời ô tô có thực sự an toàn khi xe xảy ra va chạm, tai nạn?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });