window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chi phí sử dụng xe điện Hyundai Ioniq 5, liệu có thực sự tiết kiệm?

Bach · Oct 25, 2022 04:00 PM

Mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai bán ra tại Việt Nam được trang bị động cơ đơn, công suất 215 mã lực đi kèm viên pin dung lượng 72,4 kWh, cho phép xe đi được tổng cộng 450 km trước khi cần sạc lại pin. Với tầm hiệu suất tiêu thụ pin như vậy, Hyundai Ioniq 5 liệu có tiết kiệm hơn so với những chiếc xe xăng cùng phân khúc?

Chi phí sử dụng xe điện Hyundai Ioniq 5, liệu có thực sự tiết kiệm? 01

Những con số phía trên là do hãng sản xuất công bố, theo một số trang đánh giá xe, Hyundai Ioniq 5 có mức pin có theher sử dụng thực tế là 70.0 kWh. Xe có thể di chuyển quãng đường thực tế là 451 km, tiêu thụ điện 178 Wh/km hoặc 6,1 km cho một kWh điện.

Tính toán một chút, lấy giá điện mức cao nhất ở Việt Nam ở thời điểm hiện tại là 2.921 đồng/kWh, điều này có nghĩa xe sẽ tốn khoảng gần 3.000 đồng cho hơn 6 km di chuyển. Tính chi tiết hơn, Hyundai Ioniq 5 chỉ tốn khoảng 480 đồng tiền nhiên liệu cho quãng đường 1 km. Nếu sạc đầy pin, xe sẽ tốn của chủ nhân 212.500 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với những mẫu xe xăng hiện tại.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Chi phí sử dụng xe điện Hyundai Ioniq 5, liệu có thực sự tiết kiệm? 01

So với xe xăng, những chiếc xe 5 chỗ có kích thước tương đương Hyundai Ioniq 5 thường có mức tiêu hao nhiên liệu trên dưới 10 lít/100 km cho xe xăng và khoảng 7 lít/100 km đối với xe dầu. Trung bình, những chiếc xe xăng này sẽ tốn khoảng 2.200 đồng đến 2.500 đồng tiền nhiên liệu cho 1 km di chuyển, cao gấp 6 lần so với chi phí nhiên liệu của xe điện.

Sau một khoảng thời gian sử dụng, viên pin dĩ nhiên là sẽ yếu đi nhưng Hyundai cho biết viên pin của Ioniq 5 sẽ được bảo hành theo chính sách quốc tế của thương hiệu. Điều này có nghĩa viên pin sẽ được bảo hành lên đến 8 năm hoặc 160.000 km tùy vào điều kiện nào đến trước. Nếu pin bị hao hụt còn dưới 80% trước thời gian đó, hãng sẽ thay mới viên pin cho khách hàng.

Chi phí sử dụng xe điện Hyundai Ioniq 5, liệu có thực sự tiết kiệm? 02

Nói về giá pin, đây có lẽ là một con số không một chủ xe nào muốn nhìn thấy. Viên pin sử dụng trên chiếc xe được bán tại Việt Nam là pin 72,6 kWh, gồm có 32 module với 360 cell pin. Tại thị trường Indonesia, viên pin này được bán với giá 400 triệu Rupiah (khoảng 629 triệu đồng), bằng một nửa giá xe tại thị trường này (Hyundai Ioniq 5 tại Indonesia có giá 800 triệu Rupiah, tức 1,258 tỷ đồng). Nếu tính theo như thế, viên pin của xe tại Việt Nam sẽ có giá gần 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, người dùng Hyundai Ioniq 5 lại tiết kiệm được khoảng tiền bảo dưỡng xe định kỳ mỗi 1.000 km, 5.000 km và 10.000 km như xe xăng. Khoản tiền bảo dưỡng định này thường tốn khoảng vài triệu đến vào chục triệu mỗi lần. Đối với xe điện, chỉ trừ khi bị hỏng hóc, chúng chỉ cần được thay mới nước làm mát động cơ, loại nước mát này giá bán không hề cao và cũng chỉ cần thay sau vài chục ngàn km sử dụng xe.

Chi phí sử dụng xe điện Hyundai Ioniq 5, liệu có thực sự tiết kiệm? 03

Tóm lại, Hyundai Ioniq 5 cũng như các loại xe điện khác sắp được bán ra tại Việt Nam sẽ có lợi thế rất lớn về mặt chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng so với những chiếc xe xăng trong phân khúc. Tuy vậy, đến khi hỏng hóc, đặc biệt là pin, lợi thế về giá sẽ khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với những chiếc xe đối thủ sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Xem thêm: Đánh giá mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5, trải nghiệm tương lai

 

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });