window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không?

An Nhien · Dec 30, 2022 08:00 PM

Xe để lâu không dùng cho thuê xe sẽ mang lại thu nhập đáng kể. Song, để đảm bảo an toàn thì người dùng cần có giải pháp thông minh, ‘chọn mặt gửi vàng’ để tránh phát sinh rủi ro cho chiếc xe của mình.

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không? 01

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không?.

Số lượng xe ô tô tại Việt Nam trong những năm gần đây có sự gia tăng mạnh mẽ, việc sở hữu một chiếc xe hơi trong nhà không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, rất nhiều người mua xe ô tô nhưng lại ít khi đi vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. 

Vậy đối với những chiếc ô tô ít đi như thế thì có nên cho thuê xe để tăng thu nhập và góp phần giúp xe hoạt động ổn định hay không?. Khảo sát chủ đề này Autofun đã ghi nhận được rất nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng với 2 luồng ý kiến trái chiều, một bên ủng hộ việc cho thuê để đỡ phí xe và gia tăng thu nhập, một bên cho rằng việc thuê chẳng khác nào phá xe.

Những rủi ro dễ gặp khi cho thuê xe ô tô

Rất nhiều ý kiến cho rằng, khi cho thuê xe ô tô, chủ xe dễ gặp phải một số rủi ro đáng tiếc như:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Cầm cố, mua bán

Thực tế đã có một vài trường hợp người thuê xe lừa đảo, mang xe thuê đi cầm cố hoặc bán cho người khác khi đã làm giả được giấy tờ của chính chủ. 

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không? 01

Có một vài trường hợp người thuê xe lừa đảo, mang xe thuê đi cầm cố hoặc bán cho người khác.

Ngoài ra,tình trạng cũng hay gặp khi cho thuê xe ô tô chính là ‘luộc’ đồ. Người thuê mang xe đi tháo phụ tùng chính hãng và tráo bằng các phụ kiện kém chất lượng hơn, từ ngoại thất, nội thất cho đến động cơ bên trong cũng đều có thể bị tráo đổi.

Tai nạn, phạt nguội

Điều đáng lo ngại khi cho thuê xe ô tô chính là việc bị tai nạn, va chạm. Tuy nhiên, dù là nặng hay nhẹ thì cũng sẽ đều ảnh hưởng trực tiếp đến người cho thuê xe.

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không? 02

Điều đáng lo ngại khi cho thuê xe ô tô chính là việc bị tai nạn, va chạm. 

Ngoài ra, khi cho thuê xe, chủ sở hữu cũng phải đối mặt với nguy cơ người thuê vi phạm luật giao thông và bị phạt nguội. Đến khi nhận thông tin phạt nguội thì gần như không dễ để liên hệ và khiến người thuê xe thực hiện bồi thường, trả tiền phạt.

Sử dụng với mục đích xấu

Tình huống xấu hơn khi cho thuê xe ô tô là người thuê xe đã có chủ đích dùng vào việc làm phi pháp, vận chuyển ma túy, đánh ghen,... Những điều kể trên đều có thể gây ra phiền phức vô cùng lớn cho chủ xe.

Kinh nghiệm khi cho thuê xe ô tô

Nếu xác định xe ô tô ít đi nên cho thuê thì chủ xe cần lưu ý những vấn đề sau:

Lắp định vị, camera hành trình

Để đảm bảo an toàn tối ưu nhất cho chiếc xe của mình khi cho thuê, chủ xe nên lắp đặt hệ thống định vị GPS nhằm có thể theo dõi xem xe của mình đang ở đâu? đi đến những địa điểm nào?,... Có thiết bị này, người dùng sẽ cảm thấy yên tâm hơn nhưng dù vậy vẫn tuyệt đối không nên chủ quan. 

Lưu ý rằng, chủ xe cần thường xuyên theo dõi GPS để nắm tình hình. Nếu thấy xe còn định vị GPS nhưng từ ngày thứ 2 trở lên (xe vẫn trong hợp đồng cho thuê) nếu đứng yên 1 chỗ không sử dụng thì có thể xe đã bị cầm cố. Lúc này, hãy lần theo GPS và tìm vị trí xem có đúng không. Nếu xe đã bị cầm cố, hãy trình báo công an địa phương và cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe.

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không? 03

Để đảm bảo an toàn tối ưu nhất cho chiếc xe của mình khi cho thuê, chủ xe nên lắp đặt hệ thống định vị GPS.

Bên cạnh đó, có thể đầu tư thêm camera hành trình nhằm nắm được những điều xảy ra trên đường, đồng thời làm bằng chứng cho những phạt nguội nếu có.

Dán tem

Kinh nghiệm của những người đã từng cho thuê xe ô tô là hãy dán tem làm dấu vào các chi tiết dễ bị ‘luộc’ một cách kín đáo nhằm đảm bảo sự yên tâm. Điều này cũng giúp chủ xe phát hiện được những bộ phận mình đã đánh dấu liệu có bị đánh tráo hay không.

Chỉ cho thuê xe nếu người thuê uy tín

Chú ý tới đối tượng thuê xe cũng là điều cần phải lưu ý. Với trường hợp cho thuê lâu dài thì chủ xe chỉ nên cho người quen biết hoặc công ty đối tác uy tín thuê.  

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không? 04

Chú ý tới đối tượng thuê xe cũng là điều cần phải lưu ý.

Người cho thuê xe cũng nên xác minh kỹ về nơi ở, nhân thân người thuê trước khi tiến hành giao xe. Bên cạnh đó, cần ký kết hợp đồng thuê tại cơ quan công chứng, nơi có nghiệp vụ kiểm tra giấy tờ nhân thân cũng như thể hiện sự xác nhận hai bên rõ ràng trong nội dung hợp đồng.

Có hợp đồng rõ ràng 

Ô tô là một tài sản có giá trị, và khi cho thuê dễ xảy ra nhiều rủi ro khó lường. Do đó, cần làm hợp đồng rõ ràng để tránh rủi ro sau này.

Trong hợp đồng, cần lưu ý và viết đầy đủ các điều khoản, có đầy đủ giấy tờ và cam kết trách nhiệm khi chẳng may xảy ra va chạm, phạt nguội,… nhằm tránh tình trạng tranh cãi, kiện tụng. 

Mua xe ô tô nhưng ít đi, có nên cho thuê hay không? 05

Cần làm hợp đồng rõ ràng để tránh rủi ro sau này.

Ngày nay, các ứng dụng đăng ký cho thuê xe tự lái tại Việt Nam khá phổ biến. Việc cho thuê xe ô tô sẽ mang lại thu nhập đáng kể, song, để đảm bảo an toàn người dùng cân lưu ý cũ những vấn đề kể trên nhé.

Xem thêm: Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp lễ để tránh mất tiền oan

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });