window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản

Bach · Dec 31, 2022 01:00 PM

Ở bài viết này chúng tay cùng nhau khám phá về chiếc SUV Volvo EX90, có thể nói đây là một phiên bản thuần điện của XC90 nhưng thực chất là sản phẩm hoàn toàn mới hội tụ những gì tinh túy và tối giản nhất ở thời điểm hiện tại của hãng xe Thuỵ Điển.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 01

SUV Volvo EX90 hội tụ những gì tinh túy và tối giản nhất ở thời điểm hiện tại của hãng xe Thuỵ Điển.

EX90 hiện tại vẫn là một phiên bản thử nghiệm chưa được chính thức rao bán, xe được đưa tới nhiều thị trường để đón ý khách hàng, nhận những phản hồi đa chiều để chỉnh sửa. Thậm chí, Volvo còn có riêng một trung tâm ở quê nhà để thử nghiệm an toàn trên EX90, bằng cách liên tục đưa ra các bài thử khắc nghiệt nhằm thu thập dữ liệu, sớm đưa tới một phiên bản hoàn hảo nhất trước khi thực sự được bán trên thị trường.

Thiết kế ngoại thất

Tính duy mỹ trong thiết kế được Volvo thể hiện rõ trên EX90 thông qua ngôn ngữ mới, chủ yếu xoay quanh 3 yếu tố: tự hào, công phu và liền mạch.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đầu xe Volvo EX90 được thiết kế mang hình ảnh của chú sư tử, thể hiện sức mạnh cũng như sự tự hào của hãng về một mẫu xe đứng đầu bảng ở thời đại xe điện. Sự công phu thể hiện rõ qua rất nhiều chi tiết thiết kế mới như đèn pha sử dụng LED, mang hình dạng búa Thor nổi tiếng, có thể chớp mở đẹp mắt và hiện đại. Ngoài ra các đường nét nối liền vây quanh xe được thiết kế rất liền mạch.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 01

Đầu xe EX90 được thiết kế mang hình ảnh của chú sư tử, thể hiện sức mạnh.

Sự liền mạch còn được thể hiện rõ ở đuôi xe với thiết kế đèn hậu mới. Volvo tăng thêm tính thực dụng khi đèn xi nhan đặt cao hơn, dễ nhìn từ xa và dễ gây chú ý nhờ đồ họa bắt mắt.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 02

EX90 có đuôi xe được thiết kế đèn hậu mới.

Tay nắm cửa của EX90 được thiết kế khá là hiện đại nhưng có phần khó sử dụng và đang trong quá trình cải tiến.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 03

Tay nắm cửa của EX90 có phần khó sử dụng.

Điểm đáng chú ý ở mẫu xe này đó là phần mâm xe được thiết kế với đồ hoạ hoàn toàn mới, không chỉ bắt mắt hơn mà còn thể hiện tư duy bền vững của Volvo trong chế tác xe. Không chỉ vậy mà thiết kế này giúp chiếc EX90 trở nên nhẹ hơn, tăng tính khí động học và giảm thải lượng CO2 trong quá trình sản xuất. 

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 04

Mâm xe được thiết kế với đồ hoạ mới bắt mắt hơn và còn thể hiện tư duy bền vững của Volvo.

Thiết kế nội thất

Tính sang trọng và trang nhã đặc trưng trên xe Volvo tiếp tục được duy trì trên Volvo EX90. Hãng tiếp lượt bỏ đi những chi tiết thừa, tập trung vào những thứ thực sự cần thiết trong quá trình sử dụng xe. Điểm đặc biệt ở mẫu xe này được Volvo mạo hiểm đưa vật liệu da mới vào xe và nói không với da động vật.

Xe có bảng táp lô được thiết kế cực kỳ "Lagom" với màn hình ngang trước ghế lái và một màn hình cảm ứng kích thước 14,5 inch được bố trí giữa trung tâm táp lô, có thể điều khiển bằng giọng nói thông qua ứng dụng Google Android Automotive OS. Đây là nơi người dùng điều khiển gần như toàn bộ các tính năng xe sở hữu.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 05

Tính sang trọng và trang nhã đặc trưng trên xe Volvo tiếp tục được duy trì trên EX90.

Tất cả các ghế da trên xe đều được hãng thay thế bằng loại da có chất liệu công nghệ cao và họ đã thử nghiệm chất liệu này qua rất nhiều bài thử về nhiệt độ, độ bền khác nhau để cân bằng được tính bền vững với độ thực dụng. Đảm bảo không làm ảnh hưởng tới cảm giác sử dụng của người dùng.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 06

Các ghế da trên xe đều được Volvo thay thế bằng loại da có chất liệu công nghệ cao.

Thêm một điểm đặc biệt nữa trên Volvo EX90 đó là phần tựa đầu trên xe lần đầu tiên được tích hợp hệ thống loa riêng đi kèm, mang lại âm thanh trung thực, sinh động hơn cho người dùng dù chi tiết này đang thiếu sót ở hàng ghế sau.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 07

Phần tựa đầu trên xe lần đầu tiên được tích hợp hệ thống loa riêng đi kèm.

Ngoài ra xe còn có cửa sổ trời cực lớn ở phía trên với thiết kế có thể làm mờ theo chỉ định của người dùng trong cabin rất hiện đại.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 08

EX90 có cửa sổ trời cực lớn ở phía trên có thể làm mờ theo chỉ định.

Động cơ và khả năng vận hành

Volvo EX90 có vận tốc tối đa 180 km/giờ và sức kéo 2,2 tấn. Xe sử dụng cụm pin lithium-ion 107 kWh do công ty CATL sản xuất. Sau khi sạc đầy pin, xe sẽ chạy được trong khoảng 600 km ở cấu hình Twin Motor và khoảng 590 km ở cấu hình Twin Motor Performance. Vận tốc tối đa xe đạt được là 180 km/giờ và sức kéo 2,2 tấn. Xe sử dụng cụm pin lithium-ion 107 kWh.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 09

Volvo EX90 có khả năng vận hành mạnh mẽ.

Hệ thống vận hành trên EX90 được chia thành 2 cấu hình, bao gồm Twin Motor và Twin Motor Performance, đều dùng 2 mô-tơ điện trên 2 cầu. 

Với cấu hình Twin Motor, xe cho công suất tối đa lên tới 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770 Nm. Sức mạnh này giúp xe tăng tốc từ 0 -100 km/giờ chỉ trong thời gian 5,9 giây.

Trong khi đó, với cấu hình Twin Motor Performance, mẫu SUV thuần điện này có công suất tối đa 510 mã lực và mô-men xoắn cực đại 910 Nm. Nhờ vậy mà xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong khoảng thời gian 4,9 giây.

Trang bị công nghệ tiện ích 

Sự xuất hiện của cụm công nghệ Lidar nằm phía trên khoang lái không chỉ giúp chiếc Volvo EX90 trở nên hiện đại và đẳng cấp hơn, mà còn cho phép xe nhận diện người đi đường ở khoảng cách lên tới 250m. Cùng với đó là hàng loạt cảm ứng và camera ẩn ở khu vực đầu xe như trên cản trước và tại kính chắn gió. 

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 10

Công nghệ Lidar được sử dụng trên EX90, giúp xe nhận diện người đi đường ở khoảng cách xa.

Hầu như cảm biến, camera được bố trí khắp nơi trong và ngoài xe EX90 nhằm giảm thiểu điểm mù một cách tối đa, cũng như giúp xe tác động tới người lái trong trường hợp cần thiết. 

Ngoài ra, xe còn có một hệ thống radar khác đặt trong nội thất để cảnh báo người dùng, tránh tình trạng để trẻ nhỏ và vật nuôi trong xe và dẫn đến bị sốc nhiệt.

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 11

Cảm biến, camera được Volvo bố trí khắp nơi bên trong và bên ngoài xe EX90.

Không những thế xe còn sở hữu núm xoay chỉnh các tính năng đa phương tiện, sạc điện thoại thông minh không dây, cổng USB Type C, nhằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng

Khám phá chiếc SUV Volvo EX90 - Đỉnh cao của sự tối giản 12

EX90 sở hữu núm xoay chỉnh các tính năng đa phương tiện, sạc điện thoại thông minh không dây và cổng USB Type C.

Volvo EX90 2023 có thể xem là mẫu xe đỉnh cao của sự tối giản, mở ra kỷ nguyên ô tô điện hội tụ đầy đủ những thứ đỉnh cao nhất của hãng xe Thụy Điển, cả trình độ sản xuất, công nghệ tiên tiến cũng như tư duy bền vững cho tương lai.

Xem thêm: Chi tiết Volvo S90 Ultimate 2023

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });