window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Kia Cerato 2022, phân tích vận hành "Ngựa ô" phân khúc C

Frank Lai · Feb 9, 2022 04:05 PM

Kia Cerato hay còn gọi là Kia K3 là một mẫu Sedan hạng C rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Mẫu xe này được sản xuất bởi hãng xe KIA Motor, xuất xứ Hàn Quốc. Xe có sức chứa 5 người bao gồm cả người lái, trang bị tiện nghi hiện đại và hệ động cơ mạnh mẽ. Và ở bài viết này, chúng ta sẽ tập trung về vận hành của mẫu xe "Ngựa ô" trong phân khúc này.

Kia Cerato 2022, phân tích vận hành

Về thông số kĩ thuật

Kia Cerato 2022 được tung ra thị trường Việt Nam 3 phiên bản  Deluxe, Luxury và Premium với cấu hình hộp số như sau :

Phiên bản Cấu hình hộp số
Kia Cerato 1.6 Deluxe 6MT ( số sàn) 6 cấp
Kia Cerato 1.6 Luxury 6AT ( số tự động) 6 cấp
Kia Cerato 1.6 Premium 6AT ( số tự động) 6 cấp 

Đồng thời, cả 3 phiên bản của Kia Cerato 2022 đều sử dụng chung 1 động cơ Gamma 1.6 MPI với cấu hình, sức mạnh:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });
Danh mục Kia Cerato Deluxe Kia Cerato Luxury Kia Cerato Premium
Kiểu động cơ Gamma 1.6 MPI
Dung tích  1.599 lít
Công suất tối đa 126 mã lực tại 6.300 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại 155 Nm tại 4.850 vòng/phút
Hệ dẫn động Cầu trước FWD
Loại nhiên liệu Xăng

Kia Cerato 2022, phân tích vận hành

Về các chế độ lái

Kia Cerato 2022 được tinh chỉnh ở 3 chế độ lái ( Drive mode) : Eco, Normal, Sport. Ở 3 chế độ lái này, hệ thống sẽ tự động can thiệp, tinh chỉnh vào động cơ, chân ga và hộp số ( ở những phiên bản hộp số tự động). Ở chế độ Eco, xe sẽ vận hành ở mức tối thiểu, công suất thấp và tiết kiệm nhiên liệu ở mức tối đa. Ở chế độ Normal, xe sẽ được vận hành ở cấu hình tinh chỉnh một cách bình thường, tự nhiên nhất mà chiếc mẫu xe này được giới thiệu. Còn ở chế độ cuối cùng, Sport Drive Mode, Cerato sẽ tối ưu hoá sức mạnh tối đa, chân ga nhạy hơn, cảm giác lái "bốc" hơn. Ngoài ra, ở chế độ Sport Drive Mode còn tạo cho người lái một cảm giác rất phấn khích, là một sự kết hợp giữa động cơ và tiếng ống xả, tiếng máy vang vào xe và khi kích hoạt chế độ này, không ít các bác tài phải đặt câu hỏi liệu đây có phải là một mẫu xe sử dụng động cơ 1.6 lít hay không khi mà vận hành trên đường cao tốc nó dễ dàng nhanh chóng đạt tốc độ 100km/h. 

Kia Cerato 2022, phân tích vận hành

Về vận hành FWD trên Cerato 2022

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu về FWD ( hệ thống dẫn động cầu trước) và lợi ích, nhược điểm của nó là gì và tại sao nó hợp với mẫu xe Sedan cỡ C này.

Dẫn động cầu trước là gì? 

Dẫn động cầu trước FWD (Front Wheel Drive) là dạng bố trí đặt động cơ và hộp số lên phía trước. Điều này khiến toàn bộ sức mạnh, khả năng di chuyển được dồn trực tiếp lên bánh xe trước, kéo theo 2 bánh sau tạo sự chuyển động cho xe.  Hiện nay, FWD xuất hiện phổ biến trên các dòng xe không đặt nặng yếu tố thể thao, trọng tải xe không quá lớn như xe gia đình, xe đô thị, xe sedan cỡ nhỏ và cỡ trung. 

Ưu điểm của hệ dẫn động cầu trước ô tô

Hệ dẫn động cầu trước FWD được lựa chọn là cấu hình phổ biến bậc nhất trong các thiết kế ô tô hiện đại bởi có nhiều ưu điểm vượt trội. Trong đó, ưu điểm đầu tiên chính là hệ dẫn động này có kết cấu đơn giản khi cắt giảm tối đa toàn bộ cần trục động cũng như các linh kiện dẫn động ra cầu sau. Nhờ đó, không gian nội thất xe được tối giản, hạ giá thành. Cùng với đó, trọng lượng xe cũng được cải thiện, mức tiêu thụ nhiên liệu được tiết chế hơn trong quá trình vận hành.

Kia Cerato 2022, phân tích vận hành

Theo các kỹ sư ô tô, việc đặt động cơ ở trục phía trước sẽ tạo ra lực truyền trực tiếp xuống bánh tạo ra khả năng bám đường vượt trội. Ưu thế này thể hiện rõ nét nếu xe chạy trên những cung đường trơn trượt, lái xe hoàn toàn có thể làm chủ được xe, dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật. Nếu đường quá xấu do tác động của thời tiết như mưa hoặc băng tuyết, bánh xe bị trượt, phản hồi xúc giác thông qua vô lăng sẽ cảnh báo để người lái đưa ra hướng xử lý an toàn nhất. Nhiều lái xe chia sẻ họ cảm thấy trải nghiệm lái xe trở nên dễ dàng hơn khi FWD cho phép sử dụng phanh chân trái. Theo nghiên cứu, mỗi người sẽ mất gần 1 giây để di chuyển chân từ chân ga sang chân phanh. Vì thế, ưu điểm này giúp người lái ứng biến linh hoạt và an toàn với những tình huống bất ngờ trên đường đi. 

Nhược điểm của dẫn động cầu trước

Bên cạnh những ưu điểm ưu việt trên, FWD vẫn tồn tại những nhược điểm như khó tăng tốc hay hiện tượng bánh sau bị mất ma sát trong một vài tích tắc do trọng lượng đổ dồn hết về phía trước. Tuy nhiên những nhược điểm này hoàn toàn có thể khắc phục được nhờ một số thao tác đơn giản và sự linh hoạt trong điều khiển. Đối với hiện tượng không còn ma sát bánh sau, chúng ta có thể cải thiện bằng việc đặt bánh trước luôn ở nơi khô ráo hơn, ma sát tốt hơn để kéo xe dễ dàng hơn. Nếu muốn cải thiện lực kéo trên những đoạn đường băng hay có sỏi, tái xế chỉ cần giảm tốc độ tối đa. Lúc này diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng lên, lực kéo sẽ tăng lên đáng kể. Đây đều là những “bí quyết” trong tầm tay giúp lái xe khắc phục được những nhược điểm của dẫn động cầu trước. Vì thế, hệ dẫn động cầu trước đang trở thành một phần trong xu hướng thiết kế ô tô của hiện tại và tương lai. 

Kia Cerato 2022, phân tích vận hành

Kết luận

Các kĩ sư, nhà sáng chế của Kia đã rất sáng suốt khi sử dụng hệ động cơ, hộp số và cả hệ dẫn động cầu trước lên trên mẫu Cerato 2022. Những tính toán của họ đã thật sự thành công khi vừa đáp ứng được nhu cầu đi chuyển mượt mà trong giao thông đô thị hoặc hoàn toàn có thể "dư sức"  trong những chuyến đi đường dài. Điều đó làm nâng cao vị thế của Cerato 2022 khi cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc Sedan C rất khốc liệt này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });