window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn?

Joumet · Feb 16, 2023 01:00 PM

Khác biệt của KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV chủ yếu tới từ khối động cơ và khả năng vận hành. Trong đó, KIA Sorento HEV là lựa chọn phù hợp cho khách hàng chuộng xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, vận hành đơn giản, không cần sạc. Còn KIA Sorento PHEV phù hợp cho việc giảm phát thải môi trường, cảm giác lái thú vị và bức tốc tốt hơn mà không ngại phải sạc xe.

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn? 01

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn?

Vào tháng 1/2023, THACO đã chính thức cho ra mắt 2 mẫu xe lai điện đầu tiên là KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV tại thị trường Việt. Với việc bổ sung thêm 2 phiên bản sử dụng động cơ lai điện là HEV và PHEV đã giúp khách hàng Việt có thêm lựa. Thế nhưng, giữa phiên bản HEV hay PHEV, đâu là lựa chọn phù hợp? 

So sánh về thiết kế, tiện nghi

Nếu chỉ xét về mặt nội ngoại thất, trang bị tiện nghi và các tính năng an toàn thì cả KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV không có sự khác biệt so với các phiên bản sử dụng thuần động cơ đốt trong. 

Cũng giống các phiên bản chạy động cơ đốt trong, KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV được phát triển với nền tảng khung gầm N-Platform với kích thước (Dài x Rộng x Cao) ở mức 4.810 x 1.900 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.815mm.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn? 01

Ngoại hình KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV không có sự khác biệt lớn.

Cả hai dùng chung mâm 19 inch dạng 5 chấu kép, đi kèm đuôi xe có cặp đèn hậu đặt dọc tạo hình đồ họa 3D cho sự khỏe khoắn, nam tính đặc trưng.

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn? 02

 HEV và PHEV của KIA Sorento đều sở hữu trang bị nội thất vô cùng tiện nghi.

Cả 2 phiên bản HEV và PHEV của KIA Sorento đều sở hữu thiết kế mới, thể thao cùng trang bị nội thất vô cùng tiện nghi. Điểm nhấn là màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch, màn hình sau vô-lăng 12,3 inch, điều hòa auto hai vùng, cửa sổ trời hay hệ thống an toàn chủ động ADAS,...

So sánh về vận hành

Cả 2 phiên bản lai điện của KIA Sorento đều được hãng trang bị động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.6L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy vậy, KIA Sorento HEV và PHEV lại có sức mạnh và khả năng vận hành khác nhau do sự khác biệt ở mô-tơ điện cũng như pin được trang bị kèm.

Cụ thể, KIA Sorento HEV được trang bị thêm một mô-tơ điện, công suất tối đa 60 mã lực và mô-men xoắn cực đại 264 Nm. Nhờ đó mà khả năng vận hành của KIA Sorento HEV mạnh mẽ và mang đến cảm giác tức thời tốt hơn so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong.

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn? 03

Bản HEV không cần cắm sạc như bản PHEV.

Cung cấp điện năng cho mô-tơ điện sẽ là bộ pin lithium-ion polymer với dung lượng 1,49 kWh. Bộ pin này có thể sạc thông qua động cơ đốt trong cũng như phanh tái tạo năng lượng khi tài xế buông chân ga hoặc phanh xe để giảm tốc độ.

Nhờ có sự hỗ trợ của mô-tơ điện, KIA Sorento HEV cho trải nghiệm lái mạnh mẽ hơn, bốc hơn và cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Ngoài ra, một điểm khác biệt lớn của KIA Sorento HEV chính là người dùng sẽ không cần phải tìm chỗ sạc pin nên không cần thay đổi thói quen sử dụng xe hàng ngày. 

Tương tự, KIA Sorento PHEV cũng có mô-tơ điện và pin hỗ trợ nhưng lại cho sức mạnh tốt hơn. Cụ thể, Sorento PHEV trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 304 Nm, cho những trải nghiệm mạnh mẽ hơn phiên bản HEV. 

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn? 04

KIA Sorento PHEV ngoài khả năng tự sạc từ động cơ đốt trong & hệ thống phanh tái tạo năng lượng thì còn sạc thông qua cổng sạc.

Đi kèm với đó chính là bộ pin dung lượng lớn hơn, ở mức 13,8 kWh với hệ thống làm mát pin bằng chất lỏng. Nhờ vậy, cho phép KIA Sorento PHEV chạy ở chế độ thuần điện với quãng đường công bố lên tới 71 km.

Một điểm khác biệt nữa của KIA Sorento PHEV so với Sorento HEV là ngoài khả năng tự sạc từ động cơ đốt trong & hệ thống phanh tái tạo năng lượng thì xe còn có thể sạc thông qua cổng sạc bên hông xe thông qua bộ sạc rời được trang bị kèm theo. Theo đó, người dùng có thể sạc bằng đường điện 220-240V gia dụng thông thường. Được biết, KIA Sorento PHEV sẽ mất khoảng 6-7 tiếng để sạc đầy.

So sánh về giá bán

Giá bán của KIA Sorento HEV hiện niêm yết từ 1,399 tỷ đồng trong khi con số tương ứng trên Sorento PHEV là từ 1,659 tỷ đồng. Rõ ràng, giá bán của KIA Sorento PHEV đắt hơn đáng kể để sở hữu một chiếc xe cắm sạc điện, tiết kiệm hơn khi các tiện nghi khác không khác biệt nhiều so với Sorento HEV.

So sánh KIA Sorento HEV và KIA Sorento PHEV: Đâu là lựa chọn phù hợp hơn? 05

Giá bán là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua KIA Sorento HEV hay KIA Sorento PHEV.

Có lẽ giá bán cũng chính là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua xe KIA Sorento HEV hay KIA Sorento PHEV. Song, KIA Sorento HEV sẽ là một lựa chọn phù hợp cho khách hàng tìm mua một mẫu SUV 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu tốt, vận hành đơn giản và hiệu suất tương đối mạnh mẽ và ổn định.
Chưa kể, giá xe rẻ hơn so với bản PHEV cũng như ở mức hợp lý so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. Đồng thời, tiết kiệm thời gian sạc cho người dùng.

Còn bản KIA Sorento PHEV sẽ mang đến trải nghiệm khác biệt hơn khi có thể vận hành hoàn toàn bằng điện như xe thuần điện. Xe cũng tiết kiệm nhiên liệu ở mức tối đa, cho những trải nghiệm lái thú vị hơn, bứt tốc tốt hơn so với bản HEV.

Xem thêm: Kia Sorento Hybrid có thực sự là mẫu xe tiết kiệm?

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });