window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ

An Nhien · Nov 18, 2022 08:30 PM

Ngoài những việc liên quan đến thủ tục hành chính, có những lỗi chủ xe rất dễ mắc phải, khiến cho ô tô bị từ chối khi đi đăng kiểm. Nắm rõ những lưu ý được Autofun tổng hợp trong bài viết sẽ giúp các chủ xe có thể phòng tránh và có được quy trình đăng kiểm xe suôn sẻ nhất.

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 01

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ.

Đăng kiểm ô tô là hoạt động mà các cơ quan chuyên ngành tiến hành kiểm định chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Từ đó, xem xét phương tiện đó có đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định không.

Việc đăng kiểm sẽ bao gồm nhiều bước kiểm tra máy móc trong và ngoài của xe. Căn cứ các hạng mục theo quy định nhằm xác định chiếc ô tô có đạt tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông hay không.

Nếu chiếc xe kiểm định đạt yêu cầu sẽ được cấp (xe mới đi đăng kiểm lần đầu) hoặc gia hạn cho phép xe ô tô được lưu thông trên đường. Trong trường hợp xe chưa đạt yêu cầu, chủ xe cần khắc phục đến khi đạt mới được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 01

Không phải chiếc xe nào khi đi đăng kiểm cũng đạt yêu cầu.

Song, không phải chiếc xe nào khi đi đăng kiểm cũng đạt yêu cầu, vì nhiều lý do khác nhau mà rất nhiều chủ xe bị từ chối. Dưới đây là những lõi cơ bản thường gặp nhất mà người dùng nên lưu ý.

Không chuẩn bị đủ giấy tờ đi đăng kiểm

Bước đầu tiên để có thể tiến hành đăng kiểm xe ô tô chính là cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục giấy tờ. Thông thường, giầy tờ khi đi đẳng kiểm cần có gồm:

  • Đăng ký xe (bản chính), hoặc bản sao của đăng ký xe có kèm theo xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ hoặc của tổ chức cho thuê tài chính, hay giấy hẹn cấp đăng ký xe
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đang còn hiệu lực (bản chính)
  • Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường của xe cải tạo (đối với xe mới cải tạo).

Chưa hoàn thành đóng phí phạt nguội

Phạt nguội hiện đang là hình thức xử phạt vi phạm hành chính thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (hình ảnh, video trích từ camera giám sát).  

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 02

Phạt nguội hiện đang là hình thức xử phạt vi phạm hành chính thông qua camera giám sát.

Thông thường, chủ xe ô tô vi phạm có 20 ngày tính từ ngày CSGT gửi thông báo phạt nguội để giải quyết. Sau thời hạn này, nếu người vi phạm không đến trụ sở CSGT giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm tới cơ quan đăng kiểm để đưa vào phần mềm cảnh báo. Nếu gặp trường hợp này, chủ xe sẽ bị từ chối kiểm định cho tới khi việc phạt nguội được giải quyết.

Do đó, các chủ phương tiện nên thường xuyên tra cứu thông tin phạt nguội của xe trên các trang web chính thống của trung tâm đăng kiểm. Điều này giúp xem ô tô của mình có bị phạt nguội hay không, từ đó kịp thời giải quyết, tránh mất nhiều thời gian đi lại.

Xe lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc

Xe lắp thêm các phụ kiện như cản trước, cản sau hay giá nóc là những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều xe ô tô bị từ chối đăng kiểm. Nguyên nhân bởi các phụ kiện này làm tăng kích thước xe, vượt tỷ lệ cho phép là 4x3x4 (cm) tương ứng với dài x rộng x cao.

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 03

Xe lắp thêm các phụ kiện như cản trước, cản sau hay giá nóc đều bị từ chối đăng kiểm.

Không chỉ bị từ chối đăng kiểm, những mẫu xe lắp thêm khung hay cản bảo vệ có thể bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính với lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe.

Thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng của xe

Mọi hành vi thực hiện thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất, điển hình như lắp đặt thêm đèn LED, đèn sương mù hay đèn phía sau,... đều sẽ bị xác định là vi phạm vào Khoản 2, Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, bên cạnh việc bị từ chối đăng kiểm, các xe gặp tình trạng này sẽ còn bị phạt với mức phạt 1 triệu đồng.

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 04

Mọi hành vi thực hiện thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất đều bị từ chối đăng kiểm.

Lắp thêm ghế xe

Việc những mẫu xe ô tô lắp thêm ghế là hành động làm sai quy định. Theo đó, sẽ khiến xe vừa không được đăng kiểm vừa có nguy cơ bị CSGT xử phạt từ 6-8 triệu đồng. 

Với trường hợp này, các chủ xe phải tháo bỏ hàng ghế sau, đưa xe về trạng thái ban đầu như thiết kế thì mới có thể tiến hành làm thủ tục đăng kiểm.

Xe đã thay đổi màu sơn hoặc kết cấu xe

Bên cạnh lắp thêm ghế, phụ kiện xe thì việc thay đổi màu sơn cũng là nguyên nhân khiến xe ô tô bị từ chối đăng kiểm. Do đó, dù là sơn thật hay chỉ dán decal nhưng màu sắc khác với nguyên bản thì ô tô sẽ không được đăng kiểm. 

Song, nếu muốn giữ lại màu decal dán toàn xe hay màu sơn mới thì chủ xe có thể làm thủ tục thay đổi màu xe để có thể được đăng kiểm.

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 05

Thay đổi màu sơn cũng là nguyên nhân khiến xe ô tô bị từ chối đăng kiểm.

Ngoài ra, việc thay đổi kết cấu xe cũng là nguyên nhân khiến xe bị từ chối đăng kiểm. Điển hình như việc cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá thông số tiêu chuẩn (lỗi thường gặp ở xe tải chở hàng), thay đổi body kit hay sử dụng mâm lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (bao gồm cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc).

Không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Đối với xe kinh doanh vận tải đã được Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô nêu rõ cần phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Theo đó, trường hợp xe không đảm bảo tuân theo Nghị định này sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Trên thực tế, xe bị từ chối đăng kiểm sẽ không được lưu thông trên đường. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 06

Xe chưa được đăng kiểm sẽ không được lưu thông.

Trong đó, đối với người trực tiếp lái xe, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định rõ mức phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật &  bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng. Trường hợp hết hạn từ 1 tháng trở lên sẽ có mức phạt 4-6 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người trực tiếp điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng còn bị tước bằng lái 1-3 tháng.

Đối với chủ xe, mức phạt tiền sẽ từ 4-8 triệu đồng (cá nhân) hoặc 8-12 triệu đồng (tổ chức) khi đưa xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông.

Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ 07

Cần đảm bảo xe đạt tiêu chuẩn để tránh bị xử phạt.

Và mức phạt 6-8 triệu đồng (với chủ xe là cá nhân) hoặc 12-16 triệu đồng (đối với chủ xe là tổ chức) khi đưa xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.

Theo đó, người dùng cần lưu ý đảm bảo xe đủ điều kiện đăng kiểm để tránh xảy ra những trường hợp không mong muốn.

Xem thêm: Những lưu ý cần nhớ khi đi xe điện ngày mưa giúp đảm bảo an toàn

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });