window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Kinh nghiệm nhận biết xe bị tua Odo khi mua ô tô cũ

Joumet · Jan 12, 2023 08:00 AM

Xem nhật ký bảo dưỡng của xe, kiểm tra về tình trạng của xe trong điều kiện thực tế hay mang xe đến gara test,…đều là những hạng mục quan trọng giúp người dùng dễ dàng nhận biết chiếc xe ô tô định mua đã bị tua Odo hay chưa.

Kinh nghiệm nhận biết xe bị tua Odo khi mua ô tô cũ 01

Kinh nghiệm nhận biết xe bị tua Odo khi mua ô tô cũ.

Tua Odo xe ô tô là một thủ thuật khiến cho giá trị của xe ô tô cũ nâng cao hơn và bán được lời hơn.

Thông qua chỉ số Odo, khách hàng cũng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn thì đồng nghĩa với việc chiếc xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.

Tua Odo ảnh hưởng thế nào tới giá trị xe?

Odo được hiểu là đồng hồ đo quãng đường mà xe đã đi, linh kiện được gắn trên ô tô và xe máy. Dựa vào chỉ số odo, người điều khiển xe sẽ biết được quãng đường mà chiếc ô tô của mình đã đi và biết được khi nào là thời điểm thích hợp để tiến hành bảo trì, bảo dưỡng xe. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Trường hợp chỉ số Odo trên xe ôtô cũ đã bị thay đổi sẽ khiến người mua xe khó nắm bắt được chất lượng xe thực tế như thế nào để nhận định được mức giá bán mà showroom hay người bán đưa ra có hợp lý.

Kinh nghiệm nhận biết xe bị tua Odo khi mua ô tô cũ 01

Nhiều người dùng thủ thuật tua Odo để nâng giá trị xe khi bán lại.

Theo kinh nghiệm từ các chủ salon và những người am hiểu về xe ô tô, việc định giá một chiếc xe cũ có rất nhiều yếu tố. Trong đó, một chiếc xe có cùng năm đăng ký và lăn bánh, nhưng việc chủ xe chạy nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ hao mòn của chiếc xe. Và từ đó cũng ảnh hưởng tới giá trị chiếc xe ô tô đã qua sử dụng.

Thông thường, chế độ bảo dưỡng, thay thế phụ tùng định kỳ của xe được các nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo dựa theo mốc số ki-lô-mét. Ví dụ như mốc 5.000km, 10.000km, 40.000km,... Do đó, một chiếc xe chạy nhiều sẽ phải tốn kém hơn về tiền bảo dưỡng, thay thế. Chưa kể việc không đúng theo công tơ mét thực cũng sẽ khiến chủ sau của chiếc xe để quá thời gian bảo dưỡng xe định kỳ, dẫn đến việc chiếc xe hoạt động kém hiệu quả.

Cách nhận biết xe đã tua Odo chính xác

Để người mua có thể tự mình nhận định được chiếc xe ô tô định mua có đúng số công tơ mét hay không, trước khi đặt cọc và đưa xe đi kiểm tra tại hãng, có một số cách cơ bản để kiểm tra.

Xem nhật ký bảo dưỡng

Xem nhật ký bảo dưỡng của xe là cách thông minh để xem tình trạng của chiếc xe ô tô mình định mua ra sao. Thông thường, trong mỗi lần bảo dưỡng thì thợ máy sẽ ghi ra số km quãng đường mà xe đã đi qua như một thủ tục thông lệ. Nếu người bán không muốn đưa nhật ký này thì khả năng cao là xe có vấn đề.

Kinh nghiệm nhận biết xe bị tua Odo khi mua ô tô cũ 02

Xem nhật ký bảo dưỡng là cách thông minh để xem tình trạng của chiếc xe ô tô mình định mua ra sao.

Kiểm tra tình trạng xe thực tế

Ngoài nhật ký, người mua có thể kiểm tra về tình trạng của xe trong điều kiện thực tế bằng cách lái thử xem động cơ xe chạy có êm hay không? Có phát tiếng kêu lạ hay không?. Bên cạnh đó, việc quan sát sự hao mòn trên các chi tiết nội - ngoại thất của xe cũng được xem là một đặc điểm nên được chú ý.

Các chi tiết khác

Theo những người có kinh nghiệm, các chi tiết như ốc vít, dây nối trong xe cũng sẽ là bằng chứng đáng tin cậy trong việc xem xét một chiếc xe ô tô cũ có chất lượng như những gì người bán giới thiệu hay không. Nếu như đầu vít có dấu hiệu mòn, bị vặn xoắn nhiều lần thì điều này có nghĩa chiếc xe đã bị sửa chữa thường xuyên, các bộ phận đã xuống cấp nghiêm trọng nên mới phải trùng tu nhiều như vậy.

Kinh nghiệm nhận biết xe bị tua Odo khi mua ô tô cũ 03

Nếu không có kinh nghiệm, hãy mang xe ra gara để được test.

Tuy nhiên, để đảm bảo mua được một chiếc xe ô tô cũ đúng chất lượng, người mua nên đi chung với một người có kiến thức chuyên môn về xe, hoặc quan sát những chi tiết cơ bản rồi mới đặt cọc. Bên cạnh đó, nên yêu cầu người bán có cam kết chất lượng xe bằng văn bản rồi tiến hành đặt lịch đưa xe đi kiểm tra tại hãng trước khi chốt trả toàn bộ tiền. 

Nếu không có kinh nghiệm, có thể mang xe đến các trung tâm, gara test, kiểm định xe để đảm bảo tính khách quan.

Xem thêm: Ô tô chạy quá 80.000 km cần bảo dưỡng những hạng mục nào?

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });