So sánh chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger với các đối thủ trong phân khúc
Ryan · Mar 29, 2022 11:48 AM
0
0
Tương tự như nhiều dòng xe hơi hiện nay thì xe bán tải cũng tuân thủ các chế độ bảo dưỡng theo các cấp tăng dần. Và trung bình tổng mức chi phí bảo dưỡng của một mẫu xe bán tải tại thị trường Việt Nam ở 60.000km thường là 17 triệu đồng đến 20 triệu đồng tùy vào từng loại xe khác nhau. Cụ thể, chi phí bảo dưỡng xe bán tải gồm nhiều hạng mục như quá trình kiểm tra, thay nhớt, công bảo dưỡng,... Theo đó, khi xe đạt các mốc 5.000km, 10.000km hay 15.000km thì chi phí thay thế phụ tùng xe nếu cần thiết cũng không quá cao.
Tuy nhiên, thay vì bảo dưỡng mỗi 5.000km như các dòng xe bán tải của Nhật Bản thì Ford Ranger của Mỹ có một hướng đi khác, chu trình bảo dưỡng của dòng xe này là 10.000km/lần. Vậy chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger so với các đối thủ của mình trong cùng phân khúc sẽ như thế nào?
Chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger
Bắt đầu xuất xưởng và đến tay người dùng, bất kỳ một dòng xe bán tải nào cũng phải trải qua giai đoạn bảo dưỡng đầu tiên khi công tơ mét chạm mốc 1.000km. Theo đó, khi sử dụng trung bình 1.000km hàng tháng thì số tiền bảo dưỡng xe sẽ rơi vào khoảng 5 triệu đồng/năm cùng với nhiều loại phụ tùng cần phải thay thế khi bị hư hỏng.
Với Ford Ranger, sau chu kỳ bảo dưỡng 1.000km, dòng xe này sẽ phải đi bảo dưỡng trở lại khi công tơ mét chạm 10.000km, gấp đôi các mẫu bán tải đến từ Xứ Phù Tang. Sau cấp 1 tương đương 10.000km Ford Ranger sẽ cần phải bảo dưỡng cấp 2 và sau 40.000km sẽ là cấp bảo dưỡng cao nhất cũng là cấp độ tốn kém nhất. Dưới đây sẽ là bảng chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger từ khi lăn bánh cho đến khi đạt mốc 100.000km hay xe vận hành khoảng 5 năm.
Cấp bảo dưỡng
Mốc km
Các hạng mục bảo dưỡng
Đầu tiên
1.000km
Thay dầu máy
Cấp 1
10.000km
30.000km
50.000km
70.000km
90.000km
Thay dầu máy
Lọc dầu
Cấp 2
20.000km
60.000km
100.000km
Thay dầu máy
Lọc dầu
Lọc gió điều hòa
Lọc nhiên liệu
Cấp 3
40.000km
100.000km
Thay dầu máy
Lọc dầu máy
Dầu trợ lực
Dầu phanh
Lọc gió động cơ
Lọc gió điều hòa
Thay nước làm mát (hạng mục này khi xe đạt mộc 80.000km)
Khi bảo dưỡng, tùy theo từng phiên bản xe, từng phẩm cấp dầu bôi động cơ khác nhau mà chi phí có thể chênh lệch từ 700.000 đồng - 1.000.000 đồng. Từ đó, có thể thấy một lần bảo dưỡng cấp 1 của Ford Ranger là khoảng 2 triệu đồng/lần, cấp độ 2 khoảng 3 triệu đồng/lần và cấp độ 3 từ 5 triệu đồng - 7 triệu đồng/lần. Và kể từ khi xe vận hành đến lúc đạt 100.000km hay 5 năm thì chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger có thể dao động từ 30 triệu đồng - 35 triệu đồng.
Chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger cao hay thấp hơn so với các đối thủ?
Mặc dù liên tục đứng đầu thị trường về doanh số bán ra nhưng so với các đối thủ trong phân khúc, Ford Ranger có nhược điểm khá quan ngại ở mức chi phí bảo dưỡng. Chi phí bảo dưỡng của mẫu bán tải này khá cao so với mặt bằng chung hiện nay.
Nguyên nhân chủ yếu phần lớn là do phẩm cấp phụ tùng của Ford Ranger có giá khá cao khi cần bảo dưỡng thay thế. Nếu bảo dưỡng ở cấp độ 3, có thể chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger sẽ chạm đỉnh 10 triệu đồng/năm. Đây là con số vô cùng cao so với các bán tải đến từ Nhật Bản là Nissan, Isuzu hay Mitsubishi, những mẫu xe này được đánh giá là có phí bảo dưỡng khá phù hợp khi chạm đỉnh chỉ từ 8,3 triệu đồng - 8,5 triệu đồng/năm.
Kết luận
Chi phí bảo dưỡng của Ford Ranger được đánh giá là cao với mặt bằng chung của phân khúc bán tải cỡ trung. Tuy nhiên, với những ưu điểm nổi bật về thiết kế, tiện ích cũng như khả năng vận hành mà Ford Ranger mang lại đã giúp xe trở thành một trong những mẫu bán tải đáng mua hiện nay. Điều đó có thể chứng minh qua các con số bán ra mỗi tháng của Ford Ranger so với các đối thủ của mình.