window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ

Joumet · Dec 19, 2022 08:00 AM

Rất nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã ‘copy cat’ trắng trợn các mẫu xe từ các thương hiệu Âu Mỹ như Porsche, Land Rover, Audi, Mercedes,…Thậm chí có những bản sao khi nhìn vào khiến không ít người dùng ‘bó tay’ không biết đâu là bản gốc. 

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 01

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ.

Nhắc tới ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ thì cũng vướng không ít lùm xùm về ‘đạo nhái’ thiết kế. Cùng Autofun điểm qua một số dòng xe Trung Quốc ‘copy’ ý tưởng của các dòng xe Âu Mỹ mà đến ‘chính chủ’ cũng phải nóng mặt. 

ORA Punk Cat (Volkswagen Beetle)

Great Wall được biết đến là thương hiệu tư nhân ra mắt vào năm 1984 và hiện đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 8 tại Trung Quốc. Mẫu xe Punk Cat thuộc ORA - thương hiệu con dành cho ô tô điện của nhà sản xuất này.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 02

ORA Punk Cat.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 03

Chiếc Volkswagen Beetle cổ điển huyền thoại.

Chỉ nhìn vào những hình ảnh của Punk Cat thì bất kì người mê xe nào cũng sẽ nghĩ ngay đến mẫu xe Volkswagen Beetle cổ điển huyền thoại. Về cơ bản, đây được xem là một bản copy nhưng đã được điện khí hóa của chiếc Beetle.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Youxia X (Tesla Model S)

Khi Youxia Motors tìm kiếm nguồn cảm hứng thiết kế cho xe điện, có vẻ như hãng đã thấy bức ảnh của Tesla Model S và quyết định sẽ làm khác một chút đi với lưới tản nhiệt giả màu đen có kích thước kỳ lạ.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 01

Youxia X.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 02

Tesla Model S.

Họ thậm chí còn sao chép tên chiếc SUV của Tesla cũng như kiểu dáng của chiếc sedan thương hiệu Mỹ. Theo tạp chí Forbes, Giám đốc điều hành của công ty Youxia tiết lộ rằng thiết kế của chiếc xe này đến với ông trong mơ.

Suzhou Eagle Carrie (Porsche 718 Cayman)

Suzhou Eagle Carrie được ra mắt vào năm 2015, chiếc xe này được cho là sự kết hợp thô kệch giữa thiết kế của mẫu xe nhà Porsche và Ferrari. 

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 03

Suzhou Eagle Carrie và Porsche 718 Cayman giống tới từng logo.

Về hình dạng tổng thể và phần sau của chiếc xe này trông gần giống với Porsche Cayman, mặc dù được làm từ nhựa rẻ tiền.

Land Wind X7 (Range Rover Evoque)

Chiếc xe Land Wind X7 có lẽ là một trong số rất ít trường hợp mà chủ sở hữu bản quyền gốc đã đưa tác phẩm ‘nhái’ ra tòa và giành chiến thắng sau nhiều năm kiện cáo. 

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 04

Land Wind X7 nhái trắng trợn Range Rover Evoque.

Cụ thể, Jaguar Land Rover đã đưa Land Wind ra xét xử ở Trung Quốc vì hành vi vi phạm thiết kế của Range Rover. Cuối cùng sau thời gian dài tranh luận về vụ việc, một thẩm phán đã quyết định khiếu nại của thương hiệu Anh là hợp lệ.

Trong đó, 5 yếu tố thiết kế độc đáo trên Range Rover Evoque đã bị sao chép và do đó X7 trở nên bất hợp pháp. Chiếc xe nhái này đã được yêu cầu ngừng bán ngay lập tức và Land Wind cũng được lệnh phải bồi thường cho Land Rover.

Hunkt Canticie (Range Rover)

Hunkt Canticie ra mắt vào hồi tháng 4/2020. Chiếc SUV này sở hữu thiết kế ngoại thất rất giống với mẫu xe hạng sang Anh Quốc, nhưng bên trong nội thất lạo khác biệt với vô lăng ba chấu và màn hình LCD to quá khổ.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 05

Hunkt Canticie ra mắt vào hồi tháng 4/2020.

Beijing Auto BJ80 SUV (Mercedes-Benz G63 AMG)

Beijing Auto BJ80 SUV được xem là ‘hàng nhái’ của chiếc Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 giới hạn đắt đỏ với thiết kế ấn tượng có trục và cặp bánh phụ.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 06

Đầu xe trông không khác biệt nhiều với Mercedes-Benz G63 AMG.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 07

Beijing Auto BJ80 SUV nhìn từ đuôi xe.

Song, trong khi chính chủ sở hữu động cơ tăng áp kép mạnh mẽ V8 với công suất 536 mã lực thì chiếc SUV ‘made in China’ kể trên chỉ được trang bị động cơ tăng áp đơn Saab 2.3 lít bốn xi-lanh, đã được BAIC mua bản quyền từ GM vào năm 2009. 

Zotye SR8 (Porsche Macan)

Chiếc SR8 do hãng xe Trung Quốc Zotye sản xuất đã ‘đạo’ gần như hoàn toàn các đường nét của mẫu xe Porsche Macan

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 08

Chiếc SR8 của Zotye sản xuất đã ‘đạo’ gần như hoàn toàn các đường nét của mẫu xe Porsche Macan.

Tuy nhiên, không giống với bản nguyên gốc, hàng nhái SR8 xuất xứ Trung Quốc được trang bị hộp số sàn trên phiên bản tiêu chuẩn, đi kèm động cơ Mitsubishi 2.0L, công suất 190 mã lực.

CH Auto Lithia (Audi R8)

Không bằng lòng với việc chỉ sản xuất xe ô tô hạng phổ thông và xe điện, CH Auto tại Trung Quốc đã cho ra mắt một mẫu xe thể thao trông rất giống một chiếc Audi R8. Đây là một trong những bản sao trông đẹp không khác gì bản gốc, nhưng hiệu suất thì thua xa so với R8.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 09

CH Auto Lithia.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 10

Audi R8.

CH Auto Lithia chỉ dùng động cơ điện và pin lithium-ion với phạm vi hoạt động 93 dặm (khoảng 149,6 km). Tổng công suất đầu ra của mẫu xe này chính thức được công bố là 201 mã lực, không đạt được tỷ lệ mong muốn khi so với trọng lượng xe.

Shuanghuan CEO (BMW X5 E53)

Shuanghuan đã sản xuất chiếc SUV giá rẻ của họ bằng cách ‘vay mượn’ ý tưởng thiết kế của BMW X5 E53. Sự khác biệt duy nhất là phần biển số của CEO thấp hơn, còn lại khá giống nhau về thiết kế.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 11

Shuanghuan CEO.

Chiêm ngưỡng những mẫu ô tô Trung Quốc 'đạo nhái' trắng trợn các hãng xe Âu Mỹ 12

BMW X5 E53.

Thông thường, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu không để ý những sản phẩm ‘đạo nhái’ từ Trung Quốc, nhưng CEO đã thu hút sự chú ý của BMW và họ đã kiện Shuanghuan vi phạm thiết kế thành công. Chiếc xe này sau đó cũng đã bị cấm ở Đức.

Ngoài những cái tên kể trên, còn rất nhiều các mẫu xe ô tô khác tại Trung Quốc đã ‘vay mượn’ ý tưởng, ‘copy’ rất nhiều chi tiết của các mẫu xe từ phương tây và cả Nhật Bản, Hàn Quốc,…Song trong số đó chỉ có rất ít thương hiệu đệ đơn kiện thành công. 

Xem thêm: Đây là lý do Trung Quốc vô tư đạo nhái thương hiệu xe hạng sang mà vẫn không bị phạt?

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });