window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe điện liệu có an toàn hơn xe xăng?

L.N · Jan 9, 2023 08:00 PM

Có thể nói, xe ô tô điện hiện nay đang bắt đầu vươn lên trở thành xu hướng mua xe mới của nhiều người tiêu dùng, nhờ những ưu điểm vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu, tiện nghi hiện đại và ưu điểm lớn nhất không gây hại môi trường. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người thắc mắc về khả năng an toàn của xe ô tô điện. 

Xe điện liệu có an toàn hơn xe xăng? 01

Vẫn còn nhiều người thắc mắc về khả năng an toàn của xe ô tô điện. 

Kết quả thử nghiệm Euro NCAP

Giống những chiếc xe ô tô xăng, mỗi khi hãng xe muốn thương mại hóa một chiếc xe nào đó thì trước tiên họ phải thử nghiệm rất nhiều về tốc độ cũng như về khả năng vận hành và đặc biệt hơn là khả năng đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng xe của mình.  

Việc thử nghiệm này được Euro NCAP kiểm chứng, đây là chương trình đánh giá tính năng an toàn xe hơi châu Âu, trụ sở đặt tại Brussels và được thành lập vào năm 1997 bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu giao thông của Bộ giao thông Anh cùng với đó là sự hỗ trợ bởi một số chính phủ châu Âu.

Theo kết quả thử nghiệm từ Euro NCAP các hãng xe điện đều nhận được kết quả tốt khi các dòng xe ô tô điện vẫn giữ được độ an toàn 5* giống với các dòng xe ô tô xăng cùng kích thước và trọng lượng. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Xe điện liệu có an toàn hơn xe xăng? 01

Các dòng xe ô tô điện vẫn giữ được độ an toàn 5* giống với các dòng xe ô tô xăng cùng kích thước và trọng lượng. 

Cấu trúc xe điện được thiết kế khá chắc chắn, vùng co giãn rộng và nhiều túi khí đảm bảo rằng người ngồi trong xe được bảo vệ tốt nhất khi trường hợp xảy ra tai nạn. Ngoài ra, với trọng lượng lớn hơn của các bộ pin và nhu cầu hấp thụ thêm năng lượng khi va chạm, do đó mà các nhà thiết kế EV tính toán kỹ hơn so với xe động cơ đốt trong để giảm rủi ro của xe điện xuống mức thấp nhất.

Pin lithium-ion liệu có gây cháy nổ không?

Pin lithium-ion của xe ô tô điện có dễ gây cháy nổ?, đây là một trong những vấn đề hàng đầu gây lo lắng cho người dùng. Thực tế, Pin ô tô điện vẫn có thể xảy ra việc cháy nổ, nếu một trong các lõi pin bị hư hỏng và đoản mạch, chất điện phân dễ cháy bên trong có thể gây bốc cháy.

Tuy nhiên, khách hàng sử dụng không cần quá lo lắng về vấn đề này vì rất khó có thể xảy ra do các hãng xe đã lựa chọn vị trí lắp phù hợp và trang bị thêm các thiết bị chống va chạm đảm bảo khó có thể gây cháy nổ. Đa số, việc cháy nổ xe ô tô phần lớn xảy ra nhiều ở xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Xe điện liệu có an toàn hơn xe xăng? 02

Khách hàng sử dụng không cần quá lo lắng vì về vấn đề cháy nổ của pin xe điện.

Xe ô tô điện không có tiếng động cơ sẽ dễ gây tai nạn?

Đây cũng là vấn đề được nhiều người đề cập đến, theo thống kê tại Việt Nam, đa phần những vụ tai nạn từ xe điện đều do người gây tai nạn không nghe được tiếng động cơ của xe khi họ di chuyển. Chưa kể đến, những vụ tai nạn gây ra cho người đi bộ trong những năm gần đây là 40%  xuất phát từ xe ô tô điện. 

Xe điện liệu có an toàn hơn xe xăng? 03

Đa phần những vụ tai nạn từ xe điện đều do không nghe được tiếng động cơ của xe khi di chuyển.

Tuy nhiên khách hàng cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này, bởi kể từ ngày 1/7/2019, tất cả các loại xe điện mới đã được yêu cầu phải trang bị bộ phát ra tiếng ồn điện tử, mục đích để cải thiện vấn đề này. Hầu hết trên các xe ô tô điện hiện nay đều trang bị 2 bộ phát ra tiếng ồn điện tử, thường được gắn phía cản trước và cản sau, tạo ra âm thanh ở tần số giống như động cơ đốt trong với tốc độ tương tự.

Từ những thử nghiệm và phân tích ở trên, việc sử dụng một chiếc xe ô tô điện hoàn toàn đảm bảo an toàn, thậm chí an toàn hơn, bởi xe không sử dụng động cơ đốt trong và trọng lượng xe cũng rất nhỏ giúp bạn có thể di chuyển nhanh hơn mà vẫn không gây ô nhiễm cho môi trường. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn khi mua xe điện. 

Xem thêm: Xe Nhật vận hành tốt và xe Đức sang trọng đẳng cấp, xe nào đáng mua hơn?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });