window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye phá sản, còn đâu những chiếc Z8, SR9 ‘đạo nhái’ trắng trợn?

Joumet · Dec 7, 2022 01:00 PM

Zotye Auto được người tiêu dùng Việt biết đến với những keyword đặc trưng như ‘đạo nhái’, ‘giá rẻ’. Zotye thực tế đã từng là một trong những cái tên thành công bậc nhất trên thị trường ô tô giá rẻ của Trung Quốc, với doanh số bán hàng đạt 30.000 chiếc vào năm 2008. Thật không may, thương hiệu này cuối cùng đã thất bại do các vấn đề kiểm soát chất lượng thường xuyên và thiếu sự đổi mới.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye phá sản, còn đâu những chiếc Z8, SR9 ‘đạo nhái’ trắng trợn? 01

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye phá sản, còn đâu những chiếc Z8, SR9 ‘đạo nhái’ trắng trợn?.

Vài năm trước, đã có rất nhiều người dùng phấn khích về sự xuất hiện của thương hiệu xe hơi Trung Quốc Zotye. Những chiếc xe mà hãng mang đến trông rất giống với Porsche Macan, Volkswagen Touareg, Maserati Levante Hay Jaguar F-Pace,… nhưng được bán với giá rẻ hơn nhiều so với giá của những chiếc xe hạng sang kể trên.

Nhưng trong những năm gần đây, Zotye đứng trước nguy cơ phá sản bởi công ty mẹ nợ nần không thể trả. Và cuối cùng tin buồn đã được tiết lộ rằng Zotye đã chính thức ngừng hoạt động. Điều gì đã dẫn đến kết cục này và họ đã bắt chước những chiếc xe nào trong sự nghiệp của mình tại ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc? Cùng Autofun khám phá ngay bởi có rất nhiều điều thú vị từ Zotye.

Bắt đầu từ việc xuất khẩu linh kiện ô tô

Zotye được thành lập vào năm 2005 bởi Tập đoàn mẹ Zotye Holding Group. Trước đó, Zotye chỉ là đơn vị xuất khẩu linh kiện ô tô nhưng họ đã tăng cường sản xuất ô tô nguyên chiếc để tận dụng thị trường ô tô Trung Quốc đang có sự mở rộng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Mẫu xe đầu tiên của Zotye là một chiếc SUV cỡ nhỏ có tên là Zotye RX6400, sau đó nó được đổi tên thành Zotye Nomad. Trên thực tế, Zotye Nomad là phiên bản được cải tiến sản xuất và cấp phép bởi Daihatsu Terios.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye phá sản, còn đâu những chiếc Z8, SR9 ‘đạo nhái’ trắng trợn? 01

Chiếc xe Zotye đầu tiên tương tự Daihatsu.

Sau đó, công ty này cũng tiếp tục mở rộng thành nhà sản xuất xe hơi Fiat Multipla nhưng được gắn mác thương hiệu Trung Quốc.  công ty này cũng sử dụng các phụ tùng thay thế từ Volkswagen để cải tiến thành những sáng tạo xe hơi của riêng họ.

Được biết, tổng doanh thu của Zotye trong năm 2006 khoảng 290 triệu Euro. Zotye Auto xếp hạng thứ 352  trong danh sách 500 công ty hàng đầu của Trung Quốc do Fortune Trung Quốc công bố năm 2018. Zotye đã từng là một trong những cái tên thành công bậc nhất trên thị trường ô tô giá rẻ của Trung Quốc, với doanh số bán hàng đạt 30.000 chiếc vào năm 2008.

‘Đạo nhái’ trắng trợn những mẫu xe sang nổi tiếng châu Âu 

Trong suốt thời gian tồn tại, Zotye đã tạo ra các bản sao của một số mẫu xe nổi tiếng khác như SUV của Volkswagen và SUV của Audi, thậm chí cả Range Rover. Nổi tiếng nhất đương nhiên là khi xuất hiện chiếc Zotye SR9 vào năm 2016 với ngoại hình hao hao với chiếc Porsche Macan.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye phá sản, còn đâu những chiếc Z8, SR9 ‘đạo nhái’ trắng trợn? 02

Zotye T600 giống VW.

Tất nhiên điều này cũng đã khiến các nhà sản xuất châu Âu phải nóng mặt. Zotye bị coi là đã có hành vi vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, khi các cáo buộc được đệ trình, Tòa án tối cao Trung Quốc đã xác định rằng những gì Zotye đã làm là vô tội. Bởi vì Zotye được coi là không sao chép hoàn toàn cho những chiếc xe mà họ sản xuất. Do đó, công việc kinh doanh của Zotye vẫn tiếp tục.

Xe giá rẻ đi kèm chất lượng rất nhiều vấn đề

Không thể phủ nhận rằng Zotye trở nên thành công vì những chiếc xe của họ được bán với giá thấp. Chẳng hạn như chiếc SR9, vào thời điểm đó chiếc xe này chỉ được bán với giá 100.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng gần 350 triệu đồng. Trong khi đó, giá của chiếc Porsche Macan lên tới hàng tỷ đồng. 

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye phá sản, còn đâu những chiếc Z8, SR9 ‘đạo nhái’ trắng trợn? 03

Zotye T700 giống Range Rover.

Giá rẻ thực ra không phải là không có lý do. Bởi vì Zotye chỉ sử dụng động cơ turbo 2.0L của Mitsubishi cho chiếc xe này. Tuy nhiên, một mức giá rẻ đi kèm với việc chiếc xe này cũng gặp một số vấn đề kỹ thuật. Trong đó phải kể đến hệ thống ly hợp kép thường gặp sự cố và mức tiêu thụ nhiên liệu cũng không tốt lắm.

Thêm nhiều hãng xe Trung Quốc ‘đạo nhái’ khác xuất hiện và sự sụp đổ của Zotye 

Mặc dù có thời kỳ đỉnh cao, thế nhưng thành công này của Zotye không kéo dài lâu. Bởi vì vào năm 2021, Tieniu Group với tư cách là công ty mẹ của Zotye đã ngừng đầu tư vào công ty. Bởi trong 4 năm qua, Zotye đã lỗ gần 11 tỷ Nhân dân tệ.

Cộng với sự mọc lên như nấm hiện nay của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác. Hơn nữa, những nhà sản xuất mới này đưa ra những thiết kế riêng đẹp hơn so với việc bắt chước những chiếc xe bình dân. Ví dụ Great Wall Motors (GMW) đã thành công với Haval H6,…tình trạng này khiến Zotye quyết định không hoạt động nữa.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye phá sản, còn đâu những chiếc Z8, SR9 ‘đạo nhái’ trắng trợn? 04

Xe Trung Quốc Chery OMODA 5 chuẩn bị về Việt Nam.

Tại Việt Nam, thương hiệu xe ô tô Zotye từng được phân phối với rất nhiều mẫu xe như Zotye Z8 (T700), Z8L (T800),  Z3 (T300), Z300, Z500,… Với giá bán dao động chỉ từ  420- 720 triệu đồng. Trong đó, mẫu xe Zotye Z8 từng là hàng hot gây xôn xao vào năm 2018. Mẫu xe này có thiết kế không khác gì mẫu xe hạng sang Anh Quốc Range Rover. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng chỉ nổi lên như một hiện tượng một thời gian, sau đó về chất lượng thì chưa đáp ứng được kì vọng nên cũng dần mất hút trên thị trường Việt.

Trên thực tế, Zotye không phải là ví dụ duy nhất về sự phá sản của các thương hiệu độc lập. Ngay từ trước đó, các thương hiệu độc lập nổi tiếng như Cheetah, Brilliance và Lifan đã tuyên bố phá sản. Với sự sụp đổ của Zotye, người dùng không khỏi băn khoăn liệu tương lai của các thương hiệu ô tô độc lập tại Trung Quốc nổi tiếng với việc ‘đạo nhái’ các thương hiệu xe sang châu Âu sẽ ra sao?

Xem thêm: Trung Quốc bất ngờ thử nghiệm xe ô tô 'bay' cách mặt đất 35mm

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });