window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn xe xăng vì những lý do sau đây?

An Nhien · Jan 7, 2023 08:30 AM

Tài liệu của Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc (IAC) cho rằng, hiệu suất pin, sự khác biệt đáng kể về công nghệ sửa chữa và bảo dưỡng,…đều là những yếu tố khiến ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn so với xe xăng.

Ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn xe xăng vì những lý do sau đây? 01

Ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn xe xăng vì những lý do sau đây?.

Theo Cổng thông tin điện tử của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), bộ điều khoản bảo hiểm dành riêng cho loại xe ô tô sử dụng năng lượng mới do Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc (IAC) ban hành vào cuối năm 2021 để triển khai thí điểm.

Theo đó, các nhà bảo hiểm Trung Quốc đánh giá rằng mức độ rủi ro của xe điện cao hơn xe xăng. Nhận định này được đưa ra thông qua cách tính khấu hao lớn hơn xe xăng truyền thống, cụ thể như sau:

Ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn xe xăng vì những lý do sau đây? 02

Bảng khảo sát t lệ khấu hao ô tô điện tại Trung Quốc.

Như vậy, có thể hiểu, kể từ năm 2021 các công ty bảo hiểm Trung Quốc tính khấu hao xe điện cao hơn xe xăng, xe điện càng rẻ (dưới 1 tỷ đồng) thì khấu hao sẽ càng lớn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Mức khấu hao của các loại xe điện cao cấp (trên 1 tỷ đồng) vẫn cao hơn xe xăng, tức là mức độ hao mòn tự nhiên sẽ lớn hơn, rủi ro cũng cao hơn.

Cụ thể, xe xăng khấu hao tự nhiên là 7,2% giá trị/năm, thì xe điện loại đắt tiền nhất tại Trung Quốc sẽ có mức khấu hao là 8,16% giá trị/năm.

Lý giải về mức độ chênh lệch khấu hao này, tài liệu của Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc (IAC) chỉ ra các nguyên nhân gồm: 

Thứ nhất, pin nguồn chính là cấu phần cốt lõi của công nghệ xe ô tô điện và chiếm một tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất xe ô tô điện. Hiệu suất của pin về mặt khả năng chống bụi, nước và nhiệt sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại pin. Tình trạng suy giảm/chai pin vẫn sẽ là một mối quan tâm lớn khác đối với chủ xe ô tô năng lượng mới. Do đó, cần cân nhắc nhiều hơn để có thể đánh giá phạm vi bảo hiểm, mức phí bảo hiểm và trách nhiệm bảo hiểm.

Ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn xe xăng vì những lý do sau đây? 01

Pin nguồn chính là cấu phần cốt lõi của công nghệ xe ô tô điện và chiếm một tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất xe ô tô điện. 

Thứ hai, sự khác biệt đáng kể về công nghệ sửa chữa và bảo dưỡng cũng như các chi phí liên quan giữa dòng xe điện và dòng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Khác với công nghệ động cơ đốt trong đã phát triển hoàn thiện và tiên tiến, thì ngành dịch vụ sau bán hàng dành cho xe ô tô điện nhìn chung vẫn còn tụt hậu do nguồn lực hạn chế. Ngoài ra cũng còn thiếu các tiêu chuẩn và quy tắc được chấp nhận chung nhằm hướng dẫn ngành này một cách hiệu quả. Do đó, những yếu tố này đòi hỏi phải có năng lực chuyên môn hơn trong hoạt động xét nhận bảo hiểm và tính toán tổn thất.

Ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn xe xăng vì những lý do sau đây? 02

 Các công nghệ mới và các tình huống sử dụng mới cũng tác động tới mức khấu hao của ô tô điện.

Thứ ba, các công nghệ mới và các tình huống sử dụng mới như chương trình đổi pin và trạm sạc điện dành riêng cho xe ô tô điện đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về phạm vi bảo hiểm. Điều này cũng khiến cho việc phát triển và xây dựng một bộ điều khoản bảo hiểm riêng trở nên cấp thiết hơn, bao gồm thiết kế đặc thù của xe ô tô điện, đánh giá rủi ro và quản lý bồi thường.

Tài liệu kể trên do Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc công bố để công ty bảo hiểm thí điểm, ngành bảo hiểm nước này tính khấu hao xe điện cao hơn xe xăng. Song thực tế, mức khấu hao xe điện sẽ còn chịu tác động của những yếu tố khác, đặc biệt là về phía người dùng.

Xem thêm: Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ ngang Honda SH, nhưng liệu có nên mua?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });