window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mua bán ô tô cũ không sang tên: cả 2 phía đều có nguy cơ gặp rắc rối to

An Nhien · Dec 8, 2022 10:00 AM

Sang tên đổi chủ khi mua bán/chuyển nhượng ô tô cũ là việc làm cần thiết, song cũng có rất nhiều người xem nhẹ và bỏ qua vấn đề này. Trên thực tế, việc không sang tên xe cũ, người mua có thể sẽ vướng phải nguy cơ tranh chấp pháp lý, người bán cũng có thể bị liên đới trách nhiệm khi chẳng may xe bị tai nạn hay phạt nguội. 

Mua bán ô tô cũ không sang tên: cả 2 phía đều có nguy cơ gặp rắc rối to 01

Mua ô tô cũ không sang tên: Những rủi ro người dùng thường xem nhẹ.

Với sự phát triển của xã hội hiện nay, nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam là rất lớn. Song, rất nhiều gia đình dù muốn sở hữu một chiếc ô tô nhưng vẫn chưa đủ tài chính mua xe mới nên đã tìm đến những chiếc xe đã qua sử dụng với giá dễ chịu hơn. 

Trên thực tế, khi mua bán/chuyển nhượng xe ô tô, điều mà người mua/bán/chuyển nhượng cần làm chính là sang tên xe. Tuy nhiên, rất nhiều người mua xe cũ không có nhu cầu sang tên, đổi chủ nhằm tiết kiệm chi phí, muốn giữ lại biển số hay mua từ người thân quen,.... Thậm chí, một chiếc xe ô tô dù đã bán cho nhiều người nhưng trên giấy tờ đăng ký xe vẫn mang tên của người đăng ký đầu tiên. Đây thực chất được xem là sự lách luật, trốn thuế,… khi người mua không muốn sang tên đổi chủ. 

Tuy nhiên, việc làm này lại giống như con dao hai lưỡi, bởi nó tiềm ẩn rất nhiều mối rủi ro. Điển hình như:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Tranh chấp về pháp lý

Đây là  rủi ro dễ gặp phải nhất, bởi khi mua bán xe không sang tên, người mua thường không biết chiếc xe đó có thể đã bị cầm cố ngân hàng, thế chấp tín dụng,….và chỉ phát hiện được khi mang xe đi đăng ký, đăng kiểm. 

Mua bán ô tô cũ không sang tên: cả 2 phía đều có nguy cơ gặp rắc rối to 01

Việc không sang tên xe cũ, người mua có thể sẽ vướng phải nguy cơ tranh chấp pháp lý.

 

Theo một số chuyên gia về mua bán xe cũ lâu năm, một số trường hợp chủ xe có ý định lừa người dùng bằng cách báo mất đăng ký rồi tiến hành làm đăng ký mới. Sau đó họ sử dụng một đăng ký để đi cầm cố ngân hàng hoặc vay tiến hành thế chấp.

Một trường hợp khác của việc tranh chấp pháp lý là vợ hoặc chồng không đồng ý bán nhưng người còn lại đã cố tình bán và sử dụng chữ ký làm giả. Như vậy, khi không đi đăng ký xe, người dùng chắc chắn sẽ không phát hiện được nếu chỉ căn cứ trên hợp đồng mua bán.

Rủi ro cho người bán xe

Khi đã bán xe ô tô cho người khác sử dụng dưới tên của mình, chủ xe cũ sẽ  phải chịu những rủi ro mà chính họ cũng không thể kiểm soát. Điển hình như chẳng may xe gặp tai nạn, chủ mới bỏ trốn, cơ quan công an sẽ truy tìm dựa theo giấy tờ để tìm chủ xe. 

Ngoài ra, trường hợp xe bị phạt nguội, giấy báo phạt sẽ gửi về địa chỉ của chủ xe cũ. Tuy vậy, chủ cũ cũng có thể không đóng tiền phạt, do họ không còn là chủ sở hữu hiện hành xe. Phí phạt nguội này sẽ bị truy thu khi mang xe đi đăng kiểm.

Mua bán ô tô cũ không sang tên: cả 2 phía đều có nguy cơ gặp rắc rối to 02

Người bán cũng có thể bị liên đới trách nhiệm khi chẳng may xe bị tai nạn hay phạt nguội.

Ngoài ra, khi xảy ra tai nạn, nếu người dùng vẫn chưa đủ tuổi tham gia giao thông, điều khiển xe có nồng độ cồn hoặc chưa có giấy phép lái xe. Trong khi chủ cũ không chứng minh được đã bán xe,…thì có thể sẽ bị liên đới về việc giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông, dẫn tới xảy ra tai nạn.

Rủi ro cho chính chủ mới

Đối với việc sử dụng xe ô tô không chính chủ, người mua cũng sẽ gặp những rắc rối khi sau này có ý định bán xe hoặc sang tên. Một số trường hợp sử dụng xe ô tô của người bán không may qua đời, thủ tục sang tên cũng sẽ phức tạp hơn khá nhiều so với thông thường. Bởi lúc này, cần tìm người thừa kế hợp pháp để ký giấy tờ chuyển nhượng hoặc mua bán xe.

Ngoài ra, việc không sang tên đổi chủ khi mua bán xe ô tô cũ cũng trở thành công cụ cho một số đối tượng xấu sử dụng xe vào mục đích phi pháp. Chưa kể, nếu mua phải xe đang thế chấp, xe ăn trộm, xe làm giả hồ sơ, xe gây tai nạn, … thì khả năng mất trắng của chủ nhân mới là rất cao.

Mua bán ô tô cũ không sang tên: cả 2 phía đều có nguy cơ gặp rắc rối to 03

Khách hàng khi mua xe ô tô cũ cần tìm hiểu kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý của chiếc xe mình định mua.

Theo đó, khách hàng khi mua xe ô tô cũ cần tìm hiểu kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý của chiếc xe mình định mua để cảnh giác với những chiếc xe không có nguồn gốc rõ ràng, phương thức thanh toán cần chặt chẽ  nhằm hạn chế rủi ro cho cả người bán lẫn người mua.

Ngoài ra, người mua cũng cần kiểm tra kỹ hồ sơ gốc, bởi có những chiếc xe giá rẻ nhưng lại là loại xe tạm nhập tái xuất nên sẽ phải thực hiện nghĩa vụ thuế như xe mới. Cùng với đó, sau khi hoàn tất mua bán/chuyển nhượng xe cần tiến hành sang tên đổi chủ ngay để tránh những rủi ro không đáng có.

Xem thêm: Sang tên đổi chủ xe ô tô cần giấy tờ gì? Có cần đi đăng kiểm lại? 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });