window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’

An Nhien · Feb 17, 2023 08:30 AM

Với kiểu dáng được cáo buộc là ‘nhái’ thiết kế cổ điển của mẫu xe MINI, Beijing Estek Technology - Công ty xe điện Trung Quốc đã không thể đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho dòng sản phẩm xe điện mới của mình. So sánh để xem mẫu xe điện này đã ‘copy’ những gì trên chiếc MINI cổ điển huyền thoại của Mr. Bean.

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ 01

So sánh mẫu xe điện Trung Quốc vừa thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean

Vào hồi tháng 5/2022, Beijing Estech Technology - một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện đã chính thức công bố những hình ảnh về bằng sáng chế của mẫu ô tô điện có thiết kế y hệt dòng xe MINI huyền thoại từng được thương hiệu ô tô Anh Quốc sản xuất kể từ những năm 1959 - 2000. 

Đáng chú ý, dòng MINI cổ điển này cũng đã từng xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh gắn liền với nhân vật Mr.Bean cũng như nhiều bộ phim ‘ăn khách’ khác. Bởi thế mà độ phủ sóng của dòng MINI cổ điển này nhận được sự quan tâm của rất nhiều  người dùng. 

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ 02

BMW đã ngay lập tức gửi yêu cầu hủy bỏ đơn đăng ký bằng sáng chế của mẫu xe Trung Quốc.

Khi nhận thấy hãng xe điện Beijing Estek Technology đăng ký bằng sáng chế xe với thiết kế giống hệt xe MINI được sản xuất từ 1969 - 2001, BMW (tập đoàn sở hữu thương hiệu MINI) đã ngay lập tức phản đòn, đệ đơn yêu cầu hủy bỏ tờ đăng ký bằng sáng chế này. Và tới nay, Cục sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã chấp nhận.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Như vậy, sau Volkswagen Beetle hay Chevrolet Corvette,... đến lượt MINI - một biểu tượng khác của ngành công nghiệp ô tô đã bị các hãng xe Trung Quốc sao chép thiết kế. Cùng Autofun so sánh ngay 2 mẫu xe này để xem hãng xe Trung Quốc đã ‘ăn cắp’ những ý tưởng nào trên mẫu xe MINI.

Về thiết kế

Có lẽ chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như hình ảnh của mẫu xe điện Trung Quốc không giống chiếc Mini cổ điển được sản xuất từ 1969 - 2001 như 2 giọt nước. 

Nhìn thoáng qua những hình ảnh trong bằng sáng chế của mẫu ô tô điện mới của Beijing Estech Technology, chắc chắn rằng không ít người sẽ lầm tưởng đây chính là một chiếc MINI. Bởi ngay từ kiểu dáng thiết kế đầu xe đã thể hiện rõ việc ‘đạo’ ý tưởng. 

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ 01

Đầu xe Mini.

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ 02

Phần đầu của mẫu xe Trung Quốc.

Cụ thể, phần đầu của mẫu xe nhà Beijing Estech Technology nổi bật với cụm đèn pha tròn, cản trước, cách tạo dáng nắp ca-pô đều y hệt thiết kế của mẫu xe MINI. Chưa kể, đến thân xe, đuôi xe của mẫu ô tô điện này cũng đều có sự sao chép y hệt.

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ 03

Thân xe Mini.

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ 04

Phần thân của mẫu xe Trung Quốc.

Hình ảnh từ bằng sáng chế của Beijing Estek Technology cũng cho thấy nó còn trông giống một chiếc Mini cổ điển với các chi tiết nhỏ nhưng rất đặc trưng của xe Mini đời này như bản lề cửa bố trí giấu kín, cửa sau, lưới tản nhiệt, đèn hậu và cả đèn biển số phía sau.

Tuy nhiên, với những người chuộng dòng xe Mr.Bean, ít nhiều ều hiểu rằng, xe MINI có có vẻ ngoài tinh tế hơn, những bề mặt thân xe đều được ‘làm mịn’, không có những đường gân dập nổi thô ráp như mẫu xe Trung Quốc.

Về động cơ

BAT không cho biết về thông số kỹ thuật của mẫu ‘MINI nhái’ của mình. Nhưng tại thời điểm đó, theo truyền thông Trung Quốc, xe sẽ sử dụng mô tơ điện dẫn động cầu trước.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng mẫu ô tô điện Trung Quốc có thiết kế giống xe MINI cũng sẽ được bố trí mô-tơ điện đặt trước kết hợp với bộ pin đặt dưới sàn xe. Kèm theo đó là cổng sạc được tích hợp sau nắp nhiên liệu tương tự như kiểu thiết kế truyền thống của dòng xe MINI. Như vậy, ngay đến cả nắp bình xăng lòi đặc trưng của MINI cổ điển cũng đã xuất hiện trên bản vẽ của xe Beijing Estek Technology.

​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ 05

Ngay cả nắp bình xăng lòi đặc trưng của MINI cổ điển cũng có trên bản vẽ của xe Beijing Estek Technology.

Có lẽ trước những bằng chứng quá rõ ràng từ BMW, Cục sở hữu trí tuệ Trung Quốc cũng đành phải đứng về phía hãng xe Anh quốc. cho Beijing Estek Technology đúng 3 tháng để phản bác lại quyết định kể nếu họ không đồng ý. Nhưng nhiều người cho rằng, BET sẽ im lặng bởi khả năng hãng xe này thắng kiện là không cao.

Có thể thấy, dù các hãng xe lớn của Trung Quốc đã dần đần từ bỏ việc ‘copy’ thiết kế của các mẫu xe quốc tế. Thế nhưng, trong vô vàn các hãng xe khởi nghiệp mọc lên như nấm lại vẫn dễ đi vào ‘vết xe đổ’ nói trên bởi họ muốn thành công nhanh mà không có nguồn lực để tự tạo cá tính cho riêng mình.

Xem thêm: Cận cảnh chiếc ô tô điện được rao bán với giá chỉ 46 triệu đồng tại Việt Nam

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });