window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Trước con số lỗ lũy kế lên tới gần 4,7 tỉ USD, Chủ tịch VinFast nói gì về mục tiêu IPO và liệu VinFast có lần nữa làm nên kỳ tích?

Bach · Dec 17, 2022 06:00 PM

Mới đây, trong bản cáo bạch mà VinFast nộp lên SEC có nhiều con số lần đầu được công bố khiến dư luận xôn xao. Trong đó phải kể đến khoản lỗ lũy kế lên tới gần 4,7 tỉ USD cùng số nợ 8,8 tỉ USD trong đó có 5,3 tỉ USD là nợ ngắn hạn.

Trước con số lỗ lũy kế lên tới gần 4,7 tỉ USD, Chủ tịch VinFast nói gì về mục tiêu IPO và liệu VinFast có lần nữa làm nên kỳ tích? 01

VinFast tự tin đủ sức khỏe tài chính để tiến ra thế giới.

Trước vấn đề này, đại diện VinFast, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup -  Bà Lê Thị Thu Thủy đã có những giải đáp trước truyền thông. 

Trước con số lỗ lũy kế lên tới gần 4,7 tỉ USD, Chủ tịch VinFast nói gì về mục tiêu IPO và liệu VinFast có lần nữa làm nên kỳ tích? 02

Bà Lê Thị Thu Thủy giải đáp trước truyền thông về những con số lần đầu công bố trước công chúng của VinFast cũng như mục tiêu phát triển của VinFast.

Theo bà, con số 4,7 tỉ USD không phản ánh đúng toàn bộ số lỗ thực tế của VinFast. Việc bị đẩy lên con số này là do có sự khác biệt về nguyên tắc hạch toán giữa Mỹ và Việt Nam. Đơn cử, khoản bị cho lỗ là 1,879 tỉ USD, thì  thực chất đây chủ yếu là chi phí phục vụ nghiên cứu, phát triển (R&D) cho các mẫu xe VinFast. 

Nếu tính theo chuẩn kế toán Việt Nam thì hầu hết các chi phí này được xem là khoản đầu tư dài hạn của doanh nghiệp và sẽ được khấu hao dần dần trong suốt vòng đời của sản phẩm. Thế nhưng, khi áp dụng theo chuẩn mực kế toán Mỹ (US GAAP), các khoản này lại được xem là chi phí ngay khi phát sinh dẫn đến lỗ luỹ kế bị đội lên. Trong tổng lỗ còn lại có khoảng 690 triệu USD là chi phí khấu hao. Đối với doanh nghiệp thì đây là một phần của khoản đầu tư ban đầu chứ không được coi là lỗ.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đối với khoản nợ 8,8 tỉ USD về mặt bản chất không phải toàn bộ số tiền này là nợ. Có nghĩa một khoản tiền trong đó không mang tính chất nợ. Ví dụ: 

Có 2,092 tỉ USD/ 8,8 tỉ USD là khoản tiền phát sinh phải trả do giao dịch tái cấu trúc sở hữu nội bộ để VinFast Singapore có thể niêm yết tại Mỹ. Như vậy, sau khi IPO thành công, khoản tiền này sẽ được tất toán giữa các công ty trong nhóm Tập đoàn Vingroup và VinFast sẽ không còn phải chịu nghĩa vụ này nữa. Nói cách khác, 2,092 tỉ USD này là một khoản chi cơ cấu nội bộ cho mục đích tái cấu trúc phục vụ IPO.

Tiếp đó, trong 8,8 tỉ USD có 603 triệu USD là khoản tiền phải trả cho giao dịch chuyển nhượng phần nhà xưởng (không bao gồm máy móc thiết bị) cho Công ty Đầu tư BĐS Công nghiệp Vinhomes (“VHIZ”). Việc chuyển nhượng này là bắt buộc, nhằm tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để phù hợp với quy hoạch chung về cấu trúc ngành nghề giữa các công ty thành viên trong Tập đoàn Vingroup. 

Theo đó, khoản tiền nhận từ VHIZ bởi giao dịch chuyển nhượng nhà xưởng được xem là khoản phải trả trong tương lai theo hình thức thuê dài hạn nhiều năm. Thực tế, VinFast đã nhận được tiền thanh toán chuyển nhượng nhà xưởng và đang thực hiện trả tiền thuê định kì cho VHIZ theo hợp đồng thuê dài hạn. 

Như vậy, trong 8,8 tỉ USD được coi là nợ, đã loại bỏ được 2 khoản phải trả không có yếu tố nợ nêu trên. Vậy tổng phải trả của VinFast chỉ còn lại là 6,1 tỷ USD. Trong số đó, nợ vay các tổ chức tín dụng là 3,077 tỷ USD và vay nội bộ là 1,313 tỷ USD. CÒn lại là các khoản phát sinh phải trả trong quá trình hoạt động và sẽ được cân đối với các khoản phải thu khác.

Ở một khía cạnh khác, việc VinFast chọn ngay thời điểm kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO) được xem là một nước đi vô cùng mạo hiểm.

Trước con số lỗ lũy kế lên tới gần 4,7 tỉ USD, Chủ tịch VinFast nói gì về mục tiêu IPO và liệu VinFast có lần nữa làm nên kỳ tích? 01

VinFast có khả năng IPO tại Mỹ vào tháng 1/2023

Thế nhưng về phía VinFast, nếu căn cứ theo dự đoán thị trường Thế giới sẽ hồi phục vào năm 2023 thì đây là thời điểm thích hợp để đón đầu làn sóng hồi phục và giúp VinFast có ‘bước đệm’ đủ lớn để bứt phá nâng quy mô và đẳng cấp lên thành hãng xe điện toàn cầu. Và mục tiêu đầu tiên mà VinFast cần đạt được là niêm yết thành công tại Mỹ để hướng tới các cơ hội lớn hơn, tạo đà đưa VinFast phát triển ở tầm vóc toàn cầu! Bà Thủy tự tin khẳng định hãng xe Việt đủ sức khỏe tài chính để tiến ra thế giới.

Liệu VinFast có lần nữa làm nên kỳ tích?

Xem thêm: VinFast xuất khẩu 999 chiếc xe điện VinFast VF 8 đầu tiên đi Mỹ

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });